Theo đó, chỉ riêng nguồn thu từ các hộ, cá nhân kinh doanh nộp qua Cổng thương mại điện tử (Cổng 888) đã đạt 1.020 tỷ đồng, chiếm tới 55% tổng số thu của cả nước qua kênh này.
Đáng chú ý, nhờ công tác tuyên truyền và hướng dẫn, nhiều cá nhân kinh doanh, người có sức ảnh hưởng… đã tự giác kê khai và nộp vào ngân sách nhà nước hơn 40 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thuế Hà Nội cũng kiên quyết và không khoan nhượng với các trường hợp cố tình vi phạm. Theo đó, hàng loạt vụ việc trốn thuế với thủ đoạn tinh vi, doanh thu "khủng" đã bị phanh phui và chuyển sang cơ quan công an điều tra, xử lý. Đây là những hồi chuông cảnh tỉnh cho cộng đồng kinh doanh trên không gian mạng...
Bên cạnh đó, Cơ quan Thuế cho biết sự phát triển vũ bão của các nền tảng như Facebook, TikTok, YouTube đã tạo ra một môi trường kinh doanh sôi động nhưng cũng đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý thuế. Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi hơn, từ việc sử dụng nhiều tài khoản để chia nhỏ doanh thu, dùng nhiều hệ thống sổ sách, đến ẩn mình dưới các mô hình kinh doanh khác nhau để che giấu doanh thu, trốn thuế.
Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) từ các sàn thương mại điện tử, ngân hàng, mạng xã hội... để xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý riêng. Từ đó, Cơ quan Thuế chủ động mời các cá nhân, tổ chức có doanh thu lớn lên làm việc để tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thuế.
Minh Đức
























