Cụ thể, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP (từ năm 2018 đến tháng 9/2025), cả nước đã có gần 17.400 sản phẩm OCOP của hơn 9.300 chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên, vượt chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong số 34 tỉnh, thành phố của cả nước, Hà Nội được xem là “lá cờ đầu” trong phát triển sản phẩm OCOP.  Luỹ kế từ 2019 đến nay, TP. Hà Nội đã thực hiện đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 3.463 sản phẩm (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).

Hà Nội được xem là “lá cờ đầu” trong phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh: KT
Hà Nội được xem là “lá cờ đầu” trong phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh: KT

Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, bước vào giai đoạn 2026 - 2030, đòi hỏi các chương trình OCOP và du lịch nông nghiệp, nông thôn phải chuyển đổi tư duy, phương pháp tiếp cận theo hướng chú trọng chất lượng thay vì số lượng.

Việc tập trung nâng cao giá trị bền vững, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ để phát triển ngành hàng có lợi thế của Việt Nam là nhiệm vụ đặt ra cấp thiết.

Tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, sẽ tiên phong ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số để hỗ trợ phát triển, thực hiện truy xuất nguồn gốc, đưa được nhiều sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử; đồng thời, ban hành hướng dẫn phát triển Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn, giảm nghèo bền vững trong giai đoạn tới…

Tuấn Ngọc