Quyết định được ban hành với mục đích triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khắc phục hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, gồm: xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và sửa chữa, khôi phục công trình đường bộ trên các tuyến đường bộ thuộc Sở Xây dựng quản lý.
Các tuyến đường bộ được tập trung sửa chữa, khắc phục gồm:
Sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và cầu Cửa Hội với kinh phí dự kiến 17,4 tỷ đồng.
Theo thống kê, trên các tuyến Quốc lộ phân cấp và đường tỉnh do Sở Xây dựng quản lý bị hư hỏng nhiều hệ thống báo hiệu giao thông; sạt lở taluy dương, taluy âm nhiều vị trí gây ách tắc giao thông; nhiều vị trí bị ngập nước khiến giao thông chia cắt; biển quảng cáo, cây cối, đất đá tràn ra mặt đường, lấp rãnh thoát nước; nhà hạt QLGT Hồng Lĩnh bị tốc mái, hư hỏng cửa kính; mặt đường lún, trồi hư hỏng…cần phải khắc phục cấp bách để đảm bảo giao thông trong và sau bão.

Sửa chữa, khôi phục cầu Chợ Giấy Km371+345/QL15 với kinh phí dự kiến 16 tỷ đồng. Cầu bị hư hỏng, xuống cấp do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trước đây và thời gian qua bị ảnh hưởng của cơn bão số 5, số 6, số 10 cùng đợt mưa lớn trên diện rộng cuối tháng 9/2025 làm cầu càng hư hỏng nặng. Đây là tuyến trục chính của tỉnh Hà Tĩnh, rất cần thiết để đảm bảo giao thông thông suốt, đi lại thuận tiện cho người dân trên địa bàn và các địa phương khác kết nối qua tuyến đường này.
Xử lý các vị trí sạt lở taluy âm trên tuyến QL 281 tại Km73+750 - Km73+800 (xã Kim Hoa), Km82+574 - Km82+604, Km87+180 - Km87+200 (xã Vũ Quang) với kinh phí dự kiến 4,5 tỷ đồng. Hiện trạng: Tại các đoạn Km73+750 - Km73+800; Km82+574 - Km82+604; Km87+180 - Km87+200 trên tuyến QL 281 bị sạt lở taluy âm khoảng 100m, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền, mặt đường. Các vị trí sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền, mặt đường và có khả năng phát triển gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua các vị trí này.
Giải pháp được đưa ra là đổ bê tông chân khay, gia cố chân khay bằng rọ đá; đắp đất hoàn trả nền đường; làm khung bê tông cốt thép; rải vải địa kỹ thuật; xếp đá hộc khan hoặc xếp rọ đá hộc làm tường chắn mái taluy âm.
Xử lý vị trí sạt lở taluy dương tại Km77+350 (trái tuyến) QL 8 với kinh phí dự kiến 4,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2025 - 2026 với giải pháp khắc phục sạt lở mái taluy dương để hạn chế sạt lở đất đá ra mặt đường.
Đây là tuyến trục chính nối liền Việt Nam - Lào qua cửa khẩu Cầu Treo, là tuyến đường độc đạo nên khi xảy ra sạt lở các phương tiện không thể lưu thông qua vị trí sạt lở, cần xây dựng tường chắn để hạn chế việc tiếp tục sạt lở qua vị trí này.
UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, triển khai thực hiện lệnh xây dựng công trình khẩn cấp theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả; thực hiện nghiệm thu, thanh quyết toán đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.
Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường (cơ quan Thường trực Phòng, chống thiên tai tỉnh) cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm kịp thời, đúng quy định.
Khánh Trình
























