Hà Tĩnh phê duyệt dự án khai thác mỏ đất làm gạch hơn 6 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Trung Đô.
Hà Tĩnh phê duyệt dự án khai thác mỏ đất làm gạch hơn 6 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Trung Đô. (Ảnh: minh họa)

Theo quyết định này, Công ty Cổ phần Trung Đô (có địa chỉ tại số 205 đường Lê Duẩn, phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An), sẽ triển khai dự án khai thác mỏ đất làm gạch tại đồi Cơn Mít, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà.

Mục tiêu của dự án là khai thác đất làm gạch để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy sản xuất gạch tuynel đất đồi Trung Đô Hà Tĩnh, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dự án có quy mô sử dụng đất là 35.200m2, với công suất khai thác 26.500m3 đất nguyên khối mỗi năm. Các hạng mục xây dựng bao gồm mặt bằng khai thác, hệ thống hố lắng, đường vào mỏ, hệ thống thoát nước và các hạng mục khác theo quy hoạch. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án là hơn 6 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng kể từ ngày ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Đô, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành, địa phương liên quan sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh về toàn bộ hồ sơ, quy trình, thủ tục, nội dung thẩm định, đề xuất tại các tờ trình và văn bản liên quan. Công ty Cổ phần Trung Đô phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về khoáng sản, đầu tư, quy hoạch và các quy định liên quan, cũng như đảm bảo tính hợp pháp, chính xác và trung thực của các thông tin, tài liệu trong hồ sơ đầu tư.

Nhà đầu tư phải triển khai thực hiện dự án đúng mục tiêu, nội dung và tiến độ đã cam kết, tuân thủ quy định về đất đai, môi trường, xây dựng, khoáng sản và các quy định liên quan. Công ty cũng phải thực hiện ký quỹ hoặc bảo lãnh ngân hàng đảm bảo thực hiện dự án, lập hồ sơ, thủ tục về báo cáo đánh giá tác động môi trường, thuê đất và các thủ tục liên quan để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cơ quan chức năng có thể chấm dứt hoạt động dự án mà không bồi thường nếu nhà đầu tư vi phạm các nội dung đã cam kết hoặc các quy định pháp luật khác. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ làm việc với nhà đầu tư để thống nhất thỏa thuận ký quỹ, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện dự án và xử lý các vi phạm nếu có. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về môi trường, thuê đất và kiểm tra việc ký quỹ trước khi giao đất, cho thuê đất. Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về quy hoạch, xây dựng và giám sát việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo đúng quy định.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu UBND huyện Thạch Hà và UBND xã Lưu Vĩnh Sơn hướng dẫn và phối hợp với nhà đầu tư thực hiện thủ tục cho thuê đất, bàn giao đất, bảo vệ môi trường và các thủ tục liên quan khác. Đồng thời, kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án và xử lý các vi phạm nếu có theo thẩm quyền.

Xuân Lê