Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh xử lý nhiều vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh xử lý nhiều vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. (Ảnh: DMS)

Thời gian vừa qua, hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử thông qua các website thương mại điện tử bán hàng, mạng xã hội facebook, zalo, tiktok đang bùng nổ mạnh mẽ.

Sự phát triển hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, các vi phạm trên môi trường này cũng diễn ra phức tạp với các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

 Một số đối tượng kinh doanh thông qua mạng xã hội khó xác định được danh tính, không có cơ sở kinh doanh cố định, việc kinh doanh, lưu giữ hàng hóa diễn ra ngay tại nhà ở.

Giao dịch chủ yếu theo hình thức ship hàng tận nơi dẫn đến việc kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Các đối tượng kinh doanh lập nhiều tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok.….), bán hàng theo hình thức livestream hoặc đăng bán.

Các điểm bán hàng này thường không giới thiệu địa chỉ cơ sở kinh doanh, khách mua chốt đơn trực tiếp hoặc thông qua inbox (nhắn tin riêng).

Các vi phạm trên môi trường internet ngày diễn ra phức tạp với các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Các vi phạm trên môi trường internet ngày diễn ra phức tạp với các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. (Ảnh: DMS)

Để tăng niềm tin họ còn thuê người quảng cáo cho các sản phẩm, hoặc sử dụng nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội để mua lượng theo dõi hoặc tâng bốc lẫn nhau bằng các comment, thậm chí chốt đơn để đánh lừa nguời tiêu dùng.

Trước tình hình đó, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động rà soát các tổ chức, cá nhân có sử dụng website, mạng xã hội facebook, zalo, tiktok… phục vụ cho việc quảng bá, giới thiệu, kinh doanh để lập kế hoạch, phương án kiểm tra các dấu hiệu vi phạm.

Đồng thời, phối hợp chặt chữ với các lực lượng chức năng, địa phương để nắm bắt tình hình, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra 24 vụ, trong đó có 22 vụ vi phạm. Qua đó xử phạt hành chính gần 400 triệu đồng, tịch thu, tiêu hủy hàng hóa trị giá trên 130 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu như: Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa nhập lậu, vi phạm trong thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; không công bố hoặc công bố không đầy đủ thông tin trên website...), không đăng ký kinh doanh.

Trong thời gian tới Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng lợi dụng các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử, cảnh báo các hành vi lợi dụng môi trường thương mại điện tử thu thập thông tin khách hàng, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Xuân Lê