Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Thủ phủ nuôi hươu sao lớn nhất Việt Nam vào mùa cắt lộc

Trước đây, sau rằm tháng Giêng, nông dân huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) mới bắt đầu bước vào mùa thu hoạch nhung hươu. Tuy nhiên, tại thủ phủ hươu sao những năm gần đây bà con đã có phương pháp thu hoạch nhung hươu trước Tết giúp tăng giá trị, hứa hẹn thu về hơn 200 tỷ đồng vào dịp Tết Nguyên đán này.

Miền núi có khí hậu ôn hòa, cây cối tốt tươi (những vùng thuộc lưu vực sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh) giúp hươu sao lớn nhanh cho nhung đạt chất lượng. (Ảnh: Internet)

Theo thống kê từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh), hiện nay toàn huyện có trên 42.000 con hươu sao nuôi, sản lượng nhung thu hoạch hằng năm ước đạt khoảng 18 tấn, thu về từ 250 đến 270 tỷ đồng. Nhung hươu không chỉ là sản phẩm chủ lực của địa phương mà còn là sản phẩm đặc trưng của Hà Tĩnh nói riêng, Việt Nam nói chung.

Hiện nay bà con nuôi hươu sao đã sàng lọc đàn, nhân giống tốt bên cạnh đó chú trọng nguồn dinh dưỡng giúp hươu phát triển và có thể cho thu hoạch trước tết. Đây là thời điểm nhung hươu có thị trường tốt, giá cao giúp người nuôi tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể. 

Theo kinh nghiệm của bà con nuôi hươu sao, muốn nhung thu hoạch vào đúng dịp tết, giá cao thì ngay khi hươu vừa đổ đế, chuẩn bị mọc nhung thì phải bổ sung chất dinh dưỡng ngay.

Để nhung đạt chất lượng tốt, cần tăng khẩu phần ăn, cung cấp đủ chất dinh dưỡng bằng các loại lá mà hươu thường ăn như: rơm, lá mít, cỏ voi, cỏ sữa hoặc thức ăn giàu tinh bột như sắn, ngô... 

Những thức ăn này giàu chất dinh dưỡng, giúp cho nhung hươu nhanh lớn. Đặc biệt, thức ăn luôn phải sạch, có vậy, hươu mới không bị mắc các bệnh về đường ruột.

Nhờ nuôi hươu sao, bà Chu Thị Hồng Hà - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân nhung hươu Thuận Hà, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022.

Tại huyện miền núi Hương Sơn, hươu sao được xem là vật nuôi chủ lực của huyện, hầu hết các xã, thị trấn của huyện đều có hộ chăn nuôi hươu, góp phần giúp địa phương này xóa đói giảm nghèo. Vào thời điểm này, người nuôi hươu sao của các địa phương đang tích cực chăm sóc hươu để chờ ngày hái "lộc" vào dịp tết.

Có kinh nghiệm nuôi hươu sao gần 20 năm, ông Nguyễn Hoàng Tuấn (trú xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn) cho biết: "Khoảng 4 năm trở lại đây, thị trường hươu giống và sản phẩm từ nhung hươu trở nên nhộn nhịp. Gia đình tôi có 5 con hươu đực và 3 con nái. Như năm vừa rồi tiền bán nhung được khoảng 40 triệu và 3 con hươu giống hơn 40 triệu nữa".

Một con hươu sẽ có tuổi thọ trên 15 năm, khi già thì bán thịt, nuôi lứa mới. Nếu được chăm sóc tốt, đầy đủ chất dinh dưỡng thì hươu đực sẽ cho 2 lứa nhung, còn không thì được 1 cặp/vụ. 

Hiện tại, giá nhung hươu đang được khách hàng thu mua cao từ 12-14 triệu đồng/kg.

Là chủ nhân của 45 con hươu sao, trong đó có con mang cặp nhung "khủng" nặng gần 5kg, ông Bùi Văn Lợi, trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh), cho biết. "Mỗi năm, trang trại gia đình tôi xuất bán ra thị trường khoảng 20 con hươu giống, giá 45-50 triệu/con và hơn 10kg nhung hươu giá trị 12-12.5 triệu/kg. Ước tính mỗi năm gia đình tôi thu về mấy trăm triệu sau khi trừ chi phí".

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thông tin, riêng Tết năm nay, dự kiến sẽ có khoảng 21.000 con cho nhung với sản lượng ước tính khoảng hơn 18,9 tấn. Với giá bán khoảng 11 triệu đồng/kg, toàn huyện ước đạt sẽ thu được trên 200 tỷ đồng từ việc bán lộc nhung.

Ông Nguyễn Kiều Hưng-Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, cho biết: "Hiện nay, toàn huyện Hương Sơn có khoảng 45.000 con, chiếm hơn 70% tổng đàn hươu của cả nước. Đối với huyện Hương Sơn, con hươu sao mang lại kinh tế chủ lực, có hơn 80% các hộ dân tham gia nuôi loài vật này".

Những năm gần đây hươu sao phát triển nhanh, sản phẩm cho ra có chất lượng cao, chế biến sâu, đầu ra ổn định nên mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân. Việc nâng cao chất lượng con giống và chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm đang tạo nên những lợi thế cạnh tranh trong việc tiêu thụ nhung hươu, không chỉ là giá thành cao hơn, ổn định hơn mà còn khẳng định được thương hiệu, vị thế của sản phẩm nhung hươu Hương Sơn trên thị trường.

Theo danviet.vn

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức lễ khánh thành Dự án Nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Tân Tiến long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Tiến.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.