Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4, Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An sớm khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ trên tuyến trước ngày 25/01.
Tình trạng nền, mặt đường tuyến Quốc lộ 1 (QL1) đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp đã kéo dài trong nhiều năm qua. Dù nhà đầu tư Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh – đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường đã có động thái khắc phục, song, trên thực tế, việc sửa chữa so với mức độ hư hỏng thực tế trên tuyến còn nhỏ lẻ, manh mún và thậm chí “mang tính đối phó”.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam Cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).
Đầu năm 2014, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Tháng 03/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP. Hà Tĩnh.
Hiện nay, mặt đường, nền đường nhiều đoạn tuyến trên đã bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa. Thậm chí, nhiều đoạn xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. hệ thống vạch kẻ đường trên tuyến cũng bị mòn, mờ, mất tác dụng.
Theo thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II – Cục Đường bộ Việt Nam), hiện nay, khối lượng hư hỏng nặng, xuống cấp trên tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh vào khoảng 3.000 – 4.000 m2 với tình trạng mặt đường bị bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe; vạch sơn bị mờ là 22.000 m2, cùng với đó mặt đường một số cầu cũ (cầu Bến Thủy 1, cầu Già, cầu Nghèn...) hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu bị hư hỏng.
Từ tình trạng các hư hỏng không được khắc phục, xử lý triệt để nên nền, mặt đường tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong khi đó, ô tô các loại phải đóng phí với mức từ 39.000 – 177.000 đồng/lượt khi lưu thông qua Trạm thu phí Bến Thủy do Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh thuộc Tập đoàn Cienco 4 quản lý và khai thác.
Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ nhân dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh sớm khắc phục, sửa chữa triệt những hư hỏng trên tuyến trước ngày 25/01.
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (nhà đầu tư dự án) và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh (đơn vị quản lý, khai thác dự án) đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác duy tu, bảo trì và sửa chữa trên QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh thời gian qua và cho biết, dù nhiều nỗ lực nhưng do một số yếu tố khách quan, nhất là khó khăn về tài chính do doanh thu thu phí sụt giảm, ảnh hưởng tới kế hoạch bảo trì nên công tác khắc phục một số đoạn tuyến chưa kịp thời.
Ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hà Tĩnh đánh giá: Công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến còn manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Các mốc thời gian mà nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến cam kết khắc phục đều không thực hiện đúng.
Lê Quyết