Habeco bị dự báo không hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2018 - Hình 1

Trong năm nay, Habeco đặt kế hoạch tổng sản lượng tiêu thụ đạt 500 triệu lít, tăng 3,8% so cùng kỳ năm ngoái, Lợi nhuận trước thuế (LNTT) tăng 19,3% so với thực hiện năm 2017 lên gần 1.002 tỷ đồng.

Theo BMI, BHN vẫn là nhà sản xuất bia lớn thứ ba của Việt Nam, nhưng thị phần hiện tại là 16% (2015 - 2016: 18%), thua xa các công ty cùng ngành - SAB (40%) và Heineken (25%). Thị phần đã mất cho tất cả các đối thủ cạnh tranh, điển hình là thị phần của Heineken chỉ còn 17,3% trong năm 2015. Tất cả các nhà máy bia của BHN đều có công suất thiết kế là 800 triệu lít/năm nhưng hiện tại hoạt động 62,5% công suất để sản xuất 500 triệu lít.

Hầu hết bao bì của các sản phẩm BHN đã lỗi thời, dẫn đến khó cạnh tranh với các công ty cùng ngành. BHN nhận thấy người tiêu dùng bây giờ ưa chuộng lon thay vì chai và chai nhỏ thay vì chai lớn. Vì vậy, ban lãnh đạo sẽ tập trung vào việc cải thiện thiết kế và bao bì để củng cố danh mục sản phẩm, đẩy mạnh nhận diện thương hiệu và phân phối sản phẩm ngoài thị trường miền Bắc.

BHN gần đây đã thay thế chai màu đỏ bằng các sản phẩm chai màu xanh mới với dung tích 450ml và đặt kế hoạch cho ra đời các chai dung tích 355, 330 ml trong năm nay để bảo vệ thị phần trong phân khúc chính. Sản phẩm lon bia Hà Nội Premium 330 ml mới, giới thiệu vào tháng 11/2017, đang nhận được phản hồi tích cực về chất lượng.

Tính đến quý I/2018, doanh thu thuần BHN đạt 1.426 tỷ đồng tăng 11,8%, LNTT đạt 383 tỷ đồng tăng 4,3% và lợi nhuận ròng đạt 110 tỷ đồng (tăng 12,1%), tương ứng EPS đạt 567 đồng quý I/2017: 530 đồng) và chỉ hoàn thành 13,6% kế hoạch LNTT. Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ 28,8% trong quý I/2017 xuống còn 26,8% trong quý 01/2018.

Giá bán trung bình đã tăng 5 - 6% kể từ đầu năm 2018 do thuế TTĐB tăng 5%. Đồng thời, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng 2-3%. BHN đang cố gắng giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp để bù đắp nhưng chưa thành công.

Nhìn lại KQKD 6 tháng đầu năm, doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp chưa đạt kỳ vọng của ban lãnh đạo và khả năng BHN có thể hoàn thành kế hoạch 2018 là tương đối thấp.

Hiện chưa có thông báo nào về mức thuế TTĐB trong năm tới nhưng khả năng cao sẽ tăng do mức thuế TTĐB tại Việt Nam đối với đồ uống có cồn vẫn thấp hơn so với các nước khác.

Các chính sách khác của Chính phủ nhằm hạn chế tiêu thụ bia và đồ uống có cồn khác: Bộ Y tế đang soạn thảo đề xuất trình Quốc hội liên quan đến việc hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn. Theo đề xuất, các công ty bia và nước giải khát có cồn sẽ bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức đối với sản phẩm nào có nồng độ cồn quá 15%. Các sản phẩm có lượng cồn thấp hơn sẽ bị cấm quảng cáo ở những nơi công cộng, truyền hình và phim ảnh, những sản phẩm tiếp xúc với khán giả nhỏ tuổi. Dự thảo luật còn đề xuất khoảng cách tối thiểu giữa các nhà bán lẻ đồ uống có cồn là 500 mét và điều chỉnh giờ bán bia.

Bộ Công Thương cho rằng xu hướng tiêu thụ bia đang tiếp tục giảm. Tốc độ CAGR giai đoạn 2021 - 2025 cho ngành bia là 5%, thấp hơn so với giai đoạn hiện tại 2015 - 2020 là 7%.

Bộ Công Thương đã bổ nhiệm ông Ngô Quế Lâm, giữ chức vụ Phó tổng giám đốc từ tháng 08/2015, làm Tổng giám đốc cho nhiệm kỳ 2018 - 2023 và đại diện 40% cổ phần của Chính phủ tại BHN. Ông Trần Đình Thành cũng giữ chức vụ Phó tổng giám đốc từ tháng 5/2013 sẽ đại diện cho 41,79% cổ phần còn lại của Chính phủ tại BHN cho nhiệm kỳ 2018 - 2023. ĐHĐCĐ vào ngày mai sẽ quyết định về việc ông Thành thay thế ông Đỗ Xuân Hạ để trở thành Chủ tịch HĐQT mới.

Hạnh Nguyên