Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Habeco phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml

Theo tài liệu đại hội cổ đông vừa công bố, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (mã chứng khoán BHN - HOSE) đặt mục tiêu doanh thu 8.895 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2017.

Habeco phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml - Hình 1

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 23% lên mức 811,4 tỷ đồng. Hội đồng quản trị Habeco cũng trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 20%.

Về phương hướng kinh doanh năm 2018, Habeco sẽ phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml. Cho đến nay, đề án phát triển chai 355 ml đã được Hội đồng quản trị và Ban điều hành thông qua để triển khai thực hiện.

Còn nhớ, 2 năm trước, trong chuyến thăm Việt Nam, cựu Tổng thống Mỹ Obama đã ăn bún chả và uống 1 chai bia lạnh tại cửa hàng bún chả trên phố Lê Văn Hưu. Ngay lập tức, hình ảnh chai bia Hà Nội đã nhanh chóng lan truyền trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng không chỉ ở trong nước mà còn trên thế giới. 

Tưởng rằng, đây sẽ là màn "cứu cánh" cho bia Hà Nội nhưng Habeco đã không tận dụng được thời cơ này để đánh bóng tên tuổi cũng như gia tăng thị phần trên thị trường. Ngược lại, sản lượng tiêu thụ bia các loại giảm, mà chủ yếu là do bia chai 450 ml đỏ.

Tính riêng trong năm 2017, sản lượng tiêu thụ của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít, bằng 75,9% so với năm 2016. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450ml đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia thương hiệu Hà Nội đã giảm từ 47,7% năm 2016 xuống còn 39,6% năm 2017. Tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường.

Habeco đưa ra hai nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của bia chai Hà Nội 450 ml. Cụ thể, về sản phẩm, do những người có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chưa kể người tiêu dùng đang dần chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm. 

Những đặc tính từng là điểm mạnh của Bia Hà Nội chai 450 ml như dung tích lớn, giá bình dân, thương hiệu truyền thống không còn phù hợp. Đặc biệt là việc tiếp cận những đối tượng ở khu vực thành thị.

Về kênh phân phối, do chưa được quản lý chặt chẽ giá bán cũng khiến kinh doanh sản phẩm Bia chai 450 đỏ không có lãi, trong khi đối thủ cạnh tranh đảm bảo được lợi nhuận ổn định cho khách hàng.

"Với hình ảnh đã quá quen thuộc, trong khi Tổng công ty chưa thể ra mắt những dòng sản phẩm có dung tích nhỏ đã khiến việc tiêu thụ sản phẩm Bia chai Hà Nội 450ml đỏ gặp rất nhiều khó khăn ở những tỉnh/thành phố lớn và khu vực thành thị, dẫn tới xu hướng sụt giảm sản lượng tiêu thụ", lãnh đạo Habeco cho biết.

Cùng với việc xóa sổ bia chai dung tích 450ml, Habeco sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu, thiết kế lại nhãn hiệu các sản phẩm Bia Hà Nội, Hanoi Beer Premium và Bia Trúc Bạch theo hướng hiện đại và hợp thời hơn. 

Về công tác đầu tư, Habeco sẽ thực hiện dự án di dời nhà máy 183 Hoàng Hoa Thám, quy hoạch lại mặt bằng tại đây và nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh; đầu tư dây chuyền, hệ thống quản trị doanh nghiệp...

Trong năm 2018, Habeco dự kiến sẽ tiêu thụ hết 500 triệu lít sản phẩm chính trong đó bia Hà Nội chiếm 496,3 triệu lít, còn nước uống đóng chai Uniaqua chiếm 3,7 triệu lít, tăng trưởng lần lượt 3,6% và 28,3% so với năm 2017.

Habeco phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml - Hình 2

Kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh của Habeco năm 2018

Theo báo cáo của Habeco, đến hết quý 1/2018, Habeco ghi nhận mức doanh thu thuần 1.425 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 110,3 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Như vậy, tính đến hết quý 1 thì Habeco mới chỉ hoàn thành 16% kế hoạch doanh thu và 13,6% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.