THCL - UBND TP. Hải Phòng tiến hành lễ khởi công xây dựng công trình xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bình Khiêm – Đình Vũ.
Việc xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, tạo hành lang giao thông thông thoáng, an toàn để mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, nâng cao sản lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng.
Dự kiến công trình xây dựng nút giao thông này sẽ hoàn thành trong 6 tháng.
Lễ khởi công xây dựng công trình xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bình Khiêm – Đình Vũ
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356, đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt tại QĐ số 534/QĐ-UBND ngày 6/4/2010, phê duyệt điều chỉnh dự án tại QĐ số 2164/QĐ-UBND ngày 11/12/2012 với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần: Phần đường 356, đoạn 2A có mức đầu tư xây dựng 206,6 tỷ đồng, đã được hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2013.
Công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là hạng mục bổ sung (được phê duyệt theo quyết định điều chỉnh dự án) với chi phí xây dựng hơn 352,54 tỷ đồng, được đầu tư từ các nguồn: ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác, được khởi công ngày 3/3.
Quy mô của công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là xây dựng cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông - tỉnh lộ 356. Nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25 m, tổ chức 4 làn xe trong xuyến.
Theo đánh giá của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI, thuộc Bộ Giao thông vận tải), dự án xây dựng cây cầu vượt cạn vĩnh cửu, có quy mô lớn, kiến trúc hiện đại tầm cỡ khu vực, tương xứng với yêu cầu phát triển giao thông cảng biển.
Cây cầu vượt này sẽ đẹp và có ý nghĩa hơn sau khi dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành nút giao thông cuối tuyến cùng Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng thuộc tuyến đường ô tô ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Thanh Hóa, có vai trò quan trọng trong phát triển giao thông kết nối cảng biển và khu vực Cát Bà, Cát Hải…
Hiện nay, chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải Hải Phòng và UBND quận Hải An đang tích cực triển khai các bước thu hồi đất, di dân tạm lánh để có mặt bằng phục vụ nhà thầu tổ chức thi công ngay sau lễ khởi công dự án nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ.
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết, diện tích phải giải phóng mặt bằng là 4,8 ha, 308 hộ dân, 68 doanh nghiệp, 2 cảng (Chùa Vẽ và cảng 273 Hải quân), 4 cây xăng sẽ chịu ảnh hưởng trong phạm vi dự án.
Quá trình thực hiện dự án, sẽ gặp nhiều khó khăn: Việc cấm đường (do mặt bằng chật hẹp) làm ảnh hưởng đến lưu thông của các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là hàng hoá qua cảng biển (80 - 85% khối lượng) và ảnh hưởng đến nhà thầu thi công.
Cùng với đó là hiện trạng hệ thống công trình ngầm nổi trong phạm vi thi công, bao gồm 10 công trình, đặc biệt là cấp nước (D700, D500, D400 đều là những đường ống trục cấp nước lớn liên quan đến cả khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An và Ngô Quyền).
Đường D500 nằm giữa dải phân cách (dưới trụ, móng cầu). Đường cấp nước D700 sát mép hè hiện trạng sẽ nằm dưới lòng đường mở rộng...
Trong trường hợp nếu phải di chuyển hệ thống cấp điện và cấp nước, cần phải có mặt bằng sạch, vì vậy để dự án thi công đảm bảo tiến độ, sớm hoàn thành phục vụ doanh nghiệp và người dân, rất cần có sự hợp tác tích cực, kịp thời của các đơn vị quản lý, chủ công trình khi cần thiết cũng như sự đồng lòng, sẻ chia từ phía người dân, chủ doanh nghiệp, lái xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án.
Để đảm bảo tiến độ thi công, bảo đảm ATGT, Công an TP. Hải Phòng đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án phân luồng giao thông trình UBND Thành phố phê chuẩn.
Theo đó, từ ngày 27/2, việc tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ được áp dụng. Sở Giao thông vận tải đang chỉ đạo đơn vị quản lý hạ tầng giao thông cắm biển báo cấm xe tải trên 7,5 tấn tại ngã 4 Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm (cấm xe tải lưu thông vào đoạn từ ngã 4 Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm đến ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm); biển báo hướng dẫn xe tải tại ngã 3 Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp (hướng dẫn xe tải trên 7,5 tấn từ Hà Nội về Đình Vũ); biển báo hướng dẫn xe con, xe khách, xe tải dưới 7,5 tấn tại ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đông Hải và thi công mở dải phân cách trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn dưới cầu vượt Đông Hải) trong trường hợp lưu lượng giao thông tăng cao.
Tại buổi lễ khởi công, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng khẳng đinh sự quan tâm của thành phố với dự án như sẽ tạo điều kiện về vốn, yêu cầu giải phóng mặt bằng nhanh gọn, xây dựng phương án điều phối giao thông… Giao quận Hải An thực hiện giải phóng mặt bằng, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, các doanh nghiệp chia sẻ vì thành công chung của toàn dự án.
Theo Liên danh nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng - CTCP và Công ty CP cầu 12 sẽ tập trung mọi nguồn lực để thi công đảm bảo kỹ thuật, tiến độ và an toàn.
Do mặt bằng thi công có nhiều hệ thống ngầm như cáp điện, đường ống cấp nước, liên danh nhà thầu đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện chế độ có mặt 24/24 trên công trường để cùng với nhà thầu giải quyết công việc phát sinh...
Riêng TEDI khẳng định, sẽ đưa ra những biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế thấp nhất di chuyển công trình ngầm như đường dây dẫn điện, ống cấp nước, cáp quang mà vẫn bảo đảm quy mô, kỹ, mỹ thuật dự án…
QN