THCL - Sau 6 tháng thi công khẩn trương, chất lượng an toàn đúng tiến độ, chiều ngày 25/1/2017, cầu vượt vòm thép đầu tiên của Hải Phòng chính thức thông xe đi vào sử dụng.
Một số hình ảnh cầu vượt khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm trong ngày chính thức thông xe
Cầu được xây dựng có chiều dài 267 m, kết cấu dạng vòm thép gồm 05 nhịp (40+40+99+40+40 m), gồm 01 nhịp bằng thép và 4 nhịp bằng thép bê tông liên hợp, chiều rộng mặt cắt ngang cầu B = 16,0 m (bao gồm: 4x3,5 m làn xe cơ giới + 0,5 m dải phân cách bằng vạch sơn+ 2x 0,25 m an toàn +3,5 m hỗn hợp), hè đường lát gạch block và trồng cây xanh cùng nhiều đèn điện chiếu sáng , đèn Led mỹ thuật…
Nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Hồng Phong được coi là “ngã tư tử thần” ở Hải Phòng bởi liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nút giao thông này có lưu lượng phương tiện rất lớn, tới gần 50.000 lượt phương tiện lưu thông qua.
Trong những năm gần đây, cảng biển Hải Phòng tiếp nhận lượng hàng hóa đi/đến tăng từ 12 - 19%/năm, nên lượng phương tiện qua QL5 đoạn nội thành ngày càng dày đặc. Chính vì vậy, ngay khi UBND TP. Hải Phòng có chủ trương đầu tư xây dựng nút giao thông này, Bộ GTVT đã đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện để trình Thủ tướng xét duyệt, đưa công trình này vào danh sách triển khai theo cơ chế đặc thù.
Cầu vượt khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thông xe đi vào hoạt động sẽ khắc phục đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, tạo sự thông suốt và thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, làm giảm chi phí và thời gian chờ đợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.
Dự án “Đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm” được đánh giá là công trình giao thông có tốc độ thi công “siêu tốc” không chỉ ở Hải Phòng mà đối với cả nước. Chủ đầu tư, các nhà thầu chỉ mất 7 tháng từ khi khởi công (ngày 21/5/2016) tới khi khánh thành.
Đây là nỗ lực của Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng và các nhà thầu, tư vấn. Hy vọng, trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân Thành phố; Sở Giao thông vận tải tiếp tục đầu tư các nút giao thông khác nhằm bảo đảm ATGT và thay đổi diện mạo đô thị thành phố cảng nhằm hiện thực hóa nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng thành phố Cảng xanh văn minh, hiện đại.
PV