THCLSáng ngày 6/1, Bộ GTVT, Ban QL giao thông 2 phối hợp cùng UBND TP. Hải Phòng tổ chức Lễ hợp long cầu Tân Vũ - Lạch Huyện - cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.
Đúng 10h sáng ngày 6/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, bà Nguyễn Thị Ngĩa, Phó bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, ông Nagai Katsuhiro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và ông Takahashi, Phó trưởng Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản ( JICA) cùng đại diện nhà thầu đã xúc khối bê tông đổ xuống hố đốt dầm cuối cùng của phần hợp long cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, nối liền giữa đảo Cát Hải và đất liền.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tính đến thời điểm hiện tại là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Đây là một trong 2 hợp phần quan trọng nhất của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng.
Trong tương lai, đây sẽ là cảng chung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất khu vực miền Bắc. Cầu Tân Vũ có điểm đầu tại nút giao thông Tân Vũ (Km 100+891 đường Cao tốc Hải Phòng – Hà Nội), đi theo hướng đông qua khu Công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc tại điểm cuối của dự án tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện.
Do vậy khi hoàn thành dự án - sẽ là điểm kết nối giao thông trọng điểm với đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội và đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long ( Quảng Ninh), tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế ven biển của TP. Hải Phòng, thúc đẩy phát triển ngành du lịch tại Cát Bà, giảm tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng lạch Nam Triệu.
Dự án cầu Tân Vũ được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Tổng số vốn cho dự án là 11.894 tỷ đồng, do Ban quản lý giao thông 2 (Bộ GTVT Việt Nam) làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 15,6 km với phần vượt biển dài 5,44 km, đường dẫn ở 2 phía đầu cầu dài 10,19 km, đường đạt tiêu chuẩn cấp 3 đường đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80 km/giờ, gồm 4 làn xe chạy.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Với 3 đoạn chính, gồm: Phần đường dẫn phía quận Hải An ( từ nút giao Tân Vũ đến mố cầu A1 dài 4,5 km có mặt cắt ngang bằng 29,5 m); phần cầu dài 4,5 km bao gồm phần dẫn phía quận Hải An dài 4,33 km, cầu chính dài 490 m (nơi có độ cao tiêu chuẩn cho phép tàu hàng lưu thông thuận tiện) và phần dẫn phía huyện Cát Hải dài 519 m có mặt cắt ngang bằng 16 m), phía huyện Cát Hải phần dẫn dài 5,69 km từ mố cầu A2 tới điểm cuối, mặt đường rộng 29,5 m.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thi công với các công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất thế giới hiện nay, nhằm góp phần giảm thời gian thi công, chi phí và công sức, nâng cao hiệu quả trong quá trình thi công.
Tại buổi lễ hợp long cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, việc hợp long cầu Tân Vũ hôm nay mới chỉ là bước chuyển giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án. Thực tế khối lượng công việc còn rất nhiều. Bộ GTVT, yêu cầu BQL dự án 2 phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn giám sát dự án tập trung quyết liệt, huy động tối đa tất cả nguồn lực để hoàn thành thông xe nối liền 2 bờ đất liền và đảo Cát Hải vào tháng 5/2017.
Thứ trưởng không quên nhắc nhở các đơn vị thi công phải luôn luôn đảm bảo an toàn, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình cũng như hiệu quả dự án. Thứ trưởng hy vọng, dự án sẽ sớm hoàn thành và thông xe đúng vào dịp Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sang thăm hữu nghị Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã đánh giá cao trình độ chuyên nghiệp của chủ đầu tư là BQL dự án 2 của Bộ GTVT, Tư vấn giám sát: Liên doanh Tư vấn OCG – JBSI – NIPPON KOEI với TEDI – TIDICC – APECO cùng các nhà thầu, đơn vị thi công. Đặc biệt là đã áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất thế giới hiện nay, cũng như chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến để cán bộ, công nhân Việt Nam tiến tới làm chủ công nghệ đó.
Dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa đất liền với đảo Cát Hải, với cảng quốc tế nước sâu Lạch Huyện, rút ngắn thời gian, hành trình lưu thông vận chuyển hàng hóa. Từ đó, góp phần thúc đẩy nhanh hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế cảng biển và du lịch không chỉ cho riêng thành phố Hải Phòng, mà còn cho cả khu vực duyên hải Bắc Bộ.
Tuấn Anh