Việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi công trình hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác Cầu Bính, cải thiện điều kiện hoạt động giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố Hải Phòng. Tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đối nội và đối ngoại giữa các khu công nghiệp trong khu vực với quốc lộ 5 và quốc lộ 10, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Hải Phòng. Nâng cao năng lực giao thông, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông tại vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt trong khu vực (Ga Thượng Lý - Hải Phòng). Dự án triển khai nhằm thực hiện chủ trương "Từng bước xóa bỏ các đường ngang, xây dựng cầu vượt tại các điểm giao cắt đường sắt với quốc lộ và đường tỉnh có lưu lượng giao thông lớn, nguy cơ mất ATGT, nhằm thiết lập hành lang an toàn trên toàn hệ thống" theo Quyết định số 1468/QĐ-TTG ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án gồm hạng mục đường trong nút giao, hạng mục cầu, hạng mục hầm chui đường Hồng Bàng – Bạch Đằng và hệ thống thoát nước. Trong đó hạng mục đường gồm: Đường Hồng Bàng có bề rộng nền 50,5m; Đường Bạch Đằng có bề rộng nền 45,5m; Đường dẫn vào nút (phía đi cầu Bính) có bề rộng nền 41,0m; Đường nhánh rẽ từ đường Hồng Bàng đi Vành đai 2 và Vành đai 2 đi Bạch Đằng có bề rộng nền 13,0m.Kết cấu mặt đường: Loại mặt đường cấp cao A1.
Các đại biểu ấn nút khởi công
Hạng mục cầu gồm: Cầu trực thông từ cầu Bính – Vành đai 2: gồm 14 nhịp bản đổ tại chỗ với tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 432,2m. Kết cấu dầm bản rỗng bằng bê-tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực; mố, trụ bằng BTCT dự ứng lực; Nhánh cầu Bính – Hồng Bàng: gồm 4 nhịp bản đổ tại chỗ với sơ đồ 4x30, tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 123,1m; Kết cấu dầm bản rỗng bằng BTCT dự ứng lực; mố, trụ bằng BTCT dự ứng lực; Nhánh Hồng Bàng – cầu Bính: gồm 5 nhịp bản đổ tại chỗ với sơ đồ 5x20, tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 103,1m; Kết cấu dầm bản rỗng bằng BTCT dự ứng lực; mố, trụ bằng BTCT dự ứng lực; Nhánh Hồng Bàng – Vành đai 2: gồm 5 nhịp bản ghép với sơ đồ 5x18m, tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 92m, tường chắn hai đầu cầu dài 36m phía Hồng Bàng và 22m phía Vành đai 2; Kết cấu dầm bản rỗng bằng BTCT dự ứng lực; mố, trụ bằng BTCT dự ứng lực; Nhánh Vành đai 2 – đường Bạch Đằng: gồm 5 nhịp với sơ đồ 5x18m, tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 92m, tường chắn hai đầu cầu dài 10m phía Vành đai 2 và 20m phía Bạch Đằng; Kết cấu dầm bản rỗng bằng BTCT dự ứng lực; mố, trụ bằng BTCT dự ứng lực.
Hạng mục hầm chui đường Hồng Bàng – Bạch Đằng gồm: Phần hầm kín dài 190m, phần hầm hở hai đầu dài 140m, tường chắn hai đầu hầm dài 40m bằng BTCT; móng cọc BTCT dự ứng lực. Mặt cắt ngang hầm B=15m trong đó phần mặt đường 11,5m, đường công vụ 2x0,75m.Hạng mục hệ thống: thoát nước, cứu hỏa, thông gió, chiếu sáng, chiếu sáng cảnh quan, cây xanh; Cải tạo đường ngang đường sắt. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.483 tỷ đồng từ ngân sách thành phố theo Quyết định số 2928/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính. Dự kiến thời gian thi công dự án là 18 tháng.
Liên danh nhà thầu thi công chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để thi công dự án
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nói: Những năm gần đây, Hải Phòng phát triển mạnh mẽ về hệ thống giao thông đường bộ, hòa cùng với mạng lưới giao thông quốc gia, đưa thành phố trở thành đầu mối giao thông khu vực duyên hải Bắc bộ. Tuy nhiên, tại cửa ngõ phía Tây Bắc nối huyện Thủy Nguyên qua Cầu Bính đang tồn tại nút giao thông giữa đường bộ và đường sắt, tạo giao cắt phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Do đó, việc cải tạo, nâng cấp nút giao này sẽ góp phần rộng mở cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, đồng thời từng bước cải tạo mạng lưới giao thông theo quy hoạch.
Quá trình triển khai xây dựng nút giao, ngành Giao thông –Vận tải Hải Phòng sẽ triển khai công tác phân luồng, bố trí phương tiện bảo đảm giao thông, vừa hỗ trợ công tác thi công, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân qua lại khu vực nút giao thông ngã ba Thượng Lý. Trong thời gian thi công có thể ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân, Sở Giao thông-Vận tải thường xuyên bố trí lực lượng hướng dẫn, đồng thời tổ chức nghiên cứu phân luồng giao thông phù hợp. Sở Giao thông-Vận tải, đơn vị thi công mong người dân thông cảm và chia sẻ khi tiến hành xây dựng công trình.
Ông Nguyễn Đức Thọ, giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết: Việc xây dựng nút giao thông lập thể khác mức nam cầu Bính trải dài tại quận Hồng Bàng và huyện An Dương, công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò quan trọng để dự án đạt tiến độ. Cả 2 địa phương có 108 tổ chức, gia đình thu hồi đất với diện tích 116.36 m2, trong đó quận Hồng Bàng có 99 trường hợp và huyện An Dương có 9 trường hợp. Sở Giao thông-Vận tải, Ban quản lý dự án sẽ phối hợp chặt chẽ với 2 địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2019.
QN