Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Ông Dương Văn Thành được bầu làm Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hải Phòng

Ngày 12/10/2019, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Đoàn Luật sư Hải Phòng (LSHP) đã tổ chức Đại hội toàn thể Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Tới dự và chỉ đạo Đại hội, có Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Nguyễn Đình Chuyến – Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng; Lã Thanh Tân – Giám đốc Sở Tư pháp Hải Phòng, các đại biểu khách mời cùng 145/194 luật sư thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hải Phòng.

Luật sư Trịnh Khắc Triệu - Chủ tịch Đoàn đại hội trình bầy Báo cáo tổng kết hoạt động Đoàn luật sư nhiệm kỳ VIIILuật sư Trịnh Khắc Triệu - Chủ tịch Đoàn trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động của Đoàn Luật sư nhiệm kỳ VIII (Ảnh: Quang Chiến)

Theo báo cáo của Đoàn LSHP nhiệm kỳ VIII (2014-2019), đầu nhiệm kỳ Đoàn LSHP có 122 luật sư, 47 tổ chức hành nghề luật sư. Đến nay Đoàn LSHP đã có 194, 7 người tập sự hành nghề luật sư, có 59 tổ chức hành nghề luật sư, gồm 30 Công ty luật, 29 Văn phòng luật sư. Đoàn có 1 Chi bộ Đảng, có 1 Chi hội Luật gia. Ban chủ nhiệm Đoàn có 5 người.

Trong nhiệm kỳ này, Đoàn đã kết nạp được 75 Luật sư. Tuy nhiên, so với yêu cầu của Chiến lược cải cách tư pháp thì số luật sư trên tổng số dân của Hải Phòng vẫn còn thấp (chiến lược của thành phố đến năm 2020 có 400 luật sư). Các tổ chức luật sư đã ngày càng làm tốt hơn công tác tự quản, gắn kết chặt chẽ hơn với Ban chủ nhiệm Đoàn để chung tay xây dựng ngôi nhà chung của Đoàn.

Các đồng chí Lãnh đạo Liên Đoàn LSVN, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng dự Đại hộiĐại diện lãnh đạo Liên đoàn LSVN, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng dự Đại hội (Ảnh: Gia Tiệp)

Các luật sư trong đoàn đều yêu nghề, có ý thức trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp, chịu khó học tập, trau dồi kinh nghiệm để nâng cao ký năng khi hành nghề. Từng luật sư luôn ý thức được trách nhiệm chính trị khi hành nghề. Không có trường hợp nào phải xử lý bằng hình thức kỷ luật. Không có ai vi phạm pháp luật của Nhà nước. Dịch vụ pháp lý do các luật sư cung cấp đã ngày một tốt hơn, nâng cao được vị thế hoạt động luật sư với xã hội.

Từ năm 2014 đến tháng 6/2019, các tổ chức hành nghề và các luật sư trong Đoàn đã tham gia giải quyết 5.566 vụ việc. Trong đó, có 2.217 vụ án hình sự, 897 vụ án dân sự, 253 vụ án hành chính – lao động, 293 vụ án kinh tế-kinh doanh thương mại và tư vấn 1.906 việc.

Các vụ án chỉ định do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu, các luật sư đã đáp ứng 100%. Các luật sư luôn phối hợp tốt với điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình giải quyết vụ án. Việc tranh tụng tại các phiên toà của luật sư đã từng bước có tiến bộ, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp theo định hướng tại Nghị quyết 49 của Bộ chính trị.

Các đại biểu khách mời và các luật sư tham dự Đại hộiCác đại biểu khách mời và các luật sư tham dự đại hội (Ảnh: Quang Chiến)

Trong nhiệm kỳ, đã có 26 luật sư tham gia tư vấn pháp luật ở Ban tiếp công dân của nhà nước. Các luật sư của Đoàn đều tham gia tích cực, trách nhiệm cao, được cơ quan Trung ương nhận xét tốt.

Tuy nhiên trong hoạt động nghề nghiệp, so với yêu cầu cải cách tư pháp vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót như: Trình độ ngoại ngữ của đại đa số luật sư còn hạn chế, chưa có được luật sư đủ trình độ và bản lĩnh để độc lập tham gia các vụ án lớn về kinh doanh thương mại có yếu tố nước ngoài; kỹ năng tranh tụng và khả năng hùng biện còn hạn chế; việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm theo từng chuyên đề chưa làm được.

Chất lượng hoạt động tư vấn pháp luật, hoạt động trợ giúp pháp lý của các luật sư trong đoàn ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu người dân. Đoàn luật sư đã phối hợp thường xuyên, hiệu quả với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước của thành phố trong việc trợ giúp pháp lý cho các địa phương, các tổ chức xã hội có yêu cầu. Các luật sư của Đoàn đã trực tiếp tham gia Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý ở huyện Tiên Lãng, quận Lê Chân, huyện Kiến Thuỵ, các cơ sở của người khuyết tật… Đoàn đã phối hợp với Đài PT&TH Hải Phòng trong các chuyên mục giải đáp pháp luật, bản tin pháp luật, trực tuyến…

Được sự giúp đỡ của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, hàng năm Ban chủ nhiệm Đoàn đều tổ chức các buổi học tập theo từng chuyên đề, mời các chuyên gia điến trình bầy. Nội bộ Đoàn cũng tổ chức các buổi thảo luận để tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc trong thực tiễn. Các luật sư của Đoàn còn tích cực tham gia các lớp tập huấn về pháp luật do Sở tư pháp, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp thành phố tổ chức. Các luật sư của Đoàn còn nghiên cứu và có nhiều đóng góp nhiều ý kiến vào việc xây dựng Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự.

Quan hề giữa Đoàn luật sư với Liên đoàn luật sư Việt Nam được củng cố chặt chẽ.

Nhiệm kỳ qua, Đoàn luật sư đã kiện toàn tốt các hoạt động Văn phòng Đoàn, làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng; đẩy mạnh công tác truyên truyền, phổ biến giáo dục; làm tốt công tác tự quản và công tác đối ngoại.

Trong nhiệm kỳ IX, Đoàn luật sư Hải Phòng đã xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Củng cố tổ chức, phát triển đội ngũ luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư cả về số lượng, chất lượng theo hướng chuyên tâm, chuyên nghiệp, nâng cao kỹ năng hành nghề để có thể cung cấp dịch vụ pháp luật tốt nhất cho khách hàng; có ý thức chính chị, chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật của Nhà nước, quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư, giữ gìn danh dự, uy tín, nâng cao vị thế của Đoàn luật sư trong xã hội.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ luật sư thông qua các hình thức đào tạo đa dạng; tập trung đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ quan chính quyền thành phố, các cơ quan tiến hành tố tụng và Liên đoàn Luật sư Việt Nam; tổ chức tốt hoạt động cảu Ban chủ nhiệm khoá IX trên cơ sở phát huy những mặt tích cực và khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong hoạt động của Ban chủ nhiệm nhiệm kỳ VIII bằng những giải pháp cụ thể, hiệu quả…

Tại Đại hội lần này, đã có nhiều luật sư tham gia phân tích, thẳng thắn đóng góp vào các Báo cáo của Đại hội và phương hướng hoạt động của Ban chủ nhiệm Đoàn LSHP nhiệm kỳ 2019-2024.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Đại hộiLuật sư Đỗ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại đại hội (Ảnh: Quang Chiến)

Phát biểu chỉ đạo Đại hội Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đánh giá: “Ban chủ nhiệm Đoàn LSHP khoá VIII đã đóng góp nhiều công sức, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đại hội giao. Đội ngũ luật sư Hải Phòng có chất lượng đồng đều, tâm huyết với nghề. Các luật sư đã thể hiện được ý thức, trách nhiệm của mình trong cộng đồng đời sống xã hội, trợ giúp pháp lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ pháp luật…

Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa có các tổ chức hành nghề luật sư đủ mạnh, cung cấp dịch vụ pháp lý cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Hải Phòng.

Đoàn LSHP Hải Phòng đã được sự quan tâm rất lớn của Thành uỷ, UBND thành phố như, được bố trí cho Trụ sở làm việc (tuy vẫn còn ở chung trong khu liên cơ quan, chưa được địa điểm mặt đường), từ năm 2019 đã được ngân sách thành phố hỗ trợ trên 70 triệu đồng/năm cho kinh phí hoạt động. Sự hỗ trợ này chỉ đứng sau UBND tỉnh Quảng Ninh (200 triệu đồng) và UBND TP Đà Nẵng (170 triệu đồng) và đứng sau Hội luật gia thành phố Hải Phòng (300 triệu).

Để Đoàn LSHP phát triển tương xứng với sự quan tâm của Thành uỷ, UBND thành phố Hải Phòng, trong nhiệm kỳ này Ban chủ nhiệm Đoàn LSHP phải tập trung phát triển đội ngũ được 500 luật sư. Đoàn, các tổ chức hành nghề luật sư, các luật sư của Hải Phòng phải phấn đấu là 1 trong 5 yếu tố không thể thiếu được trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền.

Đoàn và các tổ chức hành nghề luật sư phải tích cực tham gia phản biện xã hội, trực tiếp tham gia giúp Thành uỷ, UBND TP giải quyết các điểm nóng về khiếu kiện; tham gia tư vấn pháp luật, tham gia tranh tụng bảo vệ chính quyền các cấp ở địa phương, giải quyết tốt các mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền đúng pháp luật; giải quyết các mâu thuẫn trong xã hội, đẩy lùi các hoạt động tiêu cực xã hội, góp phần bảo vệ ANTT.

Nhiệm kỳ này, Ban chủ nhiệm Đoàn LSHP phải xây dựng được bộ máy quản lý chuyên nghiệp, đảm bảo sự quản lý của Đảng và nhà nước; thực hiện tốt các nhiệm vụ thành phố giao; phải khuyến khích niềm tự tôn, tự hào của các luật sư để các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư luôn gương mẫu, xây dựng hình ảnh nhân hiệu, thương hiệu cho mình và tổ chức mình, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của khách hàng và nhân dân thành phố.

Đoàn LSHP phải gắn kết hơn nữa với Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động khen thưởng, kỷ luật và đào tạo nghiệp vụ cho các luật sư; các luật sư và tổ chức hành nghề luật sư phải thể hiện được tinh thần phục vụ cộng đồng, làm nhiều việc cho xã hội, bảo vệ công lý sẵn sàng đóng góp tích cực và các hoạt động của các cấp chính quyền thành phố giao phó.

Đoàn LSHP, các tổ chức hành nghề và các luật sư chỉ có thể phát triển vững mạnh khi có Thành uỷ, các cấp chính quyền đứng bên cạnh… Nếu làm được như vậy, chắc chắn Thành uỷ, UBND TP sẽ tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện hơn nữa cho Đoàn LSHP, các tổ chức hành nghề luật sư Hải Phòng phát triển trong thời gian tới.”

Đồng chí Nguyễn Đình Chuyến - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu chỉ đạo Đại hộiÔng Nguyễn Đình Chuyến - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu chỉ đạo đại hội (Ảnh: Gia Tiệp)

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ qua, tổ chức và hoạt động hành nghề luật sư trên địa bàn thành phố phát triển theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả; phát huy vai trò tự quản và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Đội ngũ luật sư, tổ chức hành nghề luật sư ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp, hội nhập quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng; những kết quả mà Đoàn luật sư thành phố và các tổ chức hành nghề luật sư Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua. Trong nhiệm kỳ tới, cùng với mục tiêu, phương hướng, giải pháp đã được Đại hội hôm nay xác định, tôi đề nghị chúng ta cần quan tâm thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất: Có biện pháp cụ thể để phát triển số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư trên địa bàn thành phố, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững về bản lĩnh chính trị, trong sáng về đạo đức nghề nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ pháp lý của luật sư, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Thứ hai: Xây dựng Đoàn luật sư vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu quả và vai trò tự quản của Đoàn luật sư. Đoàn phải thực sự là mái nhà chung, là tổ chức tập hợp, đại diện và bảo vệ quyền lợi cho giới luật sư thành phố; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong quản lý, tham mưu với thành phố xây dựng, thực hiện các giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho luật sư trong hành nghề; tăng cường đoàn kết, thống nhất, đổi mới trong hoạt động, điều hành; mở rộng hợp tác quốc tế; tăng cường xúc tiến và tạo điều kiện cho luật sư tham gia các chương trình, dự án, thoả thuận hợp tác quốc tế.

Thứ ba: Các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư cần không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn, chuyên nghiệp; đạo đức nghề nghiệp, chất lượng dịch vụ pháp lý; tích cực tham gia thực hiện các chính sách xã hội; xây dựng uy tín, thương hiệu, khẳng định vị trí, vai trò, tạo niềm tin vững chắc trong đời sống, xã hội.

Thứ tư: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng thông qua phát huy vai trò hạt nhân chính trị của đảng viên, của Chi bộ Đoàn luật sư.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo thành phố, tôi trân trọng cảm ơn Đoàn LSHP, các luật sư đã luôn đồng hành, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển thành phố trong thời gian qua. Chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống, bề dầy lịch sử của Đoàn LSHP; bản lĩnh, trí tuệ của đông đảo đội ngũ luật sư thành phố sẽ đóng góp ngày càng quan trọng vì sự phát triển nhanh, bên vững của thành phố Hoa Phượng Đỏ…”.

Các luật sư bỏ phiếu bầu Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hải Phòng khoá IXCác luật sư bỏ phiếu bầu Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hải Phòng khoá IX (Ảnh: Gia Tiệp)

Sau một ngày làm việc Đại hội toàn thể Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng lần thứ IX đã lựa chọn và bầu ra 5 luật sư vào Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Hải Phòng nhiệm kỳ 2019 – 2024, gồm các Luật sư: Nguyễn Huy Thành, Đỗ Thanh Bình, Đinh Thị Thuận, Phùng Khắc Lợi và Dương Văn Thành. Đại hội đã bầu ông Dương Văn Thành giữ chức vụ Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hải Phòng.

Ban chủ nhiệm Đoàn LS Hải Phòng nhiệm kỳ 2019 - 20124Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hải Phòng nhiệm kỳ 2019 - 20124 (Ảnh: Quang Chiến)

Ba luật sư gồm: Nguyễn Đức Chính, Nguyễn Đăng Khoa và Trần Thị Thuỳ Liên đã được Đại hội bầu vào Hội đồng khen thưởng, kỷ luật - Đoàn LSHP nhiệm kỳ 2019 – 20124.

Luật sư Dương Văn Thành - Chủ nhiệm Đoàn LS Hải Phòng, nhiệm kỳ 2019 - 2024Luật sư Dương Văn Thành - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hải Phòng, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (Ảnh: Quang Chiến)

Sáu luật sư, gồm: Dương Văn Thành, Nguyễn Huy Thành, Đỗ Thanh Bình, Đinh Thị Thuận, Nguyễn Văn Xứng và Nguyễn Đức Chính đã được Đại hội bầu là đại biểu chính thức đi dự Đại hội Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Luật sưQuang Chiến – Gia Tiệp

Bài liên quan

Tin mới

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...