Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Phá chuyên án “ BBG kinh doanh vàng trái phép”

THCL- Chiều ngày 01/6//2

THCL Chiều ngày 01/6//2015, Đại tá Phạm Văn Diên, Người phát ngôn của Công an TP. Hải Phòng cho biết, ngày 28/5/2015, Ban chuyên án và Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hải Phòng đã mời C50 Bộ Công an, Viện KSND thành phố họp bàn đã thống nhất ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bẳt, khám xét khấn cấp Lê Minh Quang, sinh ngày 13/8/1983, CMND số 031306144, cấp ngày 20/122004 tại Công an TP Hải Phòng, đăng ký HKTT tại thôn Cung Chúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng và 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc về tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự. Qua bắt, khám xét đã thu được rất nhiều tang vật, tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án.

Đối tượng Lê Minh Quang

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, Công an thành phố Hải Phòng phát hiện từ năm 2013, trên địa bàn thành phố Hải Phòng và một số tỉnh thành phố trên cả nước xuất hiện một nhóm doanh nghiệp có tên BBG đều do một ngươi là Lê Minh Quang điều hành đã tổ chức các hoạt động kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm, gấp khoảng 03 lần, 4,5 lần và 05 lần lãi suất tiền gửi tiết kiệm tương ứng tại các năm 2013, 2014, 2015) và sử dụng số tiền thu được với số lượng rất lớn này không rõ ràng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Căn cứ tài liệu thu thập được Giám đốc Công an thành phố đã Quyết định thành lập Ban chuyên án ĐTC5 để tập trung đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của nhóm doanh nghiệp nói trên, đồng thời báo cáo Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh thành phố trên cả nước rà soát, xác minh hoạt động của các công ty dạng này trên địa bàn cả nước, kết quả cho thấy. Lê Minh Quang đã đứng tên thành lập và là Chủ tịch Hội đồng quảng trị của 04 công ty BBG trên địa bàn Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nằng, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Quang còn cho thành lập thêm 14 chi nhánh, văn phòng đại diện BBG tại các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Bắc Giang, Quảng Ninh do Quang trực tiếp điều hành hoặc thuê người khác điều hành dưới sự chỉ đạo của Quang.

Trong giấy phép thành lập các công ty BBG nói trên đều không có quy định nào cho phép các đơn vị này được hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản.

Qua xác minh, các công ty BBG nói trên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đối ra vàng với lãi xuất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm).

Qua công tác nắm tình hình thấy thời gian qua, các công ty BBG gặp khó khăn trong việc trả lãi, gốc cho khách hàng và từ ngày 21/4/2015, các công ty BBG tại Hải Phòng không có kinh phí để hoạt động và không đáp ứng được các yêu cầu chi trả lãi, gốc của khách hàng. Đáng chú ý, từ ngày 03/3/2015 đến 31/3/2015, nhiều khách hàng đến Chi nhánh BBG tại Huế để yêu cầu thanh toán tiền gốc, nhưng đơn vị này không có khả năng chi trả; ngày 07/3/2015, có 01 trường hợp đến Chi nhánh BBG tại Bắc Giang rút 730 triệu đồng tiền gốc, nhưng đơn vị này không có khả năng chi trả; ngày 05/5/2015, bà Hoàng Thị Kim Dung đến Chi nhánh Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý BBG (Đà Nẵng) tại Hải Phòng rút 500 triệu đồng tiền gốc, nhưng đơn vị này không có khả năng chi trả…

Để làm rõ tính pháp lý trong hoạt động của nhóm công ty BBG nói trên, Bộ Công an đã có Công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao đổi những quy định của pháp luật trong các hoạt động nói trên của các công ty BBG và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có trả lời, trong đó nêu rõ các hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản của các công ty BBG là các hoạt động kinh doanh có điều kiện, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép.

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được nói trên, có căn cứ để xác định các công ty BBG do Lê Minh Quang thành lập, điều hành nói trên đã có hành vi kinh doanh trái phép và có dấu hiệu của việc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có thể sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, cần phải có các biện pháp để điều tra làm rõ, ngăn chặn.

Ngày 24/5/2015, Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị có thông báo về việc tạm giữ đối tượng Lê Minh Quang khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào, Công an thành phố Hải Phòng áp giải đối tượng đưa về Hải Phòng đấu tranh, khai thác.

Tang vật vụ án.

Tại Cơ quan An ninh điều tra,  Lê Minh Quang khai nhận, từ năm 2011 đến tháng 6/2014, BBG kinh doanh môi giới vàng tài khoản cho FX3A và Big future qua Công ty Nhân đôi, Công ty Sao vàng, Công ty Big Future, Công ty cổ phần Đầu tư truyền thông và Tiếp thị Sài Gòn (IMMS), Công ty cổ phần Đầu tư Việt Thắng. Tuy không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Lê Minh Quang vẫn quảng cáo và môi giới cho khoảng hơn 200 nhà đầu tư (khách hàng) tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền thu được từ các nhà đầu tư, Quang chuyển cho các đối tác và được hưởng tiền môi giới khoảng 02 tỉ đồng). Đến cuối năm 2013, Big Future nghỉ hoạt động kinh doanh vàng tài khoản, Lê Minh Quang đã nhờ Vũ Mạnh Hùng mua lại phần mềm MT4 và sử dụng nhãn Big Future hết số tiền 75.000USD để các công ty BBG tự tổ chức kinh doanh sàn vàng và Quang là người trực tiếp quản trị, điều hành hoạt động này cùng với Long và Bình.

Theo lời khai của Lê Minh Quang, trong thời gian qua, các công ty BBG còn hoạt động nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư với lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/tháng. Số lượng nhà đầu tư đêế nay khoảng trên 1000 người với tổng số tiền các nhà đầu tư đã hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư chuyển cho các công ty BBG là trên 400 tỉ đồng.

Để thu hút các nhà đầu tư, các công ty BBG đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư về việc kinh doanh vàng tài khoản, gốm vẽ vàng và khai khoáng để các nhà đầu tư tham gia. Toàn bộ số tiền thu được từ các nhà đầu tư nói trên, Quang đã sử dụng để trả lãi một phần cho các nhà đầu tư; thuê và mua sắm trang thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ cho hoạt động của các công ty BBG; một phần đầu tư vào dự án gốm vẽ vàng và khai khoáng; còn lại phần lớn số tiền trên được Quang sử dụng cá nhân để tham gia kinh doanh vàng tài khoản; mua 01 xe ô tô BMW, 01 xe ô tô Rangrover hết khoảng 05 tỷ đồng; mua nhà tại Đà Nằng hết khoảng 2.5 tỷ đồng (hiện xe và nhà Quang đã bán để phục vụ việc kinh doanh của các công ty BBG).

Như vậy, tổng số tiền trên 400 tỷ các công ty BBG đã nhận của các nhà đầu tư (theo số liệu do C50 Bộ Công an cung cấp là 547 tỷ) đến nay đã được Quang sử dụng hết, nhưng chưa chứng minh rõ đã sử dụng vào việc gì, có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự cần phải được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Quốc Biên

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.