Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Thị trường băng đĩa lậu tràn lan vào dịp giáp Tết

Hệ quả của sự quản lý lỏng lẻo, không thường xuyên của các lực lượng chức năng trong công tác quản lý cộng với chế tài xử phạt chưa có tính răn đe… đang khiến thị trường băng đĩa lậu “có chỗ đứng khá vững” trên thị trường, đặc biệt là trong dịp giáp Tết Nguyên đán đang tới gần.

THCL Hệ quả của sự quản lý lỏng lẻo, không thường xuyên của các lực lượng chức năng trong công tác quản lý cộng với chế tài xử phạt chưa có tính răn đe… đang khiến thị trường băng đĩa lậu “có chỗ đứng khá vững” trên thị trường, đặc biệt là trong dịp giáp Tết Nguyên đán đang tới gần.

Dịp cuối năm cũng là lúc thị trường băng đĩa lại “nóng” lên với đủ các chiêu trò in sao lậu băng đĩa kém chất lượng. Các sản phẩm băng đĩa ca nhạc, đĩa hài, album của nhiều nghệ sỹ đang được in, sao trái phép và bày bán với giá rẻ tràn lan trên khắp các hang cùng, ngõ hẻm trên địa bàn thanh phố Hải Phòng. Mức giá chung mà hầu hết các cửa hàng đưa ra là khoảng 10.000  đồng/1 DVD, 7.000 - 9.000 đồng/1 VCD, CD.

Trong khi đó, giá đĩa "xịn" đắt hơn rất nhiều, đã chứng tỏ rằng đây là các sản phẩm sao chép lậu. Các loại đĩa được in sao từ nhiều nguồn kể trên có chất lượng hình ảnh, âm thanh kém hẳn so với đĩa gốc. Khách mua về xem chỉ được vài lần là xước, hỏng, kẹt, phải vứt bỏ, chưa kể những chiếc dù chưa xem để lâu cũng tự hỏng.

Tuy nhiên, đôi khi người dân chỉ mua băng đĩa để thưởng thức khi nó còn đang “nóng sốt” chứ ít người mua có nhu cầu để lưu giữ lâu dài nên họ thường không quan tâm tới chất lượng...

 “Mục sở thị” tại một số cửa hàng băng đĩa trên địa bàn Thành phố Hải Phòng thì thấy, thị trường băng đĩa lậu có “chỗ đứng khá vững” trên thị trường. 1 kg đĩa trắng (khoảng 30 chiếc) giá từ 15.000 - 20.000 đồng. Bằng kỹ thuật sang, in đơn giản mà hầu hết các cửa hàng kinh doanh băng đĩa có thể làm được, bán với giá từ 5.000 - 10.000 đồng.

Với “siêu lợi nhuận” như vậy, băng đĩa chính thống có nguồn gốc được dán tem bảo đảm khó mà chen chân vào được, các chủ cửa hàng cũng khó lòng mà từ bỏ mối lợi này, băng đĩa lậu tha hồ có cơ hội “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Hải Phòng: Thị trường băng đĩa lậu tràn lan vào dịp giáp Tết - Hình 1

Băng đĩa lậu được bày bán tràn lan trên thị trường với giá rẻ

Đáng lo ngại hơn, băng đĩa lậu còn được bán rong. Chỉ với một chiếc giỏ gọn nhẹ với vài chục chiếc đĩa, các “cửa hàng di động” này có mặt ở tất cả mọi nơi đầu xóm, cuối ngõ với đầy đủ các loại băng đĩa phục vụ nhu cầu của khách hàng. Đội ngũ bán hàng này hầu như không được kiểm soát, do vậy cũng mặc sức bán đủ loại đĩa, đủ nội dung.

Một lần ngồi chờ xe ở một quán nước cạnh cổng bến xe Niệm Nghĩa, tôi được chứng kiến những người bán hàng rong đĩa lậu (hầu hết là đĩa ca nhạc thông thường) bày trên giỏ, bán với giá từ 5.000 - 10.000 đồng/chiếc. Ngoài chiếc giỏ, những người này đeo trên vai một chiếc túi xách, bên trong là những chiếc đĩa có nội dung không lành mạnh, chỉ bán cho những người chủ động hỏi mua…

Trong vai một người muốn kinh doanh băng đĩa, tôi lân la hỏi chủ một cửa hàng băng đĩa lậu tại khu vực chợ Bến Phà về chỗ “cất hàng” băng đĩa lậu. Vừa dứt câu hỏi, anh ta gạt phắt đi: "Chị làm sao mà mua được hàng tại lò! Chỉ những khách quen, khách mối lâu năm, mua với số lượng lớn mới mua được tại lò, vì giá ở đó chỉ từ 3.000 - 3.200 đồng/đĩa ca nhạc; từ 3.500 - 3.700 đồng/đĩa phim".

"Anh cứ giới thiệu cho tôi một vài chỗ, tôi tự tìm đến  để thương lượng", tôi nài nỉ.

“Tôi cũng đâu mua được giá gốc, mà giới thiệu cho chị, tôi lấy qua “đại lý cấp 2”, giá phải tăng thêm  từ  500 - 1.000 đồng/đĩa. Nếu chị muốn mua thì tôi lấy giúp, nhưng số lượng phải nhiều, từ vài ngàn đĩa trở lên”, anh bán hàng đáp.

"Vài ngàn đĩa thì bán đến bao giờ cho hết?, tôi lo ngại.

"Giời ơi, chị lo gì, nhu cầu băng đĩa của người tiêu dùng ngày Tết tương đối lớn, băng đĩa này lại bán với giá bèo, họ mua nhiều lắm, mỗi người mua tới 4 - 5 chiếc, giá cũng mới chỉ bằng một đĩa xịn. Trung bình mỗi ngày tôi bán được cả trăm chiếc"...

Như vậy, chỉ làm phép tính đơn giản, mỗi ngày những người kinh doanh băng đĩa lậu cũng bỏ túi vài trăm ngàn đồng tiền lãi.

Theo lời chủ một cửa hàng băng đĩa trên đường Trường Chinh (Kiến An, Hải Phòng) cho biết thì ban đầu cửa hàng chị nhập đĩa bản quyền về bán nhưng người mua rất ít, sau một thời gian có đĩa sao chép giá rẻ thì khách hàng tới mua nhiều hơn do giá thành thấp, phù hợp với túi tiền của người dân.

Qua tìm hiểu một chủ cửa hàng băng đĩa trên đường Lê Duẩn (Kiến An, Hải Phòng) được biết, băng đĩa in sao lậu có giá rẻ là do họ không phải trả tiền tác quyền cho nhạc sỹ, ca sỹ, không phải đóng thuế… Để in sao băng đĩa không khó, chỉ cần một máy vi tính có trang bị đầu ghi và một máy in là có thể cho ra lò hàng nghìn đĩa CD-VCD giá rẻ mỗi ngày. Trong khi giá thành đĩa trắng (chưa ghi) hiện nay chưa đến 1.000 đồng/đĩa, thì người kinh doanh băng đĩa lậu có thể lãi gấp 5 – 7 lần so với chi phí bỏ ra.

Để “làm sạch” thị trường băng đĩa lậu bát nháo, hỗn loạn như hiện nay là vấn đề không dễ. Các cơ quan quản lý văn hóa, an ninh cũng đã vào cuộc với những đợt truy quét băng đĩa lậu mà chẳng ăn thua. Song không vì thế mà có thể để thị trường băng đĩa tự phát triển theo kiểu thả nổi. Hàng giả trong thị trường hàng tiêu dùng luôn bị tẩy chay.

Vậy thì, lực lượng quản lý thị trường cần vào cuộc mạnh hơn nữa, kiên quyết loại bỏ các mặt hàng băng đĩa giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường. Bên cạnh đó, cần thiết lập những đường dây nóng trong quần chúng và có chế độ khen thưởng xứng đáng với những trường hợp phát hiện, báo cáo những đường dây buôn băng đĩa lậu khiêu dâm cho cơ quan chức năng kịp thời xử phạt, ngăn chặn.

Vũ Duyên

 

Bài liên quan

Tin mới

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng
Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý I/2024 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Huyện Hoài Ân (Bình Định) sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga trong diễn đàn chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra trong tuần này.

Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan
Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan

Món quà mà các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến Việt Nam đang làm việc trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tặng cho học sinh nữ Nam Sudan gồm: Vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo, mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa; hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể, 40 lít trà sữa...