Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải quan Hà Nội tích cực phòng chống ma túy qua đường hàng không

Thời gian qua, Cục Hải quan Hà Nội đã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời xác lập các chuyên án, vụ việc đấu tranh với tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam. Qua đó, nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia đã bị lực lượng hải quan Hà Nội chủ trì, phối hợp triệt phá thành công.

Ngày 6/6, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội và lực lượng Công an kiểm tra lô hàng từ Đức về Việt Nam phát hiện thủ đoạn cất giấu ma túy tổng hợp trong các hộp bánh, kẹo.
Chuyên án HP524 do Cục Hải quan Hà Nội chủ trì phối hợp Công an Hà Nội thu giữ 179 kg ma túy tổng hợp MDMA

Thông tin từ Cục Hải quan Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến tháng 7/2024, Cục Hải quan Hà Nội đã xác lập 6 chuyên án, phát hiện, bắt giữ 49 vụ, phối hợp bắt giữ 27 đối tượng, thu giữ 732 kg ma túy các loại.

Đặc biệt có hai chuyên án điển hình, nổi bật do Cục Hải quan Hà Nội chủ trì, phát hiện, thu giữ số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước tới nay qua đường hàng không. Điển hình là Chuyên án HP524. Ngày 4/6, Ban chuyên án phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ khoảng 179 kg ma túy tổng hợp MDMA.

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, cất giấu ma túy trong các lon đồ uống đóng hộp được dãn nhãn và đóng gói như thương phẩm của nhà sản xuất, thuê đối tượng ngoại tỉnh nhận hàng và chia nhỏ vận chuyển đến các địa phương khác nhau để tiêu thụ.

Bên cạnh đó, đối với Chuyên án HP724 tháng 7/2024, lực lượng chức năng bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 116,5 kg ma túy, trong đó có 101,8 kg MDMA và 14,7 kg ketamin. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, cất giấu ma túy trong các bình máy nén khí và trong các túi rượu vang, nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Chuyên án HP524 do Cục Hải quan Hà Nội chủ trì xác lập, phối hợp với PC 04-Công an TP Hà Nội, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã thu giữ 179 kg ma túy tổng hợp MDMA, lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không.
Lô hàng ma túy vi phạm bị lực lượng hải quan Hà Nội phát hiện, thu giữ

Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội cho biết, để đấu tranh thành công với tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh, đơn vị áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên thay đổi phương án đấu tranh, trong đó có công tác thu thập, nắm bắt thông tin trong và nước ngoài, nhất là về hành vi, thủ đoạn cất giấu tang vật vi phạm. Bên cạnh sự chủ động đấu tranh thì công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan cũng là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công trong các chuyên án.

Cục Hải quan Hà Nội xác định đối với từng chuyên án, từng vụ việc bắt giữ ma túy chỉ thực sự thành công khi phát hiện, bắt giữ được tang vật ma túy và đối tượng.

Theo đó, trong các vụ việc, Cục Hải quan Hà Nội đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, đặc biệt là với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội và Công an các tỉnh, thành phố để kiên quyết đấu tranh, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy.

Bên cạnh đó, sau mỗi chuyên án, vụ việc Cục Hải quan Hà Nội kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng chống tội phạm ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc bầu Chủ tịch UBND huyện
Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc bầu Chủ tịch UBND huyện

HĐND 3 huyện Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc vừa bầu Chủ tịch UBND huyện.

Xuất nhập khẩu An Giang giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch
Xuất nhập khẩu An Giang giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch

CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM - sàn HOSE) vừa giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch từ ngày 10/9 đến ngày 16/9.

Xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á
Xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ra thông báo về việc xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 19/9 của các công ty chứng khoán.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết

Sau khi nghe Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.