Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải quan Hữu Nghị: Về đích thu thuế xuất nhập khẩu

Năm 2016, chỉ tiêu giao cho chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế (CKQT) Hữu Nghị là 6.120 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu, một số yếu tố khách quan lẫn chủ quan đã ảnh hưởng đến tổng số thu. Sau 2 lần điều chỉnh giảm chỉ tiêu, đến ngày 15/12/2016, chi cục mới hoàn thành kế hoạch.

THCL Năm 2016, chỉ tiêu giao cho chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế (CKQT) Hữu Nghị là 6.120 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu, một số yếu tố khách quan lẫn chủ quan đã ảnh hưởng đến tổng số thu. Sau 2 lần điều chỉnh giảm chỉ tiêu, đến ngày 15/12/2016, chi cục mới hoàn thành kế hoạch. 

Hải quan Hữu Nghị: Về đích thu thuế xuất nhập khẩu - Hình 1

Xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Đây là năm mà chỉ tiêu thu giao cho chi cục cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, một số yếu tố khách quan và chủ quan đã ảnh hưởng đến công tác thu. Nhận định những tác động ảnh hưởng đến nguồn thu, Cục Hải quan Lạng Sơn đã tính toán và giảm chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) tại CKQT Hữu Nghị năm 2016 xuống còn hơn 4.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, hết tháng 9/2016, số thu vẫn chưa đạt 3.000 tỷ đồng. Thêm một lần nữa, chỉ tiêu lại phải điều chỉnh giảm, ở mức 3.700 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến chỉ tiêu giao thu thuế của chi cục liên tục phải điều chỉnh là do kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng có thuế suất cao giảm mạnh. Cụ thể, số thuế thu từ mặt hàng này chỉ được khoảng 1.600 tỷ đồng, trong khi, cùng kỳ năm 2015, số thuế thu từ ô tô tải nguyên chiếc, xe đầu kéo nhập khẩu được hơn 3.900 tỷ đồng. Ngoài ra, theo lộ trình thực hiện hiệp định ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc, hàng trăm dòng hàng nhập khẩu được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt dẫn đến số thu thuế hàng nhập khẩu của chi cục giảm mạnh. Còn về mặt hàng xuất khẩu, bắt đầu từ quý II, phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát hàng hóa nhập khẩu từ cửa khẩu phụ, do vậy lượng hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Co Sâu, Pò Nhùng giảm, điều này cũng khiến số thu cũng giảm theo. Tất cả những nguyên nhân này đã khiến tổng số thu thuế XNK của Chi cục Hải quan CKQT Hữu Nghị giảm mạnh.

Ông Trần Bằng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan CKQT Hữu Nghị cho biết: Năm 2016 là năm mà công tác thu thuế XNK của chi cục “nhọc nhằn” nhất. Có những tháng số thu chỉ được gần 200 tỷ đồng, trong khi đó, để hoàn thành chỉ tiêu giao, số thu tối thiểu mỗi tháng phải đạt 515 tỷ đồng. Vì thế, để đạt được hơn 3.700 tỷ đồng, chi cục đã phải tập trung vào từng biện pháp nhằm tăng cường số thu. Trong đó đặc biệt tập trung kêu gọi các doanh nghiệp mở tờ khai tại chi cục. Để thực hiện được điều này, lãnh đạo chi cục đã gặp trực tiếp các doanh nghiệp, trao đổi, tìm hiểu. Chính điều này đã giúp thu hút được một số doanh nghiệp lớn tại Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội đang thực hiện nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu của Hải Phòng chuyển đến đăng ký thủ tục hải quan tại CKQT Hữu Nghị. Thống kê, năm 2016 đã có hơn 2.000 doanh nghiệp thực hiện mở tờ khai tại Chi cục Hải quan CKQT Hữu Nghị.

Đến ngày 5/12, số thu của đơn vị mới được hơn 3.500 tỷ đồng. Trong khoảng 10 ngày, nhiệm vụ đặt ra cho Chi cục Hải quan CKQT Hữu Nghị là phải thu thêm ít nhất 200 tỷ đồng. Để có thể đạt được số thu này, Chi cục Hải quan CKQT Hữu Nghị đã rà soát lại công tác giá hàng ngày, triển khai công tác phân loại, áp mã hàng hóa một số mặt hàng như máy móc nông nghiệp, linh kiện điện tử… nhằm chống thất thu. Đồng thời vận động các doanh nghiệp tham gia XNK qua cửa khẩu thực hiện khai báo qua hệ thống thông quan tự động Vinaccs/Vcis, nhằm đẩy nhanh thời gian thông quan, qua đó hoạt động thu thuế cũng sẽ nhanh, gọn hơn. Theo đó, đã có 2.102 doanh nghiệp làm thủ tục qua hệ thống này. Với mọi nỗ lực, đến ngày 14/12, số thu đã “cán đích” 3.700 tỷ đồng, mặc dù số thu này giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2015, nhưng đây là sự cố gắng, nỗ lực của toàn chi cục. 

Trí Dũng (Báo Lạng Sơn)

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.