Theo thống kê của Chi cục Hải quan khu vực XII, hoạt động thông quan tại Chi cục trong 10 tháng năm 2025 và nửa đầu tháng 11/2025 tiếp tục giữ nhịp ổn định. Các chỉ số đều cho thấy sự cải thiện về tốc độ xử lý hồ sơ, tỷ lệ luồng xanh, thời gian thông quan và mức độ hài lòng của doanh nghiệp.

Tính đến giữa tháng 11/2025, hoạt động thu ngân sách, kiểm soát buôn lậu và thúc đẩy thông thương đều ghi nhận những kết quả nổi bật, là tiền đề quan trọng để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2026.

Từ đổi mới phương thức quản lý, tăng cường đối thoại đến triển khai đồng bộ các chương trình hỗ trợ xuất nhập khẩu, đơn vị đã duy trì thông quan hàng hóa thông suốt cho gần 2.000 doanh nghiệp.

Hoạt động nghiệp vụ của công chức Hải quan khu vực XII. Ảnh: Song Linh
Hoạt động nghiệp vụ của công chức Hải quan khu vực XII. Ảnh: Song Linh

Thống kê đến ngày 14/11/2025, đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa đạt kim ngạch hơn 16 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt gần 6,8 tỷ USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gỗ, sản phẩm gỗ, hàng dệt may, máy móc thiết bị, sắt thép các loại...

Về kết quả thu ngân sách, tính đến ngày 14/11/2025, số thu của đơn vị đạt hơn 17.472 tỷ đồng, đạt hơn 85% so với chỉ tiêu được giao 20.480 tỷ đồng. Đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành và vượt chỉ tiêu năm 2025 nếu duy trì mức tăng thu hiện tại.

Thông tin trước báo chí ngày 1/12, ông Dương Xuân Sinh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII cho biết: Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước và nhiệm vụ được giao năm 2025, đơn vị tập trung vào các nhóm giải pháp trọng tâm, cụ thể như:

Tăng năng lực quản lý theo mô hình mới theo hướng chuẩn hóa quy trình, phân công nhiệm vụ theo hướng minh bạch, gắn trách nhiệm cá nhân và số hóa kết quả. Hiện đại hóa thông quan, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng mức độ tự động hóa trong thông quan.

Đồng thời, tích cực phối hợp liên ngành, giữ thông suốt luồng vận tải, giảm áp lực tại cảng biển và cửa khẩu; tham mưu xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Tạo thuận lợi thương mại thông qua đối thoại thường xuyên.

Duy trì cơ chế phản hồi nhanh, đối thoại tại chỗ, đối thoại theo nhóm ngành hàng, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ, từ đó giảm sai sót, tăng tốc độ thông quan. Siết chặt kỷ luật công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ.

Thực hiện văn hóa công sở, trách nhiệm giải trình; chống phiền hà, tiêu cực; giám sát thái độ phục vụ thông qua hệ thống đánh giá trực tuyến.

Với những kết quả đạt được trong năm 2025 từ thu ngân sách, thông quan thuận lợi, cải cách thủ tục đến chống buôn lậu… là nền tảng quan trọng để đơn vị tiếp tục bứt phá, đảm bảo thông thương an toàn, thông suốt và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương chính quyển 2 cấp.

Tuấn Ngọc