Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải quan Nội Bài: Kiểm soát chặt đường hàng không trong mùa dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hoạt động của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm cao của toàn đơn vị, trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Hải quan Nội Bài bước đầu thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện các đối tượng buôn lậu hàng hóa, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép tiền tệ, ma túy qua tuyến hàng không đã lợi dụng các quy định thông thoáng của pháp luật, phương thức vận chuyển của các hãng giao nhận hàng hóa quốc tế, đại lý thủ tục hải quan, chuyển phát nhanh quốc tế là giao hàng tận nơi để vận chuyển hàng cấm, hàng hóa có điều kiện, ma túy qua biên giới...

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Chi cục Hải quan Nội Bài đã lập được nhiều chiến công trong công tác phòng chống gian lận, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Chi cục Hải quan Nội Bài đã lập được nhiều chiến công trong công tác phòng chống gian lận, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không 

Cụ thể, các đối tượng đã sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn như dùng tên giả, chứng minh nhân dân giả, địa chỉ không rõ ràng, không có thật, điện thoại SIM rác, thuê người nhận hộ,... để gửi hàng, nhận hàng tại các kho hàng không kéo dài. Sau đó các đối tượng tiếp tục chuyển hàng về các bưu cục bưu điện nội địa hoặc thuê các công ty dịch vụ giao nhận, chuyển phát nhanh hàng hóa qua nhiều công đoạn, nếu bị phát hiện thì dễ dàng xóa dấu vết.

Trước những diễn biến phức tạp nêu trên, các đội, tổ công tác của đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt chức năng do vậy đã huy động được sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống tội phạm ma túy, góp phần kiềm chế sự gia tăng, không để tội phạm ma túy hoạt động phức tạp tại địa bàn sân bay quốc tế Nội Bài.

Hàng loạt kế hoạch đấu tranh đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài triển khai quyết liệt, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất; triển khai công tác kiểm soát hải quan năm 2021 tại chi cục.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, số vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ do Chi cục chủ trì phát hiện, bắt giữ là 18 vụ (tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2020), phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ 18 vụ (tăng 15 vụ so với cùng kỳ). Hàng hóa bắt giữ chủ yếu là đồng hồ treo tường cũ các loại, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm các loại, sữa, quần áo, điện thoại di động cũ và mới, âm ly, loa đài, tân dược, sản phẩm động vật hoang dã (mai đồi mồi), thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử.... Đơn vị chủ trì, phối hợp với các lực lượng, bắt giữ 3 vụ ma túy, tang vật ma túy thu giữ tại đơn vị là hơn 144 kg ma túy tổng hợp, trong khi cả năm 2020 là 11,5 kg ma túy tổng hợp.

Trong đó, một loạt vụ việc đáng chú ý như vụ Đội 1 (Cục Điều tra chống buôn lậu) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài khám xét 2 kiện hàng nhập khẩu từ Indonesia về sân bay quốc tế Nội Bài (ngày 30/6) phát hiện, thu giữ hơn 500 kg tắc kè khô nhập khẩu trái phép từ Indonesia về sân bay quốc tế Nội Bài. Đây là một trong những vụ việc bắt giữ động vật, sản phẩm động vật nằm trong danh mục quản lý của cơ quan quản lý CITES lớn nhất ở sân bay quốc tế Nội Bài từ đầu năm 2021 đến nay.

Cũng trong tháng 6 vừa qua, Đội 1 phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài kiểm tra một lô hàng nghi vấn được vận chuyển trên chuyến bay từ Incheon (Hàn Quốc) về sân bay quốc tế Nội Bài ngày 22/6, đã thu giữ 134 điện thoại mang thương hiệu iPhone, Samsung, LG, trong đó có một số sản phẩm mới cao cấp như Samsung Galaxy Z Fold 2. Ngoài ra lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều hàng hóa vi phạm như: 100 sản phẩm chip Core i5 của máy vi tính, 5 iPad và 1 máy tính xách tay Macbook, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Lô hàng vi phạm đã được tạm giữ đề tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Như vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm, thông qua việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, Hải quan Nội Bài đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Trong thời gian tới, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát Hải quan, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kiểm soát hải quan được giao năm 2021; tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát ma túy, tiền chất trong ngành Hải quan. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành đã và đang triển khai đồng bộ, nhịp nhàng có hiệu quả trong thời gian vừa qua.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị Quyết 84/NQ-CP, ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

 Thành Nam

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.