Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hạn mức rút tiền ATM từ 5 triệu đồng/giao dịch: Vui vì bớt gánh nặng phí

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt h

THCL Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng. Đây là những những kiến nghị, sửa đổi một số điều của Thông tư 36 mà NHNN đang tiến hành lấy ý kiến. Việc tăng hạn mức rút tiền trên máy ATM sẽ giúp khách hàng giảm bớt thời gian cũng như giảm thiểu chi phí.

Hạn mức rút tiền trên cây ATM giúp khách hàng giảm thiểu chi phí (ảnh minh họa)

Hiện nay, phí rút tiền nội mạng được các NH thương mại áp dụng phổ biến là 1.100 đồng/lần. Như vậy, với hạn mức cũ là 2 triệu đồng/giao dịch nội mạng, khách hàng muốn rút một lượng tiền lớn thì sẽ mất rất nhiều thời gian và mất nhiều phí giao dịch.

Nhằm giúp khách hàng sử dụng thẻ ATM có thể rút được tiền mặt nhiều hơn mà không phải thao tác nhiều lần, phí rút tiền cũng giảm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư 36.Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng/lần đối với giao dịch nội mạng.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề cần quan tâm nữa đó là hạn mức rút tiền ngoại mạng. Bởi theo quy định của từng NH, hiện hạn mức rút tiền ngoại mạng (chủ thẻ của NH này đến rút tiền tại NH khác) chỉ từ 2-3 triệu đồng/lần và phải chịu phí khá cao, phổ biến là 3.300 đồng/lần giao dịch.

Ngoài ra, theo dự thảo tại Thông tư 36 thì tại nơi đặt ATM phải có số điện thoại và địa chỉ liên hệ của đơn vị quản lý vận hành ATM để khách hàng liên hệ khi gặp sự cố trong giao dịch; tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán lắp đặt bổ sung mới ATM đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa địa bàn thành thị và nông thôn; phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán, bảng hướng dẫn khách hàng sử dụng, các dịch vụ cung cấp tại ATM và các loại phí liên quan khi khách hàng giao dịch.

Đồng thời, tại các ATM phải có nguồn điện dự phòng hoặc có chức năng tự động trả thẻ cho khách hàng, đề phòng máy nuốt thẻ khi mất nguồn điện chính.

Tuy nhiên, ngoài việc giúp khách hàng giảm thiêu chi phí thì quyết định này có thể khiến các ngân hàng sẽ bị tăng thêm chi phí duy trì hoạt động cho mỗi cây ATM và phải cân não với bài toán đầu tư mở rộng mạng lưới máy ATM , trong khi nguồn thu từ phí giao dịch sẽ sụt giảm mạnh, tiền trong máy ATM sẽ nhanh hết hơn dẫn tới số lần ngân hàng nộp tiền vào một máy ATM nhiều lên.

Một chuyên gia cho rằng, việc tăng hạn mức rút tiền với một lần giao dịch sẽ mâu thuẫn với định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN. Với nhiều nước, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, chính sách thường hạn chế việc khuyến khích không dùng tiền mặt.

Phan Chinh

:

Tin mới

Tạm giữ hàng trăm bình N2O và xe đạp điện nhập lậu
Tạm giữ hàng trăm bình N2O và xe đạp điện nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ hàng trăm bình khí cười (N2O) và xe đạp điện, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.

Ninh Bình tạm giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa dân dụng nhập lậu
Ninh Bình tạm giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa dân dụng nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình vừa phát hiện, bắt giữ lô hàng dân dụng các loại, trị giá 2 tỷ đồng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp.

Bảo vệ công trình thủy lợi theo phương châm “4 tại chỗ”
Bảo vệ công trình thủy lợi theo phương châm “4 tại chỗ”

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi, đê điều trong mùa mưa, lũ năm 2024.

Gần 18.000 học sinh Bắc Ninh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Gần 18.000 học sinh Bắc Ninh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Theo Sở GD&ĐT Bắc Ninh, hơn 17.000 học sinh lớp 12 và khoảng 500 hồ sơ của thí sinh tự do đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Vi phạm trong kinh doanh vàng, hai doanh nghiệp bị xử phạt gần 60 triệu đồng
Vi phạm trong kinh doanh vàng, hai doanh nghiệp bị xử phạt gần 60 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường Long An vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng đối với hai doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức trên địa bàn tỉnh.

Gần 3.200 lao động ở nước ngoài bị xử lý tiền ký quỹ vì tự ý ở lại khi hợp đồng hết hạn
Gần 3.200 lao động ở nước ngoài bị xử lý tiền ký quỹ vì tự ý ở lại khi hợp đồng hết hạn

Đó là thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đối với 3.190 lao động tự ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.