Cụ thể, trên cơ sở nội dung Biên bản hội đàm đã ký kết với Đoàn đại biểu thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam), từ ngày 10/12/2025, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu: Quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam bắt đầu triển khai thí điểm cho phép phương thức vận chuyển hàng hoá hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan theo hướng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất cảnh sang nước đối diện, sau khi giao giao hàng xong được vận chuyển hàng hóa nhập cảnh trở về nước.

Theo đó, ngay từ sáng ngày 10/12, với sự giúp đỡ của lực lượng chức năng tại cửa khẩu, các lô hàng hóa của doanh nghiệp (DN) hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) đã được xử lý thông quan nhanh theo lộ trình triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ
Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ

Thông tin trước báo chí, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho biết: Khi thực hiện vận chuyển hàng hóa hai chiều, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trước khi chở hàng xuất khẩu hay nhập khẩu phải khai báo, đăng ký nhu cầu với lực lượng biên phòng và hải quan tại cửa khẩu. Phương tiện vận chuyển hàng hóa hai chiều sau khi hoàn thành thủ tục để giao hàng chỉ được dừng đỗ tại bến bãi nước đối diện trong thời gian không vượt quá 36 giờ.

Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa không theo phương thức hai chiều, phải xuất cảnh về nước trong vòng 24 giờ sau khi hoàn thành thủ tục để giao hàng.

Phương tiện vận chuyển hàng hóa hai chiều phải thực hiện việc sang tải, xếp dỡ hàng hoá tại khu vực bến bãi đảm bảo điều kiện kiểm tra, tập kết hàng hoá xuất nhập khẩu theo quy định pháp luật và đáp ứng yêu cầu quản lý của các lực lượng chức năng của mỗi bên.

Bên cạnh đó, hàng hoá trên phương tiện khi giao, nhận từng chiều (chiều xuất hoặc chiều nhập) là hàng hoá của 1 doanh nghiệp, chủ hàng; đối với mặt hàng nông sản chỉ được vận chuyển 1 mặt hàng/xe; đối với linh kiện điện tử và hàng hoá khác phải được vận chuyển bằng container tiêu chuẩn hoặc phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật theo yêu cầu của mỗi bên. Đối với xe ghép hàng trước mắt chưa thực hiện phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều trong thời gian thí điểm.

Đối với phương tiện không người lái, trong quá trình vận hành thí điểm sẽ được tự do lựa chọn hàng hóa của các doanh nghiệp khác nhau để vận chuyển hàng nhập khẩu trở về. Mặt hàng xuất khẩu là hoa quả và linh kiện điện tử; mặt hàng nhập khẩu là linh kiện điện tử.

Tuấn Ngọc (t/h)