Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt chuyến hàng xuất khẩu tiếp tục rời bến đầu năm mới

Ngay trong những ngày Tết Nguyên Đán năm nay, nhiều chuyến hàng xuất khẩu vẫn tiếp tục rời bến, hứa hẹn một năm thành công của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu.

Xuất khẩu đã trở thành động lực chính giúp kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng trong một năm khó khăn và thử thách vì dịch bệnh vừa qua. Bước sang năm 2022, xuất khẩu được dự báo sẽ còn tốt hơn nhờ các các ngành sản xuất trong nước và các thị trưởng nhập khẩu đều hồi phục mạnh sau đại dịch Covid-19.

Năm 2022, ngành Công Thương đặt mục tiêu đưa tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 8% so với năm qua và tiếp tục giữ cán cân thương mại có xuất siêu. Cơ sở của mục tiêu này là nhiều thị trường đang phục hồi mạnh do đã thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Hàng loạt chuyến hàng xuất khẩu tiếp tục rời bến đầu năm mới
Hàng loạt chuyến hàng xuất khẩu tiếp tục rời bến đầu năm mới.

Chi phí vận chuyển đã dần bình thường hóa từ cuối năm 2021 do các biện pháp phòng chống dịch được triển khai hiệu quả của các quốc gia. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt container được giảm thiểu sau khi đơn đặt hàng sản xuất container tăng mạnh kể từ giữa năm 2021. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường.

Xuất khẩu Việt Nam năm 2022 được nhận định hội tụ khá nhiều điều kiện thuận lợi. Bên cạnh sự mở cửa ngày càng mạnh của các hiệp định thương mại thế hệ mới, nội lực của các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu trong nước cũng đang nâng dần, đặc biệt sau những thử thách lớn từ đại dịch.

"Chúng ta hãy quan tâm hơn đến sự dịch chuyển của hàng hóa xuất khẩu, chất lượng xuất khẩu. Chúng ta chuẩn bị cho cái đó để giữa bối cảnh thế giới dịch chuyển doanh nghiệp đón bằng được thời cơ", ông Trần Đình Thiên, thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho hay.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết: "Chúng ta đang sở hữu 15 hiệp định thương mại tự do với hầu hết các thị trường trọng điểm thế giới, nhờ vậy tạo ra một xung lực lớn cho sản xuất và xuất khẩu. Cùng với đó giúp chúng ta tiếp cận được nhiều công nghệ tiên tiến hiện đại và đào tạo được lực lượng lao động chuyên nghiệp hơn".

Các cải cách thể chế, đổi mới môi trường kinh doanh và đặc biệt là gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua cũng sẽ góp phần quan trọng, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu.

Tuy nhiên, đây chỉ là các yếu tố cần, điều kiện đủ vẫn từ chính cách doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo, nâng cao hệ thống quản trị để vượt qua chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và xung đột thương mại vẫn đang diễn ra trên toàn cầu.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, ngay trong tháng 01/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 29 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 07 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.