Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng ngàn xe dưa hấu "chết dí" tại cửa khẩu Tân Thanh

Lượng xe tải ùn ứ lên đến cả ngàn chiếc, kéo dài từ

Lượng xe tải ùn ứ lên đến cả ngàn chiếc, kéo dài từ ngã tư Cao Lộc (TP.Lạng Sơn) đến cửa khẩu Tân Thanh.

Dưa được mùa, thương lái sau khi thu gom lại đổ dồn lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để xuất sang Trung Quốc. Thế nhưng khoảng một tuần gần đây, mỗi ngày có khoảng 700 xe nông sản (trong đó dưa hấu chiếm hơn 90%) tập trung tại trước cửa khẩu Tân Thanh và đến ngày 24/3, lượng xe tải ùn ứ lên đến cả ngàn chiếc, kéo dài từ ngã tư Cao Lộc (TP.Lạng Sơn) đến cửa khẩu Tân Thanh.

Xe ô tô chở dưa hấu ùn ứ trên cửa khẩu Tân Thanh.

Hàng ngàn xe dồn ứ…

Cứ vào thời điểm này hàng năm, tình trạng thương lái tập kết xe chở nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh lại diễn ra. Nhưng năm nay tình trạng ùn ứ nghiêm trọng hơn là do Nam Bộ đang vào chính vụ thu hoạch dưa, và lượng xe chở dưa đổ về cửa khẩu Tân Thanh sẽ còn tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày nữa.

Theo quan sát của PV, từ ngã tư Cao Lộc đến cửa khẩu Tân Thanh dài hàng chục cây số đang bị ùn ứ cả ngàn xe chở nông sản. Riêng từ ngã ba Dốc Quýt đến ngã ba Ma Mèo với độ dài khoảng 3 cây số, đã có hàng trăm xe tải đang bị dồn ứ tại đây và không biết đến bao giờ mới được giải tỏa hết.

Tình trạng ùn ứ diễn ra dọc tuyến, cơ quan công an, hải quan đang làm việc hết công suất nhưng vẫn không giải tỏa nổi; mặc dù trước đó, ngày 14.3.2014, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo lực lượng liên ngành gồm công an, hải quan, kiểm dịch thực vật trên địa bàn tạo điều kiện tốt nhất cho hàng nông sản được thông quan, đặc biệt là tránh để xảy ra tình trạng tắc đường hoàn toàn từ Lạng Sơn lên Tân Thanh như đã xảy ra vào tháng 3.2011.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Tân Thanh: Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 700 xe nông sản - phần lớn chở dưa hấu - được các thương lái miền Nam chở ra để xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó, khả năng thông quan tại đây chỉ có thể đáp ứng được từ 250 - 300 xe/ngày.

Bãi chứa hàng nông sản tại Pò Chài (Quảng Tây) cũng chỉ có thể chứa được nhiều nhất 300 xe với lượng hàng tối đa 900 tấn. Số lượng hơn 400 xe còn lại cộng thêm với lượng xe từ miền Nam ra liên tục tập kết tại khu vực này đã khiến cho tình trạng ùn ứ càng trở nên nghiêm trọng.

Xe ôtô chở dưa hấu ùn kín trên cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Hoàng Quân

Đổ đi hay chở về?

Rất nhiều xe tải chở dưa hấu đã nằm chờ để thông quan từ vài ngày nay. Theo tìm hiểu của PV, hiện các xe muốn được thông quan qua bên Trung Quốc phải chờ đợi, ít nhất là từ 1- 3 ngày mới tới lượt.

Anh Minh - lái xe chở dưa hấu đang sốt ruột chờ đợi - cho biết: “Tôi đã ở đây chờ mệt mỏi 3 ngày rồi, nhưng chủ hàng yêu cầu vẫn phải chở dưa sang Trung Quốc để bán. Nếu không bán được, chủ hàng mới cho chở về Việt Nam để tiêu thụ trong nội địa. Thời tiết hiện nay vẫn thuận lợi, nhưng những ngày tiếp theo thì chưa biết được”.

Nhờ thời tiết mát mẻ, dưa hấu chưa xảy ra tình trạng hư thối, vì vậy cả lái xe và thương lái vẫn kiên trì chờ đợi và chưa xảy ra tình trạng “bán tống, bán tháo”. Hiện giá dưa hấu trên địa bàn Lạng Sơn vẫn duy trì ổn định ở mức từ 8.000 – 10.000 đồng/kg.

Lái xe Đinh Văn Du (Bình Định) cho biết: “Anh đã mất thời gian 4 ngày cho quãng đường từ Lạng Sơn đến Tân Thanh và dự đoán sẽ mất thêm một ngày nữa mới được thông quan sang bên kia biên giới. Trong thời gian chờ đợi 5 ngày, toàn bộ chi phí ăn ở lái xe phải chi trả, chủ hàng yêu cầu chở hàng sang bên kia Trung Quốc mới được thanh toán.

Hiện chưa có thương lái nào có ý định quay đầu xe, vì chủ hàng nhận định xuất dưa sang Trung Quốc bán có lãi cao hơn bán trong nước. Ngoài ra, việc quay đầu xe chở về cũng rất khó khăn vì ùn ứ toàn tuyến”.

Hầu hết các chủ hàng đang rất sốt ruột nên họ rút về Lạng Sơn, chỉ cho lái xe cắm chốt chờ đợi.

Nói về thiệt hại của nông dân và thương lái Việt Nam khi đưa hàng nông sản sang Trung Quốc, ông Chu Bá Toàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh - cho biết: “Tình trạng ùn tắc hàng nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh đã xảy ra liên tục từ nhiều năm nay và gây thiệt hại rất lớn cho nông dân và doanh nghiệp. Có thể sang năm 2015 sẽ không còn xảy ra tình trạng này. Trung Quốc đang xây dựng thêm 2 bãi chứa hàng, nâng mức chứa lên 700 xe/ngày.

Đây có thể là động thái tích cực từ phía bạn, nhưng liệu đây có phải là giải pháp tối ưu cho câu chuyện nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc? Về lâu dài cần có quy hoạch canh tác hay chiến lược xuất khẩu nông sản hợp lý. Đồng thời, các thương lái Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thị trường để tránh tình trạng "hên - xui" không có chứng từ, hợp đồng như hiện nay, dễ gây tổn thất cho các thương lái”.

Trong lúc hàng ngàn xe đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh mong được thông quan, thì tại các chợ đầu mối Hà Nội, dưa hấu vẫn là mặt hàng được ưa thích. Giá dưa hấu tại chợ bán buôn và bán lẻ khá cao mặc dù đang là chính vụ tại Nam Bộ. Tại chợ bán buôn: 15.000 - 16.000 đồng/kg, tại chợ bán lẻ: 20.000 - 22.000 đồng/kg.

Theo LĐ

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.