Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng nghìn người về dự Lễ hội đền Bia, tưởng nhớ vị “Thánh thuốc Nam” Tuệ Tĩnh

Lễ hội truyền thống đền Bia, được tổ chức sáng 5/5, đã thu hút hàng nghìn người về dự, dâng hương tưởng nhớ vị “Thánh thuốc Nam” - Đại Danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh.

Hàng nghìn người về dự lễ hội, dâng hương Đại Danh y Tuệ Tĩnh

Sáng ngày 5/5 (ngày 1/4 năm Kỷ Hợi), Lễ hội truyền thống đền Bia dâng hương tưởng niệm Đại Danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh đã được tổ chức trang trọng tại di tích Đền Bia (xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương).

Tham dự lễ hội có đại diện Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, hội Nam y Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, huyện Cẩm Giàng, lãnh đạo các Bệnh viện, trường đại học y và đông đảo du khách thập phương.

Hàng nghìn người về dự Lễ hội đền Bia, tưởng nhớ vị “Thánh thuốc Nam” Tuệ Tĩnh - Hình 1

Chương trình văn nghệ tại Lễ hội truyền thống đền Bia

Lễ hội truyền thống đền Bia 2019 được tổ chức với nhiều điểm mới, tôn vinh các giá trị văn hóa tiêu biểu của lễ hội và di tích quốc gia đặc biệt đền Bia. Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội như nghi lễ tế và dâng hương được tổ chức trang trọng, lễ chữ dâng Thánh "Nam Dược Thánh nhân" được đổi mới với màn rước chữ dâng Thánh.

Theo truyền thống, đoàn rước gồm 2 người rước bát bửu đi trước, tiếp theo là 1 người rước trống chầu, sau đó là 4 người rước 4 chữ "Nam", "Dược", "Thánh", "Nhân", cuối cùng là 36 người thuộc Đội Lễ chữ Mậu Tài dần tiến vào sân khấu để thực hiện lễ chữ.

Hàng nghìn người về dự Lễ hội đền Bia, tưởng nhớ vị “Thánh thuốc Nam” Tuệ Tĩnh - Hình 2

Nhiều du khách về dâng hương tưởng nhớ Đại Danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh

Phần hội cũng diễn ra nhiều hoạt động như chương trình văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian hấp dẫn như hát quan họ, giao lưu bóng chuyền, bịt mắt đập niêu đất, câu cá trong chai, kéo co…

Ngoài ra tại lễ hội, Ban Tổ chức đã tổ chức kê đơn bắt mạch, tư vấn sức khỏe và phát tặng hàng nghìn gói thuốc nam cho đại biểu và du khách về dự hội.

Tại lễ khai hội, các đại biểu đại diện bộ, ngành trung ương, tỉnh Hải Dương và hàng nghìn du khách thập phương đã thành kính dâng hương, tưởng nhớ tới công đức của Đại danh y Tuệ Tĩnh.

“Thánh thuốc nam” không ra làm quan, nghiên cứu thuốc nam cứu người

Đọc diễn văn lễ hội đền Bia, lãnh đạo UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh được tôn vinh là vị thánh thuốc Nam, người mở đầu và có những đóng góp to lớn cho nền y dược nước nhà. Tên tuổi của ông không chỉ được lưu truyền trong nước mà còn ở cả Trung Quốc.

Hàng nghìn người về dự Lễ hội đền Bia, tưởng nhớ vị “Thánh thuốc Nam” Tuệ Tĩnh - Hình 3

Các đại biểu về dâng hương tưởng nhớ Đại Danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh

Đại danh y Tuệ Tĩnh (tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh), sinh năm 1330, tại thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Lên 6 tuổi, ông đã mồ côi cha mẹ và được vị sư trụ trì Nghiêm Quang tự (chùa Giám) đón về nuôi dạy và từ đó, chốn thiên môn trở thành nơi nương tựa của ông.

Năm 1351 khi tròn 22 tuổi, ông đỗ Thái học sinh nhưng không nhận phong chức và không ra làm quan.

Ở chốn cửa thiền, ngày ngày chứng kiến dịch bệnh, ốm đau hành hạ, cướp đi mạng sống bao người, ông đã quên ăn quên ngủ, nghiên cứu sách thuốc với mong muốn “chuyển họa vi phúc”, trị được bệnh cứu những người bệnh nghèo. Ông đã nghiên cứu cỏ cây, hoa lá để bào chế thành dược liệu và chủ động trồng thuốc, thu thập những phương thuốc quý lưu truyền trong dân gian; lập y xá ngay tại các ngôi chùa để chữa bệnh cho những người bệnh nghèo, dập tắt những trận dịch lớn.

Hàng nghìn người về dự Lễ hội đền Bia, tưởng nhớ vị “Thánh thuốc Nam” Tuệ Tĩnh - Hình 4

Nơi bắt mạch kê đơn miễn phí cho những du khách về dự lễ hội

Cùng với làm thuốc, ông đã có công xây dựng 24 ngôi chùa, không chỉ là nơi thờ Phật mà còn là y xá để cứu chữa cho nhiều người bệnh. Ông đã có công lớn giúp phong trào trồng và sử dụng thuốc Nam ngày càng phát triển.

Năm ông 55 tuổi, ông được cử đi sứ nhà Minh (Trung Quốc) và được triều đình nhà Minh phong là “Đại y Thiền sư” rồi giữ lại làm việc ở Viện Thái y. Ông qua đời tại Giang Nam, Trung Quốc và không rõ năm mất.

Nhiều năm sau, có vị tiến sĩ Nguyễn Danh Nho (1638 - 1699) là người cùng làng với ông, trong lần đi sứ Trung Quốc đã gặp mộ phần của Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Xúc động trước tấm bia khắc lời di nguyện của Tuệ Tĩnh: “Sau này có ai bên nước Nam sang, nhớ cho hài cốt tôi về với”, tiến sĩ Nguyễn Danh Nho đã cho người dập mẫu tấm bia, cho thợ làm lại và chở về quê.

Tương truyền, trên đường về, đến vị trí của đền hiện nay, thuyền bị lật, tấm bia bị chìm không lấy lại được. Sau này, người dân tìm thấy tấm bia và lập miếu thờ. Đền Bia được xây dựng từ thời Lê và qua nhiều thế kỷ đã được trùng tu nhiều lần. Hiện nay, tấm bia đó được thờ trang trọng trong hậu cung của Đền Bia.

Cả cuộc đời Tuệ Tĩnh đã để lại cho hậu thế nhiều di sản quý báu: đóng góp cho kho tàng tri thức y, dược học dân tộc; y đức và tinh thần tự tôn dân tộc với phương châm “Nam dược trị nam nhân”. Ông đã tập hợp, hệ thống lại các phương pháp chữa bệnh thành 10 khoa, trên 3.800 phương thuốc, 580 vị thuốc chữa 184 loại bệnh.

Hàng nghìn người về dự Lễ hội đền Bia, tưởng nhớ vị “Thánh thuốc Nam” Tuệ Tĩnh - Hình 5

Vườn cây thuốc nam quý tại đền Bia

Nhằm tôn vinh công lao của vị Thánh thuốc Nam, bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc, năm 2005, Đền Bia đã được trùng tu, tôn tạo với 12 hạng mục trên gần 12.800 m2. Năm 2013 - 2016, Đền Bia được mở rộng thêm hệ thống sân bãi. Năm 2019, di tích sẽ tiếp tục mở rộng và hoàn thiện các hạng mục để xứng với tên tuổi và sự nghiệp của danh nhân đang thờ phụng. Đền Bia cũng là một trong 3 di tích thuộc cụm di tích quốc gia đặc biệt Đền Xưa - chùa Giám.

Hàng trăm năm qua, di tích Đền Bia luôn thu hút đông đảo du khách thập phương, đặc biệt vào dịp lễ hội và Tết Nguyên đán. Mỗi năm có hàng trăm ngàn lượt du khách thập phương, thầy thuốc, lương y, cán bộ, nhân viên ngành y dược trong cả nước đến tham quan, chiêm bái, tưởng nhớ công đức của vị Thánh thuốc Nam, người có công lớn đối với nền y học của dân tộc.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông
Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông

Thời gian qua, UBND thị xã Quế Võ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Quế Võ trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 5/9/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo báo Resumen Latinoamericano, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu.

Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam
Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng như Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh

Tâm lý thận trọng và sẵn sàng đặt lệnh giá thấp vẫn đang bao trùm thị trường sau phiên lao dốc hôm qua. Đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh nhất.