Reuters đưa tin, Heineken - nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới cho biết doanh số bán bia của hãng đã giảm 14% trong tháng 3/2020, với sự sụt giảm mạnh ở mọi khu vực do đại dịch COVID-19 buộc các quán bar và nhà hàng trên toàn cầu phải đóng cửa.
Cụ thể, lợi nhuận ròng trong quí I/2020 đã giảm 68%, xuống còn 94 triệu euro, tương đương khoảng 102,1 triệu USD.
Trong quý I/2020, sản lượng bia giảm 2,1% trong khi tổng sản lượng tiêu thụ, bao gồm cả nước táo lên men và đồ uống có ga ghi nhận mức giảm gần 4%.
"Ảnh hưởng của virus corona đối với kết quả kinh doanh sẽ còn tệ hơn trong quí II và các quí còn lại của năm 2020 do lệnh phong tỏa có thể được dỡ bỏ nhưng tác động của nó đến nền kinh tế có thể sẽ kéo dài", Heineken cho biết.
Hãng bia nhấn mạnh sự thiếu rõ ràng về tác động của dịch COVID-19 sẽ khiến Heineken rút lại dự báo kết quả kinh doanh năm 2020 được đưa ra trước đó.
Lãi ròng của Heineken giảm 68% trong quí I trước sức ảnh hưởng của COVID-19 trên toàn cầu
Ông chủ của một loạt nhãn hiệu như Heineken, Sol, Tiger và nước táo lên men Strongbow cho biết, các khoản cổ tức còn lại của năm 2019 sẽ được thanh toán nốt. Tuy nhiên, khoản cổ tức tạm ứng sẽ không được duy trì sau khi kết quả kinh doanh bán niên được công bố vào tháng 8/2020.
"Bất luận thế nào, việc COVID-19 khi nào kết thúc cũng như thời gian tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế còn chưa rõ ràng sẽ khiến Heineken rút lại dự báo kết quả kinh doanh năm 2020 được đưa ra trước đó", hãng bia cho biết.
Được biết, Brazil, Mexico và Việt Nam là ba thị trường tiêu thụ chính của Heineken. Thời gian qua, hãng đã cắt giảm chi tiêu tùy ý bằng cách tạm dừng các sự kiện và hoạt động tuyển dụng, đồng thời thu hẹp hoặc tạm hoãn các dự án và cải tiến công nghệ.
Heineken Việt Nam đang vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP HCM, Vũng Tàu và Tiền Giang. Hãng này sở hữu các nhãn hiệu bia như Heineken, Tiger, Amstel, Larue, BIVINA, Sol, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow.
Báo cáo tổng hợp từ chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng Heineken chiếm 25% thị phần bia tại Việt Nam, sau Sabeco (43%) và nhiều hơn Habeco (15%), số liệu cập nhật đến năm 2018. Thị phần của Heineken cũng tăng 4,2% so với năm 2017, cao hơn mức tăng 0,8% của Sabeco, còn Habeco thì đã giảm 1,7%.
Tâm An