Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệp định EVFTA được ký kết: Những thương hiệu ô tô nào tại Việt Nam được hưởng lợi?

Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết, hứa hẹn giúp ô tô EU về Việt Nam rẻ hơn rất nhiều.

Thaco Trường Hải

Hiệp định EVFTA là một hiệp định toàn diện, đảm bảo cân bằng về lợi ích cho cả hai bên. Một trong những nội dung quan trọng nhất của Hiệp định này là đối với hàng xuất khẩu của EU, phía Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Do đó, Thaco Trường Hải - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết.

Hiệp định EVFTA được ký kết: Những thương hiệu ô tô nào tại Việt Nam được hưởng lợi? - Hình 1

Thaco Trường Hải là một trong những thương hiệu ô tô tại Việt Nam được hưởng lợi sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết

Theo Hiệp định EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu từ EU về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xi-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.

Các loại ô tô khác được áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm, các loại phụ tùng ô tô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm. Đối với xe máy thường và xe máy trên 150 cm3 sẽ có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt là 10 năm và 7 năm.

Đây được xem là tín hiệu hết sức tích cực đối với thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam. Bởi thực tế chứng minh khi ô tô nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ 1/1/2018, lượng xe nguyên chiếc nhập từ 2 quốc gia trong khối là Thái Lan và Indonesia tăng lên chóng mặt và chiếm ưu thế chủ đạo về sản lượng xe nhập khẩu của cả nước kể từ năm 2018 đến nay.

Trong khi đó, tại EU, Việt Nam cũng có những thị trường nhập khẩu ô tô quan trọng như Đức, Anh, Pháp.

Thaco Trường Hải - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam kể từ tháng 1/2018 sau khi Euro Auto “ngã ngựa”, được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất sau khi EVFTA có hiệu lực.

Mercedes-Benz

Hiệp định EVFTA được ký kết: Những thương hiệu ô tô nào tại Việt Nam được hưởng lợi? - Hình 2

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Thaco Trường Hải ở phân khúc xe sang là Mercedes-Benz Việt Nam cũng là cái tên được hưởng lợi nhiều nhất.

Hiện các dòng xe Mercedes-Benz Việt Nam, thương hiệu vốn có lợi thế nhờ đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ở Việt Nam, cũng như mức độ quen thuộc của thương hiệu, được hãng định giá bán lẻ sản phẩm thấp hơn so với đối thủ.

Mercedes-Benz Việt Nam định vị giá bán luôn thấp hơn các đối thủ nhờ lợi thế có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam

Được biết, trong năm 2018, Mercedes-Benz Việt Nam bán được 6.269 xe ra thị trường bao gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, 2.570 xe được bán tại miền Bắc, 810 xe bán tại miền Trung và 2.889 xe bán tại miền Nam.

Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2019 công ty Mercedes-Benz Việt Nam đã mất hút trên bảng công bố doanh số bán hàng VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam).

Thời điểm gần nhất, Mercedes-Benz Việt Nam công bố số liệu bán hàng là tháng 3/2019 với doanh số 603 chiếc xe được bán ra và tháng 2/2019 là 265 xe. Tính chung cả quý I/2019, Mercedes-Benz Việt Nam đã bán được 1.434 chiếc xe.

Audi

Hiệp định EVFTA được ký kết: Những thương hiệu ô tô nào tại Việt Nam được hưởng lợi? - Hình 3

Audi - thương hiệu thuần kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng hưởng lợi nhiều nhất sau khi EVFTA có hiệu lực

Những thương hiệu thuần kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc gồm Audi, Jaguar, Land Rover, Maserati, hay Volkswagen cũng được hưởng lợi rất nhiều sau khi EVFTA được ký kết.

Trong số những thương hiệu xe sang kể trên, Audi được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất bởi sự phổ biến của thương hiệu trong mắt người dùng Việt Nam, kèm giá bán khá mềm khi so sánh với một số đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.

Vương Hằng (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.