Kia Hà Đông lợi dụng chính sách của Trường Hải
Gần đây, nhiều khách hàng tố cáo Kia Hà Đông, thuộc Công ty CP Tập đoàn Ô tô Hoàng Gia (tổ 9, phường Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) đã nhận hết tiền từ khách hàng mua xe, nhưng khất hết lần này đến lần khác không chịu bàn giao xe cho khách hàng.
Quá bức xúc, ngày 3/7, một số khách hàng đã tập trung trước cửa Kia Hà Đông căng biểu ngữ “Thaco Trường Hải tiếp tay cho Kia Hà Đông lừa đảo khách hàng” và công khai đưa lên mạng xã hội các hợp đồng, hoá đơn, cam kết của Kia Hà Đông đã ký với khách hàng.
Hợp đồng mua xe của khách hàng được ký từ tháng 12/2016, dù khách hàng đã thanh toán hết tiền mua xe nhưng đến nay vẫn chưa được Kia Hà Đông bàn giao xe
Để làm rõ phản ánh của khách hàng, PV đến trụ sở Kia Hà Đông liên hệ làm việc, nhưng “cửa đóng then cài”.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Công ty PC thông tin: Ngày 01/01/2016, ông Trương Công Huấn, đại diện pháp luật của của Công ty Ô tô Hoàng Gia đã ký hợp đồng làm đại lý với Công ty TNHH MTV Phân phối ô tô Chu Lai Trường Hải (một công ty thành viên của Công ty PC) với nội dung chính: Công ty CP Tập đoàn Ô tô Hoàng Gia là đại lý phân phối xe ô tô du lịch nhãn hiệu Kia quyền lợi và nghĩa vụ các bên được quy định chi tiết tại Bộ hợp đồng đại lý.
Trong quá trình làm đại lý cho Công ty PC, kể từ ngày 14/06/2016, Công ty Hoàng Gia liên tục lợi dụng chính sách kinh doanh xe du lịch của công ty PC để lập đơn hàng đề nghị Công ty PC cung cấp số lượng lớn các loại xe ô tô du lịch cho Công ty CP Tập đoàn Ô tô Hoàng Gia.
Tính tới ngày 21/01/2017, Công ty PC đã giao cho Công ty Ô tô Hoàng Gia 36 xe phục vụ cho việc trưng bày và kinh doanh của Công ty Ô tô Hoàng Gia. Tuy nhiên, Công ty Ô tô Hoàng Gia vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ thanh toán cho Công ty PC theo đúng thời gian quy định của Hợp đồng đại lý hai bên đã ký.
Trên tinh thần thiện chí, đại diện Công ty PC đã làm việc với ông Huấn về việc thu hồi 29 xe trên, nhưng ông Huấn đã không đáp ứng thiện chí của Công ty PC mà sử dụng các xe này thế chấp để vay tiền, sai với những cam kết của Hợp đồng đại lý đã ký với Công ty PC. Sự việc này, cũng đã được ông Huấn xác nhận vào biên bản trong cuộc họp xử lý các tồn đọng giữa Công ty PC và Công ty Ô tô Hoàng Gia.
Ngày 23/01/2017, Công ty PC đã tiến hành kiểm tra thực tế tại Kia Hà Đông. Tuy nhiên, tại đây chỉ còn lại 3 xe trong phòng trưng bày.
Kia Hà Đông liên tục trì hoãn việc bàn giao xe cho khách hàng bằng bản cam kết có thời gian xác định, nhưng thực tế lại không thực hiện
Trường Hải đề nghị Kia Hà Đông giải quyết cho khách hàng
Cũng theo thông tin từ ông Một: Hiện tại, Công ty Ô tô Hoàng Gia đang nợ Công ty PC hơn 21 tỷ đồng. Ông Huấn đã cho khóa cửa phòng trưng bày xe và không chịu hợp tác làm việc với Công ty PC trong việc thu hồi xe và công nợ tồn đọng.
“Đó là chưa kể đến việc Công ty Ô tô Hoàng Gia, trong thời gian qua sử dụng danh nghĩa là đại lý Kia Hà Đông của Công ty PC thực hiện hoạt động kinh doanh bán hàng và tổ chức dịch vụ sửa chữa không đúng theo quy định của Công ty PC, làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của Công ty PC, cũng như thương hiệu xe Kia tại Việt Nam.
Qua nhiều lần thiện chí muốn làm việc cùng Công ty Ô tô Hoàng Gia để giải quyết sự việc, nhưng không thành do sự bất hợp tác của Công ty Ô tô Hoàng Gia, căn cứ vào các vi phạm của Công ty Ô tô Hoàng Gia đối với tài sản của Công ty PC ngày 24/01/2017, Công ty PC buộc phải gửi công văn đến các cơ quan pháp luật”, ông Một nói.
Liên quan đến việc ông Huấn dùng tư cách pháp nhân của Kia Hà Đông ký hợp đồng bán xe cho một số khách hàng nhưng không giao xe cho khách, ông Bùi Kim Kha, TGĐ Công ty PC cho biết: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì các phiền hà đã xảy ra với quý khách hàng.
Hiện nay, Công ty PC là đơn vị phân phối các dòng xe du lịch Kia tại thị trường Việt Nam. Để thực hiện hoạt động phân phối này, Công ty PC ký kết Hợp đồng đại lý với các công ty nhận làm đại lý bán ô tô nên mối quan hệ giữa Công ty PC và đại lý Kia Hà Đông là quan hệ đại lý giữa 2 pháp nhân độc lập.
Đến nay, Kia Hà Đông cũng chưa thực hiện nghĩa vụ của bên mua hàng cho Công ty PC. Do đó, chúng tôi đang thực hiện các thủ tục để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu Công ty Ô tô Hoàng Gia thanh toán các khoản nợ tồn đọng này cho Công ty PC.
Về sự việc quý khách hàng đang có những phát sinh khiếu nại liên quan tới việc mua bán xe Kia với đại lý Kia Hà Đông, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị Công ty Ô tô Hoàng Gia có trách nhiệm giải quyết; đồng thời rất mong quý khách hàng cùng phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật”.
Ông Một cho biết thêm: “Trong buổi sáng 4/7/2017, ông Trương Công Huấn đã mời khách hàng đến để xin gia hạn thêm 2 tháng và chờ ông Huấn bán tài sản để hoàn lại tiền cho khách hàng”.
Hoan Nguyễn