Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động nữ trong các doanh nghiệp tư nhân

Sáng 28/6, tại Hà Nội, Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) kết hợp với Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) thuộc Tập đoàn FPT tổ chức Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Cơ hội, thách thức việc làm cho lao động nữ và nữ lãnh đạo trong các doanh nghiệp tư nhân”.

Hội thảo diễn ra với 3 mục tiêu chính sau: Kết nối và chia sẻ các kiến thức về AI, tác động của AI tới hệ sinh thái việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ; Chia sẻ về sự hiểu biết và thực hành AI của các doanh nghiệp, từ đó đưa ra đề xuất tư vấn và hỗ trợ từ các tổ chức liên quan; Đánh giá tác động của AI đối với các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo hoặc các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ và tư vấn các giải pháp hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp trong mạng lưới của VBCWE, đại diện các doanh nghiệp trong mạng lưới của VBCSD, Hội Nữ doanh nhân một số tỉnh, thành phố  trong mạng lưới thành viên của Hiệp hội Nữ Doanh Nhân Việt Nam, CLB Doanh nhân Sao đỏ và một số tổ chức, hiệp hội có quan tâm đến vấn đề này. Nhân dịp này, VBCWE tóm tắt đánh giá 12 tháng hoạt động, kết thúc vào ngày 30/06/2024 và tri ân các hội viên của VBCWE.

Ảnh 1: Lãnh đạo, khách mời trả lời báo chí tại Hội thảo.
Lãnh đạo, khách mời trả lời báo chí tại Hội thảo.

Chia sẻ với báo chí, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) cho biết: “Xây dựng môi trường làm việc công bằng và hoà nhập cho tất cả mọi người là mục tiêu mà VBCWE luôn nỗ lực cùng các doanh nghiệp hướng tới. Trước sự phát triển mạnh mẽ của AI tác động đến tương lai việc làm của nữ lao động, chúng tôi rất mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp để nâng cao nhận thức và có Chiến lược ứng phó phù hợp làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn, vừa phát huy được lợi ích của công cụ vừa bảo vệ công việc của mọi người, nhất là những lao động nữ, và đảm bảo sự bình đẳng tại nơi làm việc”. 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD: “Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền kinh tế cho phụ nữ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là cam kết của VBCSD và VBCWE. Để thực hiện mục tiêu này, nhất là trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, khi AI có thể gây ảnh hưởng tới công việc của những nữ lao động, chúng tôi muốn cùng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động cập nhật kiến thức, làm chủ công nghệ. Tất cả vì tương lai phát triển doanh nghiệp bền vững mà ở đó giá trị bình đẳng là cốt lõi”.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo tại FPT Software chia sẻ thêm: “Chúng tôi vẫn luôn ủng hộ tích cực để phụ nữ có thể tỏa sáng trong ngành công nghệ, đặc biệt là với lĩnh vực AI. Bằng chứng là ở FPT Software, tỷ lệ phái nữ trong một công ty công nghệ là 30%, cao so với mặt bằng chung của ngành. Ngoài ra, tỷ lệ phái nữ tham gia vào lĩnh vực AI cũng rất cao, đặc biệt trong khối quản lý. Phụ nữ hoàn toàn có cơ hội lớn trong lĩnh vực AI, và chúng tôi mong muốn được chia sẻ các bí kíp để giúp các lãnh đạo và lao động là nữ giới ứng dụng sức mạnh AI để có công việc hiệu quả hơn”.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên như một công cụ và mục tiêu quan trọng, dẫn dắt sự thay đổi việc làm trong tương lai. AI không chỉ là xu thế tất yếu mà còn có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của thế hệ lao động và lãnh đạo mới, đặc biệt là phụ nữ. Điều này đòi hỏi một sự hiểu biết toàn diện và sâu sắc về AI nhằm tận dụng tối đa cơ hội và đối phó với những thách thức mà AI mang lại. Các doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam cần nhìn nhận rõ vai trò của AI, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo hoặc có lực lượng lao động nữ lớn.

Việc hiểu biết toàn diện về AI về cả hai mặt cơ hội và thách thức trở thành nhu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là những doanh nghiệp có tỷ lệ lực lượng lao động nữ cao và đang tập trung phát triển đội ngũ nữ lãnh đạo. 

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng của VBCWE đang hướng tới và sẽ cùng VBCSD triển khai sáng kiến này trong thời gian tới đây. Kể từ ngày 28/6, FPT Software sẽ chính thức gia nhập mạng lưới của VBCWE, được kỳ vọng sẽ lan tỏa tới cộng đồng những kinh nghiệm và thực tiễn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của người phụ nữ.

Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) được thành lập từ tháng 1/2018 trong khuôn khổ sáng kiến  Investing in Women (“Đầu tư cho phụ nữ”) của Chính phủ Úc hỗ trợ cho 4 Quốc gia trong khu vực là Myanmar, Indonesia, Philippines và Việt Nam. VBCWE là tổ chức tiên phong và chuyên nghiệp trong việc kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng Giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm cho các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân Việt nam - nền tảng quan trọng của sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Mạng lưới VBCWE là tập hợp các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng với quy mô nhân sự lớn tại Việt Nam. Các doanh nghiệp tham gia VBCWE cam kết đưa các giá trị bình đẳng, đa dạng và bao trùm tại nơi làm việc vào chiến lược kinh doanh và phát triển của mình. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững, sau đó lan tỏa và truyền cảm hứng đến các doanh nghiệp khác trên cả nước cùng tham gia cam kết này.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch
Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị cho biết, qua kiểm tra 234 vụ, đơn vị đã phát hiện có 161 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, trị giá hàng hoá tịch thu, tiêu huỷ và số tiền bán đấu giá hàng hóa: 5.424.617.000 đồng, (trong đó có số tiền thu nộp ngân sách là 3.439.402.400 đồng đạt 86% kế hoạch)

Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  
Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  

Ngày 30/6, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi hè năm 2024 với chủ đề “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”. 

Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước
Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước

Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Công an Hải Phòng xử lý 5 thanh thiếu niên vi phạm TTATGT
Công an Hải Phòng xử lý 5 thanh thiếu niên vi phạm TTATGT

Theo thông tin từ Công an Hải Phòng, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm.

Tổng thống Putin để ngỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân gần NATO
Tổng thống Putin để ngỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân gần NATO

Nhà lãnh đạo Nga đổ lỗi động thái của Nga là do Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân ở Châu Âu và Châu Á.

Biến tình cảm với Việt Nam thành hành động, dự án cụ thể
Biến tình cảm với Việt Nam thành hành động, dự án cụ thể

Tham dự cuộc gặp có các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam, lãnh đạo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện các tổ chức, như: Hội Hữu nghị Hàn-Việt, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, huấn luyện viên bóng đá Park Hang-seo…