Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoạt động giáo dục liên kết đã góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh tại Hải Phòng

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, hiện nay toàn thành phố có 253 trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống hoạt động. Trong đó có 54 trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống có liên kết với 518 trường học trên địa bàn thành phố, chiếm 70% tổng số các trường.

Theo đó, việc quản lý hoạt động phối hợp, liên kết giáo dục tại Hải Phòng được thực hiện đảm bảo đúng theo các quy định của pháp luật. Sở GD&ĐT Hải Phòng đã thực hiện chức năng quản lý theo thẩm quyền thông qua việc hướng dẫn các thủ tục cấp phép, thanh tra, kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, giao ban, đối thoại với các trung tâm,…

Chương trình
Chương trình "Giai điệu Việt Hàn" do Trung tâm Ngoại ngữ Yangdong phối hợp với Trường THPT Lê Hồng Phong (Ảnh: PV)

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hải Phòng các hoạt động giáo dục liên kết đã góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng học môn ngoại ngữ trong những năm vừa qua.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh của Hải Phòng đã có chuyển biến rõ rệt từ top 10 vươn lên TOP 5. Số lượng học sinh dự thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đứng top đầu trong toàn quốc. Năm học 2023, thành phố có 2.632 học sinh sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có chứng chỉ Ielts, Toefl: 2.472 học sinh; tiếng Nhật: 37 học sinh; tiếng Pháp: 22 học sinh, tiếng Trung: 101 học sinh.

Hải Phòng là địa phương đi đầu toàn quốc trong hoạt động liên kết dạy ngoại ngữ tiếng Nhật. Việc liên kết dạy tiếng Nhật đã được thực hiện hơn 10 năm qua. Trên cơ sở đó đã mở được hệ chuyên tiếng Nhật từ năm học 2016-2017, tuyển sinh đầu vào bằng tiếng Nhật.

Năm học 2023-2024, có 15 trường triển khai dạy tiếng Nhật với 1200 học sinh tham gia. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển của thành phố tiếng Hàn cũng được đưa vào chương trình liên kết. Hệ chuyên tiếng Hàn được mở từ năm học 2021-2022, tuyển sinh đầu vào bằng tiếng Anh.

Trung. tâm Ngoại ngữ, tin học AMADA hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Đức và Tin học
Trung. tâm Ngoại ngữ, tin học AMADA hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Đức và Tin học (Ảnh: PV)

Năm học 2023 - 2024, thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật Bản. Trên cơ sở hoạt động liên kết dạy tiếng Nhật, tiếng Hàn Sở GD&ĐT Hải Phòng đã bước đầu triển khai thành công các lớp tiếng Nhật, tiếng Hàn ngoại ngữ 1. Đã có 12 trường triển khai dạy tiếng Hàn trong đó có 04 trường tiểu học và 08 trường Trung học cơ sở với 10 lớp học tiếng Hàn ngoại ngữ 1, 06 lớp học tiếng Hàn ngoại ngữ 2; tiếng Nhật dạy ngoại ngữ 1 tại 03 trường THPT.

Về tin học, hoạt động liên kết cũng đã góp phần nâng cao trình độ tin học của học sinh Hải Phòng. Số lượng chứng chỉ tin học quốc tế cấp cho học sinh được tăng từ 3200 năm 2019 lên 12.200, năm 2022 và 17.000 năm 2023. Để các hoạt động giáo dục liên kết góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, mang lại hiệu quả tích cực lãnh đạo các nhà trường phải sát sao trong việc giám sát chất lượng giảng dạy,

Để hoạt động liên kết giáo dục phát huy được hiệu quả tối đa và nhận được sự ủng hộ của xã hội, Lãnh đạo các nhà trường cần thực hiện tốt công tác truyền thông, tuyên truyền về mục đích, hiệu quả của hoạt động liên kết.

Đặc biệt, các nhà trường phải làm tốt việc tổ chức thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện. Các nhà trường cần tránh việc liên kết cùng một lúc nhiều chương trình như tiếng Anh nước ngoài, kỹ năng sống, Stem,… làm ảnh hưởng đến thời gian vui chơi tham gia các câu lạc bộ theo sở thích học sinh.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, để hạn chế những tồn tại liên quan đến lĩnh vực này Sở GD&ĐT Hải Phòng đã quyết liệt và kịp thời có những văn bản chỉ đạo đối với các phòng giáo dục quận, huyện; các trung tâm và triển khai đến lãnh đạo các trường. Trong thời gian tới Sở GD&ĐT Hải Phòng tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với các trung tâm đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục; Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác liên kết giáo dục nếu có; Tăng cường quản lý hoạt động liên kết là bảo quyền lợi lợi ích học sinh trên tinh thần tuyệt đối tự nguyện; Tăng cường công tác truyền thông để phụ huynh học sinh hiểu rõ về hoạt động liên kết giáo dục và đảm bảo nhu cầu học tập.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Công ty TNHH Quan Minh “đội sổ” danh sách doanh nghiệp nợ thuế tháng 4/2024 của Cục thuế Quảng Ninh
Công ty TNHH Quan Minh “đội sổ” danh sách doanh nghiệp nợ thuế tháng 4/2024 của Cục thuế Quảng Ninh

Cục Thuế Quảng Ninh vừa công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN đến 30/4/2024 với số tiền hơn 2.661,9 tỷ đồng.

Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

55 bức tranh của họa sĩ Việt kiều Thái Lan Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được trưng bày tại triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ nay đến ngày 22/5 

Công an thành phố Hạ Long kiên quyết xử lý các tàu cá "3 không"
Công an thành phố Hạ Long kiên quyết xử lý các tàu cá "3 không"

Tại TP Hạ Long, hoạt động khai thác hải sản đã và đang tạo nên những cú hích phát triển kinh tế biển mạnh mẽ, bền vững. Tuy nhiên vẫn còn một số tàu "3 không"- (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép), không đảm bảo nhiều điều kiện ra khơi, ảnh hưởng đến việc bị gán "thẻ vàng" IUU (khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí và sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; xác định đúng đắn những chủ trương, định hướng và các quyết sách lớn bảo đảm thực hiện thành công sự nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện và đồng bộ, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Công an Vân Đồn bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt
Công an Vân Đồn bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội CSGT-TT Công an huyện Vân Đồn đã phối hợp bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt.

Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp tại Nghệ An
Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp tại Nghệ An

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; lãnh đạo các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp và hơn 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.