Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Xuất hiện nhiều lớp tiền tiểu học “chui” không được cấp phép hoạt động

Tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh về việc tại Hải Phòng xuất hiện nhiều lớp tiền tiểu học “chui” sử dụng tài liệu giáo dục không rõ nguồn gốc, không được cơ quan chức năng thẩm duyệt để dạy học và thu lợi từ việc dạy thêm, học thêm trước chương trình lớp 1.

Lớp học tiền tiểu học tại cơ sở số 50/275 Đông Khê, quận Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng
Lớp học tiền tiểu học tại cơ sở số 50/275 Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng (Ảnh: Quỳnh Nga)

Năm 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chỉ thị 2325/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Theo đó, cấm tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học lớp 1.

Chỉ thị nêu rõ, dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt.

Việc dạy cho trẻ học trước chương trình lớp 1 là việc làm không tốt với trẻ. Đồng thời cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc dạy cho trẻ học trước chương trình lớp 1 và vi phạm pháp luật
Việc dạy cho trẻ học trước chương trình lớp 1 và vi phạm pháp luật (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo phản ánh của bạn đọc tới Tòa soạn Thương hiệu và Công luận, tại Hải phòng tình trạng tuyển sinh các lớp tiền tiểu học, hành trang vào lớp 1, lớp luyện chữ trá hình,… cho đối tượng là học sinh chuẩn bị vào lớp 1 khá phổ biến. Giáo viên tại các lớp học “chui” liệu có đủ chuyên môn, trình độ, kinh nghiệm để dạy trẻ.

Anh T. sinh sống tại Hải phòng cho biết, năm nay gia đình anh có cho con vào học lớp 1 nên có quan tâm việc học của con. Tìm hiểu thì anh thấy rất nhiều quảng cáo chiêu sinh lớp tiền tiểu học, hành trang vào lớp 1 từ tháng 1, tháng 2 công khai trên mạng xã hội. Khi tham gia các lớp học này học sinh được phát sách, vở bài tập,... Anh T e ngại các địa điểm dạy học này không được cấp phép, giáo viên không có chuyên môn và không đảm bảo các quy định về cơ sở vật chất Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Tại điều 7 Nghị định  138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 quy định về phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định về dạy thêm theo đó mức phạt như sau: Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm không đảm bảo cơ sở vật chất theo quy định; Từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm không đúng đối tượng; Từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm không đúng nội dung đã được cấp phép; Từ 6.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm khi chưa được cấp phép.

Hình thức xử phạt bổ sung gồm: Tước quyền sử dụng giấy phép dạy thêm từ 6 đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều này; Đình chỉ hoạt động dạy thêm từ 12 đến 24 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều này.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc bổ sung đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này; Buộc trả lại cho người học các khoản tiền đã thu và chịu mọi chi phí trả lại đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm b, c và d Khoản 1 Điều này.

Theo kế hoạch số 70/KH-SGDĐT ngày 26/5/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, từ ngày 1/6/2023 đến 31/8/2023 các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông không tổ chức dạy học hè, không dạy trước cho trẻ mầm non 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 dưới mọi hình thức.

Đối với các trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng sống,… việc tổ chức dạy học phải đúng nội dung, chương trình được cấp phép và theo nhu cầu của phụ huynh. Việc dạy học không đúng nội dung, chương trình được cấp phép,… rất có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Như vây, việc dạy thêm của các lớp tiền tiểu học “chui”, cơ sở chưa dược cấp phép, cơ sở được cấp phép nhưng dạy không đúng nội dung đã được cấp phép có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, tước giấy phép, đình chỉ hoạt động, hoàn trả kinh phí đã thu,…

Để đảm bảo đúng tinh thần của chỉ thị 2325/CT-BGDĐT, đảm bảo quyền lợi của phụ huynh và học sinh đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cơ sở không được cấp phép; giáo viên không có trình độ , chuyên môn; các cơ sở đã được cấp phép nhưng hoạt động quá phạm vi được cho phép để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.