Mới đây, tại tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, Hà Nội đã khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các đơn vị liên quan tổ chức.

VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của trên 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng đến từ các nước: Peru, Lào, Campuchia…
Thông qua hội chợ, các chủ thể OCOP cùng doanh nghiệp nước ngoài cũng như cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài; đồng thời, cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và sản phẩm OCOP của địa phương.
Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng… Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa bản địa, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc, không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Hội chợ năm nay quy tụ gần 300 gian hàng tiêu biểu, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 34 tỉnh, thành phố, trưng bày đa dạng các nhóm ngành hàng. Đặc biệt, năm nay, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ Peru, Lào, Campuchia…; các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết trong hội chợ này, TP sẽ trưng bày gian hàng xúc tiến xuất khẩu OCOP với hơn 20 doanh nghiệp. Các sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng, vừa đảm bảo chất lượng cao, vừa chú trọng đến mẫu mã bao bì, câu chuyện sản phẩm và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. 
Trong đó có nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản của Hà Nội sẽ góp mặt như: cốm Mễ Trì, sữa Ba Vì, bánh kẹo truyền thống, cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp như lụa tơ tằm Mỹ Đức, mây tre đan Phú Vinh, tranh thêu Quất Động, gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái…
Hiện Hà Nội cũng là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP với 3.317 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao. Sản phẩm OCOP được TP xác định không chỉ là sản phẩm nông thôn, mà còn là sản phẩm văn hóa, là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập.
Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra những sự kiện: Tọa đàm: “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, tại kỳ hội chợ năm nay, song song với hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com – một sản phẩm do đội ngũ kỹ sư công nghệ của Arobid nghiên cứu và phát triển.
Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện offline, mà còn kéo dài 1 tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch và tin cậy – tất cả chỉ trên một nền tảng duy nhất.
Sự kết hợp giữa hội chợ trực tiếp và triển lãm trực tuyến không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP mà còn mở ra kỷ nguyên mới trong việc quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường quốc tế. Việc phối hợp giữa VIETRADE và Arobid sẽ góp phần xây dựng một hệ sinh thái giao thương số hiện đại, bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xuyên suốt 365 ngày, ngay cả khi sự kiện đã kết thúc.
Thiên Trường





















