Theo đánh giá, thị trường khách du lịch Hồi giáo là một trong những thị trường du lịch lớn nhất thế giới khi số lượng người theo tôn giáo này chiếm tới 1/4 dân số toàn cầu. Quy mô của thị trường du lịch Hồi giáo được dự đoán sẽ đạt 230 triệu lượt khách, với mức chi tiêu có thể lên tới 225 tỷ USD vào năm 2028.

Tại Việt Nam, 2 điểm đến đón khách du lịch Hồi giáo chính là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Dù là một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, sở hữu hạ tầng giao thông phát triển, sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn song việc đón khách du lịch Hồi giáo tới Quảng Ninh trong thời gian qua còn khiêm tốn. Kể từ năm 2018 đến hết tháng 8 năm 2023, lượng khách du lịch Hồi giáo tới Quảng Ninh ước đạt gần 500 nghìn lượt.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị

Khách du lịch Hồi giáo đến Quảng Ninh chủ yếu đến từ các quốc gia như: Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ và Trung Đông. Tiềm năng đón khách du lịch Hồi giáo của Quảng Ninh là rất lớn tuy nhiên lượng khách còn hạn chế, thời gian lưu trú của khách còn ngắn.

Dựa trên những phân tích, chia sẻ của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch quốc tế, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ tập trung triển khai các giải pháp như phổ biến chứng nhận Halal tới các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực hiểu về văn hóa Halal; xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ thân thiện với khách du lịch Hồi giáo; đồng thời thúc đẩy hình thành liên kết giữa các doanh nghiệp để đón khách du lịch Halal.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích tiềm năng, định hướng phát triển thị trường khách du lịch Hồi giáo của Việt Nam, cung cấp thông tin tổng quan về “ẩm thực Halal”, văn hóa đạo Hồi cũng như cách sử dụng hiệu quả các giải pháp truyền thông trong thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo đến với Quảng Ninh.

Đặc biệt tại hội nghị, đại diện các hãng lữ hành quốc tế hàng đầu Ấn Độ và Việt Nam đã phân tích điểm mạnh và những hạn chế về sản phẩm du lịch của Quảng Ninh; từ đó đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch Hồi Giáo trong bối cảnh hiện nay.

Trần Trang