Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ: Thông qua cam kết chống tham nhũng

Ngày 14/4, Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ lần thứ 8 đã bế mạc tại thủ đô Lima của Peru với việc các nước thành viên thông qua Cam kết Lima về chống tham nhũng, trong đó nhất trí thiết lập các cơ chế phối hợp để có những giải pháp cụ thể đối với vấn nạn này, hướng tới một khu vực dân chủ và bảo đảm sự phát triển bền vững.

Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ: Thông qua cam kết chống tham nhũng - Hình 1

Toàn cảnh hội nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ cho biết văn kiện trên nêu rõ cuộc chiến chống tham nhũng là yếu tố quyết định để thúc đẩy tính dân chủ và nhà nước pháp quyền, đồng thời cam kết củng cố các thể chế dân chủ; tăng cường sự tham gia của xã hội dân chủ; khẳng định tính độc lập của các cơ quan giám sát, kiểm soát; cải cách các khung pháp lý liên quan tới các hoạt động chống tham nhũng cho phù hợp với tình hình mới.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, lãnh đạo các nước đều cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng cần tới nỗ lực tập thể bởi vấn nạn này đã gây ảnh hưởng tới tất cả các nước, thể chế và công dân ở châu Mỹ.

Hội nghị kêu gọi các nước cần phải hợp tác trên cơ sở những giá trị chung để đối phó với vấn đề cấp bách này.

Một số ý kiến tham luận cũng khẳng định biện pháp phòng chống tham nhũng hiệu quả nhất chính là sự minh bạch và đây là điều mà chính phủ các nước cần phải thúc đẩy, tạo điều kiện cho người dân được biết một cách rõ ràng nhất về những chính sách xã hội mà chính phủ tiến hành, phù hợp với lợi ích của đất nước, qua đó tạo sự tin tưởng của nhân dân đối với các thể chế nhà nước.

Trước khi bế mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Martin Vizcarra đánh giá tham nhũng là một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của các nước và nhân quyền.

Ông cho rằng dù nhiều nước đã có những biện pháp minh bạch hóa, khuyến khích hoạt động hệ thống tư pháp độc lập trong 2 thập kỷ qua, song làn sóng bê bối tham nhũng trong thời gian gần đây đã cho thấy những nỗ lực các nước vẫn là chưa đủ để giải quyết vấn nạn này.

Theo ông Vizcarra, quyết tâm và ý chí chính trị của mỗi chính phủ trong việc phối hợp hành đồng với các nước khác sẽ giúp xử lý các vấn đề liên quan đến tham nhũng một cách hiệu quả hơn.

Hội nghị cũng đã thảo luận về tiến trình hội nhập kinh tế của khu vực trong bối cảnh nguy cơ về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ vẫn hiện hữu có thể gây tác động tiêu cực tới sự phát triển của nước trong khu vực.

Tổng thống Brazil Michel Temer nhấn mạnh mở cửa kinh tế với thế giới là chính sách tối ưu trong thời đại hiện nay để giúp các nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ông Temer cho rằng quan hệ kinh tế, thương mại và hội nhập sẽ mở ra cơ hội phát triển cho tất cả các nước.

Về phần mình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tái khẳng định cam kết về chính sách hội nhập với các nước ở Tây Bán cầu, cũng như kêu gọi các nước nỗ lực thúc đẩy tự do thương mại vì sự phát triển toàn diện, bền vững và đồng đều của cả châu Mỹ.

Ngoài ra, các nước tham dự hội nghị cũng bày tỏ lo ngại về cuộc không kích của Mỹ và các đồng minh nhằm vào Syria, kêu gọi các bên kiềm chế tránh leo thang xung đột và ưu tiên các giải pháp chính trị trên con đường tìm kiếm hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

Có thể nói, việc các nước thành viên đạt được sự đồng thuận trong chủ đề chính liên quan đến vấn đề chống tham nhũng và đưa ra được một cam kết chung là thành công lớn của hội nghị thượng đỉnh châu mỹ lần này.

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận vẫn còn tồn tại những bất đồng trong một số vấn đề khác như khi các nước thảo luận về vấn đề Venezuela, tiến trình tái đàm phán hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ hay ý định của Washington xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.