Để duy trì đà tăng trưởng và tăng sức cạnh tranh, Honda đã thực hiện hàng loạt cải tiến về phạm vi hoạt động, công suất động cơ, đồng thời giữ nguyên mức giá hấp dẫn. Những thay đổi này không chỉ giúp Prologue trở nên hiệu quả hơn mà còn khẳng định cam kết của Honda trong hành trình chuyển đổi sang xe điện, hướng tới mục tiêu loại bỏ hoàn toàn khí thải ống xả tại Bắc Mỹ vào năm 2040.

Honda đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình với phiên bản nâng cấp cho mẫu SUV điện Prologue 2025
Honda đẩy mạnh sự hiện diện với phiên bản nâng cấp cho mẫu SUV điện Prologue 2025 (Ảnh: Internet)

Phiên bản Prologue 2025 được xây dựng trên nền tảng Ultium của General Motors, chia sẻ chung với "người anh em" Chevrolet Blazer EV, giúp Honda tận dụng công nghệ pin tiên tiến mà không cần đầu tư phát triển từ đầu. Dung lượng pin vẫn giữ nguyên ở mức 85 kWh, nhưng nhờ tối ưu hóa hệ thống quản lý năng lượng và động cơ điện, phạm vi hoạt động đã được cải thiện đáng kể theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ.

Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn dẫn động cầu trước nay có thể di chuyển lên đến 308 dặm (khoảng 496 km) với mỗi lần sạc đầy, tăng 12 dặm (19 km) so với model 2024. Các phiên bản cao cấp hơn với hệ dẫn động bốn bánh (AWD) cũng được nâng cấp: Bản EX và Touring đạt 294 dặm (473 km), tăng 21 km; trong khi bản Elite cao cấp nhất đạt 281 dặm (455 km), tăng nhẹ 16 km. Những con số này không chỉ giúp Prologue vượt trội hơn so với model cũ mà còn cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe điện phổ biến như Tesla Model Y, vốn có phạm vi khoảng 310-330 dặm tùy phiên bản.

Về công suất, Honda đã tinh chỉnh động cơ điện để mang lại trải nghiệm lái mạnh mẽ hơn. Phiên bản FWD nay đạt 220 mã lực và mô-men xoắn 329 Nm, tăng 8 mã lực và 9 Nm so với trước. Các bản AWD được nâng lên 300 mã lực và 481 Nm, tăng 12 mã lực và 34 Nm. Hệ thống treo wishbone đôi và chế độ lái Sport Mode giúp xe xử lý linh hoạt hơn trên địa hình đa dạng, trong khi hệ thống phanh tái tạo năng lượng (regenerative braking) với lẫy chuyển số trên vô-lăng cho phép người lái kiểm soát việc thu hồi năng lượng, góp phần tăng hiệu suất tổng thể. Hiệu suất MPGe  cũng được cải thiện, với mức 113/94 (thành phố/cao tốc) cho bản FWD và 108/90 cho AWD, phản ánh sự tối ưu hóa năng lượng vượt trội.

Ngoài ra, Prologue 2025 hỗ trợ sạc nhanh DC, cho phép bổ sung khoảng 65 dặm (104 km) chỉ trong 10 phút và sạc từ 20% lên 80% trong 35 phút. Honda còn trang bị sạc Level 2 (240V) tại nhà, thêm lên đến 34 dặm/giờ, và cung cấp các gói sạc miễn phí như Home Charging Station (ưu đãi lắp đặt 500 USD cộng 100 USD tín dụng công cộng) hoặc Portable Charging Kit.

Prologue 2025 không chỉ tập trung vào vận hành mà còn nâng tầm trải nghiệm người dùng với hệ thống công nghệ hiện đại. Màn hình trung tâm 11,3 inch tích hợp Google built-in, hỗ trợ điều hướng, lập kế hoạch lộ trình EV và lệnh thoại "Hey Google". Kết nối không dây Apple CarPlay và Android Auto là tiêu chuẩn, kèm theo cụm đồng hồ kỹ thuật số 11 inch và hệ thống âm thanh Bose 12 loa cao cấp trên bản Elite. Ứng dụng HondaLink kết nối với OnStar cho phép theo dõi tình trạng pin, khóa/mở xe từ xa và tìm trạm sạc.

Về an toàn, gói Honda Sensing được mở rộng với các tính năng như Blind Zone Steering Assist, Rear Cross Traffic Braking, Rear Pedestrian Alert, Adaptive Cruise Control và Lane Keep Assist. Xe còn có hệ thống camera 360 độ và hỗ trợ đỗ xe tự động, giúp giảm thiểu rủi ro trong đô thị đông đúc.

Là "anh em song sinh" với Chevrolet Blazer EV 2025, Prologue chia sẻ nhiều thông số kỹ thuật, nhưng Honda tập trung vào sự tinh tế và đáng tin cậy hơn. Blazer EV có phạm vi lên đến 312 dặm cho bản FWD và 302 dặm cho SS, với công suất đỉnh 615 mã lực trên bản SS (0-60 mph trong 3,4 giây). Tuy nhiên, Prologue nhẹ hơn khoảng 300 pound, mang lại khả năng xử lý và tăng tốc tốt hơn ở phân khúc tiêu chuẩn. Kích thước hai xe gần như tương đồng, với chiều dài cơ sở 121,8 inch và dung lượng hành lý lên đến 57 feet khối.

Đáng chú ý, có tin đồn Honda đang xem xét phiên bản hiệu suất cao Prologue Type R, lấy cảm hứng từ Blazer EV SS với hệ thống hai động cơ điện 615 mã lực. Nếu ra mắt, đây sẽ là bước ngoặt giúp Honda thu hút khách hàng yêu thích tốc độ, tương tự cách Type R đã làm với các mẫu xe xăng truyền thống.

Dù nâng cấp toàn diện, giá bán Prologue 2025 vẫn giữ nguyên từ 47.400 USD (khoảng 1,21 tỷ đồng) cho bản cơ bản đến 57.900 USD (1,48 tỷ đồng) cho Elite. Xe đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế liên bang 7.500 USD cho xe điện, dù chương trình này có thể kết thúc sớm. Từ năm 2025, Prologue sẽ tích hợp cổng sạc NACS (North American Charging Standard), cho phép sử dụng mạng lưới Supercharger của Tesla với hơn 23.500 trạm, mở rộng đáng kể khả năng sạc nhanh.

Về doanh số, Prologue là mẫu xe điện không phải Tesla bán chạy nhất tại Mỹ trong quý IV/2024, xếp thứ 7 toàn năm dù chỉ bán từ tháng 3. Điều này phản ánh sức hút của thương hiệu Honda, với uy tín về độ bền và chi phí sở hữu thấp hơn so với xe xăng (tiết kiệm nhiên liệu và bảo dưỡng).

Với những nâng cấp thông minh, Prologue 2025 không chỉ củng cố vị thế của Honda trên thị trường xe điện Mỹ mà còn trực tiếp thách thức đối thủ bằng phạm vi xa hơn, sạc tiện lợi và giá cạnh tranh. Kết hợp với chiến lược mở rộng mạng sạc và tiềm năng phiên bản Type R, Prologue hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch xanh tại Mỹ.

Lê Thanh (t/h)