Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Honda VN: Truy thu thuế 182 tỷ đồng không liên quan tới chuyển giá

THCL- Hãng xe Nhật cho biết đang tiếp tục làm việc với ngành tài chính về một kh

THCL Hãng xe Nhật cho biết đang tiếp tục làm việc với ngành tài chính về một khoản nộp thêm khác, do cách hiểu khác nhau về thời điểm áp dụng thuế giữa Honda và cơ quan cơ quan quản lý.

Thông tin về khoản thuế mà Bộ Tài chính đang yêu cầu Honda Việt Nam nộp thêm được Phó tổng giám đốc thứ nhất - Hồ Mạnh Tuấn chia sẻ vớiVnExpress tại cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh của hãng, diễn ra cuối tuần này. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết đã yêu cầu truy thu Honda 182 tỷ đồng thuế, song chưa cho biết cụ thể lý do hãng này phải nộp thêm.

Honda cho biết hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc truy thu thuế.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Honda Việt Nam, yêu cầu nộp thêm được ngành thuế đưa ra sau đợt thanh tra định kỳ đối với doanh nghiệp năm 2013, liên quan tới thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập doanh nghiệp. "Đây không phải là thanh tra đột xuất. Việc này cũng không liên quan đến vấn đề chuyển giá", ông Hồ Mạnh Tuấn khẳng định.

Lãnh đạo Honda Việt Nam cũng cho biết đang tiếp tục làm việc với ngành thuế Việt Nam, liên quan đến khoản nộp thêm khác, do cách hiểu khác nhau giữa hãng và cơ quan thuế về thời điểm áp dụng.

"Honda Việt Nam đang hiểu năm bắt đầu được ưu đãi thuế, theo giấy phép đầu tư là 1998. Còn cơ quan thuế thì đang hiểu là năm 1997. Chưa bên nào thuyết phục được bên nào. Do đó, chúng tôi cần xem xét và đã kiến nghị lên cấp có thẩm quyền cao hơn", ông Tuấn nói và cho biết hiện quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Liên quan đến đến chủ đề được khá nhiều nhà sản xuất ôtô ngoại nhắc đến gần đây là việc cân nhắc giữa tiếp tục lắp ráp hay chuyển sang "đi buôn" thuần tuý, khi thời điểm 2018 (các dòng thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%), lãnh đạo Honda cho biết cũng trong tâm trạng tương tự.

"Nếu chính sách đối với công nghiệp ôtô Việt Nam không thay đổi thì các hãng sẽ buộc phải chuyển sang nhập khẩu. Bởi chi phí nhập từ Thái Lan hay Indonesia sẽ rẻ hơn lắp ráp, làm mất ý nghĩa việc sản xuất trong nước", Tổng giám đốc Minoru Kato nhận định. Vị này cũng cho rằng đó là kịch bản xấu nhất và bản thân Honda không muốn điều này xảy ra, nên đang cùng các nhà sản xuất khác trao đổi, kiến nghị lên cơ quan quản lý nhiều giải pháp.

Về đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu có thể áp dụng từ đầu năm tới, ông Kato cho rằng điều này có thể làm tăng giá xe nhập, ảnh hưởng tới người tiêu dùng, song lại giúp hỗ trợ sản xuất trong nước. "Là doanh nghiệp làm cả 2 vai: lắp ráp và nhập khẩu. Đánh giá tác động của thay đổi này với chúng tôi là điều khó nói", CEO này nhận xét.

Hiện Honda đang lắp ráp 3 dòng ôtô tại Việt Nam là City, Civic và CR-V; trong khi nhập nguyên chiếc dòng Accord. Năm tài chính vừa qua (tháng 4/2014-3/2015), hãng này bán được hơn 6.600 xe, trên tổng dung lượng hơn 172.000 xe của thị trường Việt Nam. Với sản phẩm xe máy, hãng bán được 1,9 triệu xe, trong tổng số hơn 2,7 triệu xe toàn thị trường. Tuy nhiên, Honda Việt Nam không công bố kết quả doanh thu và lợi nhuận cụ thể.

Theo Vnexpress

Tin mới

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.