Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn. Trước giờ sáp nhập, nhiều tuyến đường trọng yếu nối Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh được “khơi thông” mạnh mẽ.

Cầu Bình Gởi thuộc gói xây lắp 4 dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 10/2023; nối 2 bờ sông Sài Gòn giữa xã An Sơn (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh).

Cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn nối Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh
Cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn nối Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Đình Trọng)

Cầu Bình Gởi có chiều dài 1 km, mặt cắt ngang 19,75 m, quy mô 4 làn xe, vận tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đạt 100 km/giờ.

Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam và Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam. Hiện, dự án thi công đạt khối lượng 75% (427,01 tỷ/569,35 tỷ) so với khối lượng hợp đồng.

Sau khi hoàn thành, cầu Bình Gởi sẽ tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho cầu Phú Cường (nối huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh và TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) hiện đang quá tải.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi biểu dương nhà thầu, đơn vị thi công đã nỗ lực để đảm bảo tiến độ của dự án. Ông yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động phối hợp, tăng tốc, đảm bảo chất lượng công trình. Các nhà thầu phải trên tinh thần làm ngày, làm đêm, "vượt nắng thắng mưa", phấn đấu thông xe kỹ thuật Bình Gởi trong tháng 12/2025.

Trước đó, ngày 6/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra thực tế tại công trình cầu Bình Gởi. Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị tiếp tục duy trì tinh thần làm việc khẩn trương, đồng thời tập trung tháo gỡ các khó khăn trong thời gian xây dựng để bảo đảm tiến độ toàn tuyến Vành đai 3.

Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí minh có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Tổng mức đầu tư của công trình này là 75.378 tỷ đồng, bao gồm 33.788 tỷ đồng cho chi phí xây dựng và 41.590 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.

Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 26,6 km, có tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng. Tỉnh Bình Dương sẽ đảm bảo tiến độ xây dựng, đưa tuyến đường vào khai thác trong năm 2026.

Hoàng Bách (t/h)