Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Bệnh nhân ghép tạng đã tập thở - Niềm tự hào của các Thầy thuốc Việt Nam

Trưa nay 7/12, trên trang Truyền thông của Bệnh viện Trung ương Huế, bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương- Phó giám đốc Bệnh viện TW Huế cho biết “Bệnh nhân ghép tạng sáng nay đang tập thở”. Chỉ một dòng nhỏ nhưng chúng tôi biết chứa đựng niềm vui vô bờ của những người Thầy thuốc và êkip phẫu thuật…

Trước đó, chiều tối 1/12, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã thông báo đến Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế về một thanh niên 30 tuổi, sống tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng. Gia đình nạn nhân đã đồng ý hiến tạng với mong muốn một phần thân thể của người hiến tiếp tục được “sống”, cũng như để cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

Sau khi nhận được thông tin, ngay trong đêm, GS, TS Phạm Như Hiệp, lập tức cử một êkíp gồm 3 bác sĩ Nguyễn Đức Dũng, bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng và bác sĩ Lê Nhật Anh của Trung tâm tim mạch BVTW Huế vào Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) và Bệnh viện 108 (Hà Nội) phẫu thuật lấy tạng.

tạng từ Vũng Tàu được vận chuyển gấp về HuếTạng của người hiến từ Vũng Tàu được vận chuyển gấp về Huế

Vào 13 giờ 35 phút ngày 2/12, quả tim được lấy khỏi lồng ngực người hiến tạng. Cùng thời gian đó, 2 quả thận của người hiến tạng cũng được êkip bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lấy ra và gan được hiến cho bệnh nhân ở Hà Nội cũng được các bác sĩ Bệnh viện 108 hoàn thành.

Anh Trần Văn H.. đang chờ ghép tạng ở BVTW HuếAnh Trần Văn H.. suy tim đã 7 năm nay đang chờ ghép tạng ở BVTW Huế

Có lẽ ngoài thành công của công việc phẫu thuật cấy ghép tạng do các thầy thuốc thực hiện, phải kể đến sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các đơn vị. Quả tim đã về đến Huế 03 tiếng đồng hồ sau đó. Ở BVTW Huế, kíp bác sĩ phẫu thuật ghép tạng đã chờ đợi sẵn. 17 giờ 15 dưới sự chỉ đạo của Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật của BVTW Huế bắt đầu thực hiện việc ghép tim cho nam bệnh nhân Trần Quang H (34 tuổi, ở huyện Phú Vang), bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF:19-23% đã 7 năm nay. Sau khoảng 1 giờ 35 phút phẫu thuật, quả tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng. 

Kíp mổ ghép tạng...Kíp mổ ghép tạng...

Hôm nay, sau 5 ngày được ghép tạng, anh H.. đã tập thở không cần sự trợ giúp của máy móc. Bên anh những người thân xúc động không cầm được nước mắt. Nhìn sự sống đang trở lại với anh H.., chúng tôi không khỏi tự hào về đội ngũ những Thầy thuốc Việt Nam cũng như sự chuyên nghiệp trong hoạt động của Trung tâm Điều phối quốc gia và các lực lượng liên quan chạy đua với thời gian “vàng” kịp đưa tạng về cứu 4 bệnh nhân ở cả 3 miền đất nước và cảm ơn người hiến tạng.

Một đội ngũ Thầy thuốc giỏi của BVTW Huế tham gia phẩu thuậtMột đội ngũ Thầy thuốc giỏi của BVTW Huế tham gia phẩu thuật

Xin cám ơn người hiến tạng. Xin cám ơn bà mẹ PTM đã quyết định hiến tạng của con trai mình. Như Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu Đây là việc làm thực sự có ích, kéo dài cuộc sống của những bệnh nhân đã cận kề cái chết, “kéo dài” sự sống cho chính người thân của mình và góp phần vào sự phát triển y học, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam.

Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.