Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Sở Công thương vượt quyền cho phép thành lập Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa… bị tuýt còi

Ngày 12/3/2019, Trung tâm Hành chính công- UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra thông báo số 169/TP- TTPVHCC “trả lại hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết” cho Ban vận động thành lập Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (HDNNVV) tỉnh thừa Thiên Huế. Điều đó đã làm dư luận đưa ra nhiều ý kiến trái chiều…

Huế: Sở Công thương vượt quyền cho phép thành lập Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa… bị tuýt còi - Hình 1

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Gia- Trưởng Ban vận động thành lập HDNNVV tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Mục đích chính mà ban vận động chúng tôi xin phép thành lập hội để có những buổi chia sẻ với các DN nhỏ cùng phát triển. Vì tôi biết, DN Huế rất ngại chia sẻ. Từ thực tế trong bước đầu khởi nghiệp bằng “chân đất” bản thân tôi đi hỏi không ai chịu chia sẻ. Họ sợ đủ thứ nên bây giờ tôi muốn làm một bước đột phá, phát triển hội để giúp nhau đồng hành phát triển.. Nói là làm…”.

Huế: Sở Công thương vượt quyền cho phép thành lập Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa… bị tuýt còi - Hình 2

  •                            Ông Hoàng Ngọc Gia- Trưởng Ban vận động thành lập
  •                                     HDNNVV tỉnh Thừa Thiên Huế

Được biết, để thành lập HDNNVV, ngày 8/10/2018, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định số 1739/QĐ- SCT “Công nhận Ban vận động thành lập Hội DNNVV tỉnh Thừa Thiên Huế”. Trong quyết định này Sở Công thương Thừa Thiên Huế viện dẫn nghị định 45/2010/NĐ-CP để ra QĐ thành lập ban vận động HDNNVV nhưng thực tế những viện dẫn đó là sai pháp luật vì điều 14 (NĐ45/2010/NĐ-CP) ghi rõ: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập; chia, tách; sáp nhập; hợp nhất; giải thể, đổi tên và phê duyệt điều lệ hội ở TW là Bộ Nội vụ còn ở địa phương là Chủ tịch UBND tỉnh.

Huế: Sở Công thương vượt quyền cho phép thành lập Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa… bị tuýt còi - Hình 3

Chính sự vượt quyền của Sở Công thương Thừa Thiên Huế đã gây khó khăn cho việc thành lập Hội DNNVV. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Bạch Chơn Đông- Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng: Sở Công thương (nếu có) chỉ tư vấn, hướng dẫn DN làm hồ sơ chứ không đủ thẩm quyền ra quyết định. Ngay UBND tỉnh, sau khi nhận đủ hồ sơ xin thành lập Hội, cũng chỉ ra văn bản đồng ý cho phép hoạt động chứ không phải quyết định...

Huế: Sở Công thương vượt quyền cho phép thành lập Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa… bị tuýt còi - Hình 4

  •                                Hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ TT Huế

Chiều ngày 5/4/2019, trao đổi với báo chí về vấn đề này, bà Trần Thị Hoài Trâm, chánh văn phòng UBND tỉnh TT Huế cũng cho biết, thẩm quyền xem xét hồ sơ liên quan đến thành lập hội phải thông qua Sở Nội vụ chứ Sở Công thương là không đúng!

Tuy nhiên thông báo của Trung tâm Hành chính công của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc trả lại hồ sơ cho Ban vận động thành lập HDNNVV, chúng tôi cho rằng cũng không rõ ràng, chỉ nêu “trả lại toàn bộ hồ sơ để đơn vị chuẩn bị, hoàn chỉnh hồ sơ theo qui định”. Theo ông Bạch Chơn Đông, thì nội dung của thông báo chưa đầy đủ, cần nêu rõ, thiếu những hồ sơ gì, cần bổ sung những loại hồ sơ nào? để đối tượng biết mà hoàn chỉnh.

Ông Đông cho biết thêm, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở nghiên cứu, xem xét về các tổ chức hội liên quan đến DN trên địa bàn đã có công văn số 1282 ngày 9/3/2019 cho rằng hiện ở Thừa Thiên Huế có hai tổ chức hội đó là Hội Doanh nhân trẻ và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, hội viên của hội này cũng đồng thời là thành viên của hội kia, chồng chéo lẫn nhau nên trước mắt chưa cho phép thành lập các hội đoàn mới…

Huế: Sở Công thương vượt quyền cho phép thành lập Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa… bị tuýt còi - Hình 5

Theo NĐ 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ và NĐ số 33 sửa đổi thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh “Căn cứ tình hình thực tế ở địa phương mà cho phép thành lập hội” nhưng thực tế ở Thừa Thiên Huế hiện nay số DN tham gia vào các Hội nghề nghiệp còn quá ít và thành viên của Hội DN này cũng đồng thời là hội viên của Hiệp hội DN kia dẫn đến các Hội DN trên địa bàn nặng tính chất phong trào, thiếu tính phản biện xã hội, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, khởi nghiệp như ông Hoàng Ngọc Gia- Tổng giám đốc Công ty Tôn Bảo Khánh phát biểu. Vì vậy với tinh thần khởi nghiệp hiện nay bên cạnh việc xem xét cho thành lập các hội đoàn mới cần chấn chỉnh, nâng chất các Hội DN đang hoạt động trên địa bàn Thừa Thiên Huế hiện nay…

                                                                                                     Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.