Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hungary cáo buộc Mỹ phá hủy Nord Stream, cảnh báo về sự sụp đổ của EU

Thủ tướng Orbán đã cáo buộc Mỹ đứng sau vụ nổ năm 2022 làm hư hại đường ống dẫn khí Nord Stream vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức. Nhà lãnh đạo Hungary cũng chỉ trích Châu Âu cho rằng, EU đã nghe theo các yêu cầu của Mỹ thực hiện các lệnh trừng phạt gây tổn hại cho chính Châu Âu và khiến giá năng lượng tăng cao.

Ngày 27/7, phát biểu tại Baile Tusnad, một thị trấn có đa số người Hungary sinh sống ở miền trung Romania, Thủ tướng Hungary Orbán đã cáo buộc Mỹ đứng sau vụ nổ năm 2022 làm hư hại đường ống dẫn khí Nord Stream vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức, gọi đó là một hành động khủng bố được thực hiện theo chỉ đạo rõ ràng của người Mỹ.

(Từ trái sang) Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Hungary Zsolt Nemeth, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Hungary Laszlo Tokes tại Baile Tusnad, Romania. Ảnh: AP
(Từ trái sang) Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Hungary Zsolt Nemeth, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Hungary Laszlo Tokes tại Baile Tusnad, Romania. Ảnh AP.

Nhà lãnh đạo Hungary cũng chỉ trích Châu Âu, cho rằng EU đã nghe theo các yêu cầu của Mỹ thực hiện các lệnh trừng phạt gây tổn hại cho chính Châu Âu và khiến giá năng lượng tăng cao.

Thủ tướng Hungary cũng cảnh báo về sự sụp đổ của EU trong khi một trật tự thế giới mới đang hướng tới Châu Á, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực tranh cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump, cho rằng cựu Tổng thống Mỹ sẽ ngừng tài trợ cho Ukraine và tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình nếu được bầu.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Orban cũng đề cập đến vấn đề Ukraine, nhấn mạnh, hòa bình chỉ có thể đạt được với vai trò trung gian hòa giải của bên thứ ba, bởi cả Ukraine và Nga đều tin rằng họ có thể giành chiến thắng và không muốn đàm phán.

Phản ứng trước các tuyên bố trên của Thủ tướng Orban, Đại sứ Mỹ tại Hungary, David Pressman, đã viết trên mạng xã hội X rằng, những tuyên bố của Thủ tướng Orban có nguy cơ làm thay đổi mối quan hệ của Hungary với Mỹ, đồng thời cáo buộc nhà lãnh đạo Hungary tuyên truyền các thuyết âm mưu của Nga về Mỹ.

Những phát biểu của nhà lãnh đạo Hungary được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích từ các đối tác Châu Âu đối với Hungary sau chuyến công du của Thủ tướng Orban đến Nga và Trung Quốc vào đầu tháng này nhằm tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Giới chuyên gia cho rằng, đây không phải lần đầu tiên Thủ tướng Orban có những phát biểu gây tranh cãi như vậy. Trước đó, vào năm 2014, Thủ tướng Orban lần đầu tiên tuyên bố ý định xây dựng một “nhà nước phi tự do” ở Hungary, và vào năm 2022, nhà lãnh đạo Hungary đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới sau khi ông chỉ trích Châu Âu liên quan đến vấn đề nhập cư, cho rằng Châu Âu đang trở thành một xã hội "hỗn hợp chủng tộc".

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.