
Theo đó, Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gồm các lĩnh vực: Hộ tịch, nuôi con nuôi; phổ biến, giáo dục pháp luật; trợ giúp pháp lý; hoà giải ở cơ sở; tiếp cận pháp luật; chứng thực, luật sư; lĩnh vực bồi thường nhà nước và đăng ký biện pháp bảo đảm.
Trong đó, lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật khi không còn cấp huyện, bỏ nhiệm vụ công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật cấp huyện, đồng thời kết thúc hoạt động của báo cáo viên pháp luật cấp huyện. Căn cứ điều kiện thực tế và tình hình bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện sau khi bỏ chính quyền cấp huyện, đối với cán bộ, công chức là báo cáo viên pháp luật huyện được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan đến cấp tỉnh thì Sở Tư pháp tham mưu UBND cấp tỉnh tổ chức rà soát, quyết định việc công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật tỉnh theo quy định. Đối với báo cáo viên pháp luật cấp huyện được phân công thực hiện nhiệm vụ tại cấp xã thì UBND cấp xã tổ chức rà soát, quyết định việc công nhận tuyên truyền viên pháp luật cấp xã theo quy định…
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, kịp thời phổ biến đến cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai, thực hiện tốt chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thông suốt, liên tục, không gián đoạn, không bỏ sót nhiệm vụ.
PV
























