Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hướng tới 60 năm thành lập trường Tiểu Học và Trung Học Cơ Sở Nguyễn Xuân Nguyên

Trường Liên cấp TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên- Tiền thân là Trường cấp 1, 2 Quảng Giao, là ngôi trường có bề dày lịch sử và truyền thống “Dạy tốt - học tốt”, là địa chỉ đáng tin cậy của ngành GD& ĐT huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương.

Trường TH& THCS Nguyễn Xuẫn Nguyên- Chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển.
Trường TH& THCS Nguyễn Xuẫn Nguyên- Chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển.

Ngôi trường mang tên nhà trí thức yêu nước

Trải qua chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, đến nay nhà trường liên tục gặt hái được nhiều kết quả đáng tự hào từ chất lượng giáo dục toàn diện đến chất lượng giáo dục mũi nhọn, viết tiếp những trang sử mới cho truyền thống của nhà trường.     

Trong sự trưởng thành đi lên ấy của nhà trường, tổ chức công đoàn trường thực sự là lực lượng quan trọng cùng chuyên môn nhà trường để tạo nên những thành tích hết sức quan trọng và đột phá.

Những năm 1960 của thế kỷ trước, đất nước ta đang tạm thời bị chia cắt 2 miền Nam - Bắc, miền Bắc bắt đầu công cuộc Xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội và thực hiện cải cách Giáo dục lần thứ hai.

Năm 1963, Trường cấp II Quảng Giao được chính thức thành lập và đi vào hoạt động, đến lúc này, trên địa bàn xã đã có 2 ngôi trường với đầy đủ 2 cấp học - cấp I và cấp II. Sau này, hai cấp của 2 trường lại được thành lập và sáp nhập lại ở đầu thập kỷ 80 để trở thành Trường Phổ Thông Cơ Sở Quảng Giao. Tiếp đó, sau năm 1986, khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới, các cấp học lại được tách ra thành hai trường là Trường Tiểu Học Quảng Giao và Trường THCS Quảng Giao.

Tháng 10 năm 2020, thực hiện chủ trương và Quyết định của huyện Quảng Xương, Trường Tiểu Học Quảng Giao và Trường THCS Quảng Giao được sáp nhập lại thành một trường Liên cấp và được đổi tên mới với tên gọi Trường Liên cấp TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên.

Ban giám hiệu nhà trường cùng các thế hệ thầy, cô trường TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên.
Ban giám hiệu nhà trường cùng các thế hệ thầy, cô trường TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên.

Đây là ngôi Trường Liên cấp đầu tiên, duy nhất của huyện Quảng Xương đến thời điểm hiện tại.

Tự hào là ngôi trường được mang tên một nhà trí thức yêu nước, một lão thành cách mạng, người con ưu tú của quê hương Quảng Giao. Trong chặng đường 60 năm qua, nhà trường và các cấp học đã có bao thăng trầm, biến cố nhưng dù các giai đoạn khác nhau với các trường khác nhau. Song, các nhà trường – các cấp học của nhà trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành và thực hiện sứ mệnh cao cả của mình là Giáo Dục & Đào Tạo ra những người con yêu dấu, những thế hệ học trò có ích cho Quê hương Đất nước.

Kể từ khi nhà trường thành lập, dưới làn mưa bom, bão đạn, đất nước còn bị chia cắt, trong chiến tranh đã có bao nhiêu thầy, cô giáo hy sinh cuộc sống đời thường, xung phong lên đường vào Nam đánh giặc. Bao thế hệ cựu học sinh nhà trường đang học dở cấp THCS xếp bút nghiên, cắt máu, viết quyết tâm thư tòng quân xung phong ra trận.

Sau đại thắng Mùa xuân năm 1975, cuộc sống thời bao cấp kéo dài, đời sống của cán bộ giáo viên – nhân viên – người lao động của nhà trường gặp muôn vàn khó khăn. Mỗi đoàn viên công đoàn phải vật lộn với miếng cơm, manh áo của thời kỳ tem phiếu.

Vừa dạy học, các thầy cô vừa phải làm ruộng, chăn nuôi kiếm cái ăn, cái mặc. Cơ sở vật chất của trường, lớp xuống cấp nghiêm trọng, đồng lương lại ít ỏi đã tác động không nhỏ đến cuộc sống và tâm lý của nhiều thầy cô, có những thầy, cô có ý nghĩ bỏ nghề. Tuy nhiên, với tinh thần và ngọn lửa khát vọng và tình yêu nghề đã chiến thắng tất cả, các thầy cô đã vượt qua muôn vàn khó khăn đó để tiếp tục cống hiến, công tác.

Từ năm 1986 - 2023, chặng đường 37 năm đổi mới của nước nhà, kinh tế phát triển, Công đoàn trường TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên đã không ngừng lớn mạnh toàn diện.

Hiện nay, công đoàn nhà trường gồm 04 tổ công đoàn gắn với các tổ chuyên môn của nhà trường với tổng số 40 đoàn viên công đoàn. Đội ngũ cán bộ giáo viên, công đoàn viên với gần 100% có trình độ đạt chuẩn theo luật Giáo dục năm 2019, đội ngũ cán bộ giáo viên- nhân viên đoàn kết, giàu nhiệt huyết, ham học hỏi, tận tâm với công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và được sự quan tâm của xã hội, các cấp, các ngành ở địa phương. Nhất là sự phối hợp chặt chẽ của các tầng lớp nhân dân xã Quảng Giao, của Hội CMHS nhà trường, có thể nói trong mỗi hành trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường, nhất là trong thời kỳ đổi mới, công đoàn nhà trường đã khẳng định sự phát triển vững chắc ở nhiều lĩnh vực, thể hiện vai trò một tổ chức đoàn thể quan trọng trong nhà trường.

Dấu ấn 60 năm xây dựng và phát triển

Để hoạt động của công đoàn đi vào thực chất và hiệu quả, công đoàn Trường TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên đã xây dựng kế hoạch hoạt động, quy chế phối hợp chặt chẽ, gắn bó với chuyên môn. Với ý thức cùng với chuyên môn thúc đẩy chất lượng giảng dạy và giáo dục, nâng cao hiệu quả đào tạo học sinh giỏi đã giúp hoạt động Công đoàn ngày càng phù hợp với môi trường giáo dục của nhà trường. Công đoàn đã phát động nhiều phong trào thi đua trong cán bộ giáo viên, Công đoàn viên, trọng tâm là phong trào thi đua “Hai tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạọ”, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, phong trào “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,…Gắn các phong trào này với các cuộc vận động lớn của ngành do cấp ủy Đảng, Chính quyền phát động như: “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

Từ đó, công đoàn trường thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho Đoàn viên công đoàn để Trường TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên luôn là một trong những trường dẫn đầu trong toàn huyện về mọi mặt. Đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn ở cấp Tiểu học và sự đột phá về chất lượng Giáo dục đại trà, đầu ra của học sinh khối lớp 9, công đoàn luôn luôn coi trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn.

Trên cơ sở thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới công tác quản lí Giáo dục, nâng cao chất lượng Giáo dục”, công đoàn nhà trường đã cùng với các tổ chuyên môn nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Công đoàn nhà trường còn chủ động phối hợp cùng với chuyên môn bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn để duy trì nâng cao chất lượng Giáo dục của nhà trường ở cả hai phương diện Giáo dục toàn diện và Giáo dục mũi nhọn.

Công tác viết sáng kiến kinh nghiệm được đông đảo cán bộ giáo viên tham gia, các thầy cô rất nhiệt huyết trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và đã có rất nhiều giải cao, có rất nhiều học sinh đạt giải nhất, nhì cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt là nhiều năm có cả học sinh đạt giải Quốc gia môn toán ở cấp Tiểu Học.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên, nhân viên cả về vật chất lẫn tinh thần đã và đang được nhà trường đặc biệt quan tâm. Những chuyến du lịch, tham  quan, trải nghiệm, học tập kinh nghiệm ở các địa phương, địa danh như: Hạ Long, Bãi Cháy, Đồ Sơn- Hải Phòng, các chuyến vào Miền Trung- Tây Nguyên như: Quảng Bình, Nha Trang, Đà Lạt…Còn in đậm trong mỗi cá nhân đoàn viên Công đoàn. Để thực hiện được các chuyến đi thực tế, ý nghĩa này không thể không nhắc tới sự tích cực, nhiệt tình, năng động sáng tạo của Công đoàn trường cũng như Ban giám hiệu.

Thầy Lê Tuấn Anh, Phó hiệu trưởng- Chủ tịch công đoàn Trường TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên chia sẻ:

Trong 60 năm hình thành và phát triển, ngôi trường đã có gần 200 các thế hệ thầy, cô đã và đang công tác ở mái trường này, những người ươm mầm cho tương lai đã tung cánh bay đi khắp muôn phương, nhiều cựu học sinh của nhà trường đã trở thành Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Anh hùng lao động, các Tướng lĩnh, Sĩ quan cao cấp trong lực lựợng Quân đội và Công an, những nhà quản lí Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam…

Trong đội ngũ 40 thầy cô đang giảng dạy hiện nay, có nhiều thầy cô gần như gắn trọn đời với mái trường này, có thầy cô mới ra trường, các thế hệ các thầy cô giáo sẽ tiếp tục có những cuộc bàn giao lịch sử để viết tiếp trang sử vẻ vang của nhà trường. Xây dựng Trường Liên cấp TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên luôn ấm áp, tràn đầy tình thương.

Các thế hệ thầy, cô đang giảng dạy tại ngôi trường có bề dày lịch sử, truyền thống, trên một địa phương được mệnh danh là “Vùng đất hiếu học - Địa linh nhân kiệt”. Đây là một niềm vinh dự và tự hào của mỗi thầy cô, bởi trong thành tích chung của nhà trường đang có sự chung tay, góp sức của mỗi thành viên trong tổ chức công đoàn. Công đoàn Trường TH& THCS Nguyễn Xuân Nguyên sẽ nối vòng tay lớn, vững vàng đi lên, xây dựng nhà trường tiếp tục phát triển góp phần vào sự nghiệp trồng người cho quê hương Quảng Giao thân yêu và quê hương Quảng Xương anh hùng.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...

Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn
Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn

Trưa 28/4, dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.

Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5
Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 vào ngày 15/5 tới đây.

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.