Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hướng tới nền nông nghiệp sạch

Nông nghiệp sạch được hiểu theo nghĩa hẹp là nông

THCL Nông nghiệp sạch được hiểu theo nghĩa hẹp là nông nghiệp nói không với hóa chất, không thuốc trừ sâu, không kích thích tăng trưởng… Mọi thứ phát triển dựa theo quy luật tự nhiên hoặc chí ít là sử dụng hóa chất đúng liều lượng để tạo ra những sản phẩm an toàn.

Thách thức không nhỏ

Chưa bao giờ, nhu cầu được sử dụng thực phẩm an toàn lại cấp bách - cần kíp như hiện nay bởi vấn nạn thực phẩm bẩn đang bủa vây đầu độc NTD mọi lúc, mọi nơi. Nhu cầu đáng có và cần có này tạo ra cơ hội phát triển chưa từng có cho nền nông nghiệp sạch, nói không với các hóa chất độc hại. Nhưng việc phát triển một nền nông nghiệp như vậy không hề đơn giản.

Nông nghiệp sạch đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ thực phẩm bẩn, bởi sản xuất nông nghiệp sạch sẽ tốn công sức hơn nhiều so với việc dùng hóa chất, kích thích tăng trưởng. Cùng một diện tích trồng trọt, nhưng nếu không dùng thuốc diệt cỏ, trừ sâu sẽ mất rất nhiều công lao động, thậm chí mất mùa trắng tay, trong khi các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học khó sản xuất đại trà nên chỉ dùng hạn hẹp trong diện tích hạn chế.

Việc trồng trọt chăn nuôi nói không với hóa chất thường cho năng suất thấp, thời gian thu hoạch kéo dài ra, điều này hoàn toàn mâu thuẫn với tiêu chí của nền nông nghiệp hiện đại là tăng năng suất và rút ngắn thời gian thu hoạch. Do chi phí đầu vào cao nên giá cả sản phẩm bị đội lên đáng kể, bởi vậy, nông nghiệp sạch có chăng chỉ đáp ứng nhu cầu của một bộ phận có điều kiện kinh tế khá giả.

Thói quen tiêu dùng cũng là trở lực không nhỏ cho sự phát triển nền nông nghiệp sạch.

Trong sự bủa vây của thực phẩm bẩn hiện nay thì những sản phẩm nông nghiệp an toàn rõ ràng khó phân biệt! Chẳng có dấu hiệu nào để phân biệt đó là sản phẩm an toàn khi mà việc làm giả nhãn hiệu, bao bì đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của ngành chức năng, kể cả hàng hóa trong siêu thị giờ đây cũng có sự hoài nghi về chất lượng. Cả nước hiện chỉ có 280 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, con số quá khiêm tốn so với nhu cầu vô cùng lớn của thị trường hơn 90 triệu dân.

Hiệp định TPP đã chính thức có hiệu lực, điều đó có nghĩa, thị trường nội địa phải mở cửa cho các DN ngoại tràn vào với mức thuế suất có thể bằng 0%, trong đó ngành nông nghiệp nói chung và nông nghiệp sạch nói riêng đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ DN ngoại rất mạnh về kỹ thuật, vốn và cung cách quản lý. Chưa nói đến ảnh hưởng của TPP, nhưng hiện nay Thái Lan đã thâu tóm hệ thống bán lẻ Big C và nông sản Việt sẽ từng bước bị “đá” ra để thay thế bởi hàng Thái Lan vốn chất lượng, giá cả hợp lý.

Hướng đi nào?

Nông nghiệp sạch hiện đang gặp khó khăn nhưng đây là xu thế chung của thế giới, là con đường tất yếu của nền nông nghiệp trong tương lai và người dân cũng không thể nào mãi nhắm mắt tiêu thụ những thực phẩm không an toàn. Tuy nhiên, cần phải có những giải pháp quyết liệt.

Trước hết, cần phải giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn – “đối thủ” đáng ngại nhất của nền nông nghiệp sạch. Cần sự quyết liệt hơn từ các cơ quan chức năng trong cuộc chiến loại bỏ thực phẩm bẩn, quy trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan có nhiệm vụ này. Cần chấm dứt sự chồng chéo trong chức năng quản lý ngành nông nghiệp và cơ quan vệ sinh an toàn thực phẩm giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.

Tăng cường xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bằng các cửa hàng tiện lợi, cần có hàng chục nghìn chuỗi cung ứng như vậy, chứ không chỉ là 260 chuỗi như hiện nay là quá ít ỏi so với nhu cầu rất lớn của người dân.

Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ các DN trong lĩnh vực nông nghiệp sạch như trợ giá sản phẩm, giảm thuế, tạo cơ chế thông thoáng hơn về điều kiện kinh doanh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm sạch…, đặc biệt cần dẹp bỏ nạn giấy phép con làm khó DN như hiện nay.

Nông nghiệp sạch là bài học từ các nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới như Israel, Nhật Bản… Việt Nam có lợi thế phát triển nông nghiệp. Chúng ta phải bám lấy lợi thế này trong cuộc chiến cạnh tranh kinh tế khốc liệt như hiện nay. Thiết nghĩ, việc phát triển một nền nông nghiệp sạch, tiên tiến chính là đáp ứng yêu cầu đó.

ThS. Trương Khắc Trà

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.