Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Đông Anh (Hà Nội): Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm đất đai, trật tự xây dựng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 5/12.

Huyện Đông Anh (Hà Nội): Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm đất đai, trật tự xây dựng - Hình 1

Ông Nguyễn Xuân Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh tại buổi giao ban báo chí

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Xuân Linh cho biết, huyện Đông Anh là địa phương trong vùng quy hoạch phát triển đô thị trung tâm đã được Chính phủ phê duyệt, là đầu mối giao thông quan trọng giữa Thủ đô với các tỉnh phía bắc của huyện, có tổng diện tích hơn 18,2 nghìn ha, trong đó có gần 10 nghìn ha đất nông nghiệp. 

Trong những năm vừa qua, huyện Đông Anh là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án hạ tầng đô thị và một số khu đô thị được triển khai, làm cho đất nông nghiệp ở khu vực quy hoạch phát triển đô thị bị chia cắt, hệ thống kênh mương tưới tiêu bị phá vỡ, khó khăn cho việc canh tác.

Trong khi nhu cầu mặt bằng đất ở, đất sản xuất, kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp ngày càng lớn dẫn đến việc quản lý sử dụng đất đai và trật tự xây dựng có nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp, đã xảy ra những hành vi vi phạm như đổ trộm đất thải, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trên đất nông nghiệp trái pháp luật; xây dựng trái phép, sai quy định...

Trước những tồn tại đó, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đã được lãnh đạo huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng.

Huyện Đông Anh đã ban hành chương trình trọng tâm về nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch; quản lý khai thác tiềm năng đất đai, bảo vệ môi trường và giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện giai đoạn (2016-2020).

Thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

UBND huyện đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm đối với cán bộ trong việc để xảy ra vi phạm (tiến hành kiểm điểm đối với 18 cá nhân liên quan đến các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn).

Theo thống kê xử lý năm 2017, trên địa bàn huyện có 57 trường hợp vi phạm trên đất sản xuất nông nghiệp, đất công (giảm 30% so với cùng kỳ năm 2016).

UBND huyện đã tập trung chỉ đạo và xử lý dứt điểm 50 trường hợp, còn 7 trường hợp đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định.

Năm 2017, nhờ tập trung chỉ đạo, kiên quyết xử lý của các cấp chính quyền việc vi phạm trật tự xây dựng đã giảm nhiều so với các năm trước về số vụ, quy mô, tính chất và mức độ vi phạm. Các vụ vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công đều được phát hiện, xử lý, trong đó có các vụ việc được báo chí phản ánh.

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố về xử lý các vụ vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng, UBND huyện đã chỉ đạo xử lý xong 23/25 vụ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thương hiệu & Công luận về vụ việc "hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại thôn Ngọc Giang (Vĩnh Ngọc) đã bị ông Đinh Văn Dẫn (người cùng thôn) thuê lại của địa phương để sản xuất nông nghiệp, nhưng đã tự ý chuyển nhượng trái phép cho các hộ gia đình xây dựng nhà trái phép để ở mà báo đã phản ánh", ông Linh cho biết: “Sau khi báo chí nêu và UBND Thành phố chỉ đạo thì đến nay vụ việc trên đã được xử lý dứt điểm; các hộ dân xây nhà trái phép đã bị cưỡng chế. Cơ quan điều tra (Công an huyện) đã vào cuộc xác minh, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của những cá nhân liên quan khi có kết luận sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Nguyễn Xuân Linh cũng cho biết thêm, trong năm 2018, , huyện sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật, kế hoạch, chỉ thị của Thành ủy, UBND Thành phố... về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đến cán bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Kiên quyết thu hồi, lập hồ sơ đề nghị thu hồi đất đối với những tổ chức, cá nhân sử dụng đất kém hiệu quả, bỏ hoang hóa, đất không sử dụng.

Tăng cường công tác xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm. Đặc biệt là các trường hợp địa phương không kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm theo thẩm quyền để báo chí phản ánh.

Tập trung rà soát, quản lý chặt chẽ, hiệu quả đối với diện tích đất công bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này đang kiểm tra, đánh giá chất lượng và khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành quản lý trên địa bàn thành phố.

Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam
Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam

Báo cáo của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam.

Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân
Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung các chuyến bay nôi địa và quốc tế, mở mới các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm, tối muộn. Đồng thời, doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai tour du lịch kèm ưu đãi.

Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain
Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain

Đường ống dẫn dầu mới nhất của Canada cách Iraq gần 7.000 dặm

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.