Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội): Chuyển nhượng đất công trái phép

Hàng nghìn mét vuông đất đầm đấu thầu canh tác nông nghiệp tại thôn Ngọc Giang, xã Vĩnh Ngọc đã bị ông Đinh Văn Dẫn (người trong thôn) tự ý bán, chuyển nhượng trái phép cho các hộ dân, gây bức xúc trong dư luận.

Xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội): Chuyển nhượng đất công trái phép - Hình 1

Khu đất đầm thầu đã được ông Đinh Văn Dẫn chuyển nhượng cho các hộ dân làm nhà ở trái phép

Chính quyền có “làm ngơ”?

Năm 1999, thôn Ngọc Giang, Vĩnh Ngọc có chủ trương cho các xã viên thầu khu đầm ven sông Hồng (gần cầu Nhật Tân) để canh tác nông nghiệp và trả sản phẩm hàng năm cho HTX.

Theo đó, ông Đinh Văn Dẫn đã được thôn ký HĐ cho thầu hơn 10.000 mét đất trên để trồng cây, thả cá. Quá trình canh tác, từ năm 2009 đến nay, ông Dẫn đã tự ý viết giấy tờ mua bán, chuyển nhượng trái phép trên 1.000 mét vuông đất công trên cho 15 hộ dân địa phương và khu vực lân cận (trên 100 m2/suất) để làm nhà ở, khi bị phát giác và có nguy cơ bị cưỡng chế, thu hồi, các hộ dân đã tố cáo hành vi sai trái trên của ông Dẫn đến các cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, một trong những hộ dân mua đất trên cho biết, đến nay, ông Dẫn đã bán cho các hộ dân khoảng 15 suất (100 – 200 triệu đồng/suất). Trước kia, xã không cho làm nhà, nhưng các hộ dân đã “bảo nhau” đóng góp tiền cho cán bộ xã để họ “làm ngơ” cho các hộ làm nhà. Hiện đã có gần 10 hộ dân làm nhà ở; đã đăng ký tạm trú tạm vắng. Nhưng gần đây, khi các cơ quan chức năng phát hiện việc mua bán, chuyển nhượng và xây dựng trái quy định thì cán bộ xã xuống thu lại; giấy tờ mua bán, chuyển nhượng đã chuyển lên thôn, xã để phục vụ việc xác minh, điều tra.

Theo ông TVV, người mua đất: “Các hộ dân mua lại đất của ông Dẫn đều giấy tờ viết tay. chúng tôi biết nguồn gốc là đất thầu, nhưng số tiền mua không lớn, coi như là tiền thuê nhà hàng tháng, nếu chính quyền địa phương cho làm nhà ở thì tốt, không thì cũng chấp nhận thôi. Đến nay, các hộ dân chưa nhận được bất cứ văn bản, thông báo nào của chính quyền xã về việc cưỡng chế xây dựng trái phép”.

Công an huyện vào cuộc

Làm việc với ông Nguyễn Văn Mẫn, Trưởng thôn Ngọc Giang, được biết, từ năm 1999, xã giao cho thôn quản lý, sau đó thôn cho các hộ dân thầu lại để canh tác thả cá (5 năm ký HĐ 1 lần). Sau này, các hộ dân chuyển sang trồng cây ăn quả. Năm 2013, theo chủ trương của huyện, đã không cho dân thầu nữa và làm thanh lý HĐ với các hộ dân (đã chuyển cho huyện quản lý khu vực đất trên, thôn không được thu sản phẩm từ sau năm 2013).

Hiện nay, các hộ dân vẫn sử dụng để canh tác. Thời gian gần đây, xảy ra việc ông Dẫn tự ý chuyển nhượng cho các hộ dân, thôn cũng đã tổng hợp báo cáo lên lãnh đạo xã.

Làm việc với ông Trần Thế Huy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, được biết: “Năm 2012, xã đã xử lý cưỡng chế các hộ dân xây nhà ở trái phép tại khu vực trên, tuy nhiên vẫn chưa triệt để. Gần đây, có nghe thông tin người dân vẫn xây dựng nhà ở, chúng tôi đã rà soát và đúng là có việc này. Địa phương đã gửi thông báo, quyết định cưỡng chế đến các hộ dân”.

Đặt câu hỏi: Vì sao việc sai phạm đã diễn ra nhiều năm, địa điểm lại rất gần trụ sở UBND xã mà địa phương không có biện pháp xử lý dứt điểm? Ông Huy lên tiếng: “Do cấp dưới không báo cáo nên lãnh đạo xã không nắm được. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu đúng có tiêu cực, sẽ xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Cần gì, PV cứ liên hệ với Phó chủ tịch UBND xã Trần Văn Thức”.

Ông Huy cũng cam kết, đến ngày 15/4, địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế những sai phạm trên.

Liên hệ làm việc với ông Thức, nhóm PV cũng không nhận được sự hợp tác, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã. Chúng tôi không cung cấp các biên bản, quyết định cưỡng chế cho báo chí được. Là cấp dưới, tôi có cái khó của mình, mong PV thông cảm”, ông Thức nói.

Thiết nghĩ, các biên bản vi phạm, xử lý vi phạm, quyết định cưỡng chế (nếu có) là việc công khai, minh bạch, nếu địa phương đã thực sự xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng thẩm quyền thì việc cung cấp hồ sơ, giấy tờ cho báo chí, liệu có khó khăn như lời vị lãnh đạo xã Vĩnh Ngọc?

Được biết, Đội Cảnh sát kinh tế (Công an huyện Đông Anh) đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thương hiệu & Công luận tiếp tục cập nhật phản ánh tới bạn đọc!

Nguyễn Kiên – Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...