Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Tiêu thụ gần 3.000 tấn nhãn trong mùa dịch

Huyện Quốc Oai không chỉ là vùng đất văn hóa mà nơi đây còn là "vựa nhãn" ngon nổi tiếng của Hà Nội. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sự vào cuộc chỉ đạo của lãnh đạo địa phương đã giúp nhà vườn tại xã Đại Thành tiêu thụ được gần 3.000 tấn nhãn.

"Chợ nhãn muộn" ở xã Đại Thành

Sản phẩm nhãn Đại Thành là đặc sản của huyện Quốc Oai, đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu tập thể, logo nhận dạng sản phẩm và chỉ giới địa lý vùng trồng. Chất lượng sản phẩm nhãn Đại Thành đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và Mỹ.

Năm 2021 được đánh giá là năm được mùa nhãn. Theo đánh giá sơ bộ, tổng sản lượng vụ nhãn này của xã Đại Thành, huyện Quốc Oai khoảng 3.500 tấn. Nhãn ở đây có độ đường rất cao, mọng nước nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Phong, một người trồng nhãn ở thôn Độ Tràng, xã Đại Thành cho biết: “Nhà tôi có khoảng 100 cây nhãn, năm nay được mùa, tuy nhiên, vụ thu hoạch nhãn năm nay lại vào đúng thời điểm dịch bệnh bùng phát trở lại. Do đó, việc tiêu thụ có phần khó khăn hơn. Mọi năm, giá nhãn rất cao, khoảng từ 40.000đ/kg trở lên nhưng năm nay chỉ trên dưới 10.000 – 15.000đ/kg”.

Chủ tịch UBND xã Đại Thành – Lý Đình Quang
Chủ tịch UBND xã Đại Thành – ông Lý Đình Quang

Chủ tịch UBND xã Đại Thành – ông Lý Đình Quang cho biết, sau khi chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng lúa trên địa bàn sang trồng cây ăn trái và các loại đất dịch vụ khác, thu nhập của người dân ở đây chủ yếu kinh doanh, buôn bán hoa quả và trồng cây ăn trái. Nhãn là loại cây chủ lực của địa phương. Hiện nay, Đại Thành có khoảng 200 ha nhãn, sản lượng 3.500 tấn/năm.

Theo ông Quang, trên địa bàn của xã hiện có nhiều hộ có diện tích trồng nhãn lớn như hộ gia đình của ông Nguyễn Văn Thức, ở xóm 4, thôn Tình Lam và hộ ông Nguyễn Tiến Bảy, ở thôn Độ Chàng. Đây là hai gia đình đấu thầu đất của xã nên đã đầu tư trên dưới 2 ha mỗi hộ để trồng nhãn. Với sản lượng nhãn cho quả hàng năm trên dưới 15 tấn cho mỗi gia đình, năm nào được giá thì cho thu nhập khá cao. Năm nay nhãn được mùa nhưng lại vướng dịch bệnh, thu nhập của 2 hộ gia đình ông Thức và ông Bảy cũng  được hàng trăm triệu đồng.

Chủ tịch xã Đại Thành cho biết thêm, trên địa bàn xã có cây nhãn Tổ gần 130 tuổi. Do quả nhãn có độ đường cao, nhiều nước nên khoảng 30 năm trở lại đây, nhân dân nhân giống từ cây nhãn Tổ này. Hiện trên địa bàn có 2 giống nhãn, đó là giống “Nhãn méo” hay là giống nhãn HTM1 có chất lượng cao nhất, cho thu hoạch vào giữa tháng 8; giống nhãn lai cho thu hoạch sớm hơn vào đầu tháng 8. Thương lái ở các nơi đổ về đây mua nhãn của bà con vì trái nhãn to, mọng nước.

Đợt thu hoạch nhãn năm nay đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, để giúp người trồng nhãn tiêu thụ, lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo cho Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai phối kết hợp với UBND xã Đại Thành tổ chức tiêu thụ cho bà con trồng nhãn ở đây.

“Đầu tiên là chúng tôi kêu gọi cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện ủng hộ tiêu thụ nhãn cho bà con nông dân. Chúng tôi kết nối với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô, thông qua các kênh tiêu thụ là siêu thị, khu chung cư để tiêu thụ nhãn. Đến nay chúng tôi đã giúp bà con tiêu thụ gần 3.000 tấn nhãn”, Phó Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai – bà Nguyễn Thị Sắc nói.

Không chỉ có giúp bà con tiêu thụ nhãn, lãnh đạo huyện còn chỉ đạo các phòng, ban chức năng tìm kiếm đầu mối tiêu thụ giúp bà con tiêu thụ được sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra.

Phó Chủ tịch huyện Quốc Oai – ông Phạm Quang Tuấn cho biết thêm: “Để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng các sản phẩm nông nghiệp, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng khẩn trương lập danh sách các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ huyện đi tiêu thụ để xin cấp giấy phép luồng xanh, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lái xe và các đối tượng nằm trong chuỗi sản xuất, cung ứng và các đối tượng khác để đảm bảo an toàn. Vì thế, sản phẩm nông sản của huyện không bị ùn ứ, tiêu thụ nhanh khắp thành phố”.

Linh Tuệ - Công Minh

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.