Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Giao các đơn vị chức năng kiểm tra dự án nhà vệ sinh học đường

Trước những băn khoăn của dư luận về giá vật tư, thiết bị và việc giải ngân khối lượng thi công dự án thí điểm sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh công cộng cho học sinh trên địa bàn, UBND huyện Vĩnh Tường đã giao các đơn vị chức năng của huyện vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Giao các đơn vị chức năng kiểm tra dự án nhà vệ sinh học đường - Hình 1

Nhà vệ sinh tại Trường THCS Nghĩa Hưng đã đưa vào sử dụng

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường có 92 trường học, trong đó có 33 trường mầm non, 29 trường tiểu học, 3 trường TH&THCS, 27 trường THCS. Qua kiểm tra của Phòng GD&ĐT, số nhà vệ sinh học đường đang sử dụng tốt chỉ chiếm 70%. Nhiều nhà vệ sinh không đáp ứng được nhu cầu sử dụng, không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt ở các vùng phía bắc và vùng bãi (phía nam) của huyện, có nhiều khó khăn, nhà vệ sinh hầu hết chỉ được xây dựng tạm thời, không có mái che, thiếu nguồn nước và không có nước…

Trước những bức xúc về nhà vệ sinh trường học, UBND huyện Vĩnh Tường đã ban hành kế hoạch số 2946/KH-UBND ngày 29/11/2017 về triển khai cuộc vận động xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Đẹp, An toàn thực phẩm và tăng cường giáo dục đạo đức học sinh giai đoạn 2017 - 2021”.  Trên cơ sở đó, Phòng GD&ĐT đã tham mưu với UBND huyện thí điểm xây dựng nhà vệ sinh cho các trường học để học sinh không phải ám ảnh mỗi khi đi vệ sinh tại trường.

14 điểm trường được chọn xây dựng thí điểm nhà vệ sinh trường học là các đơn vị ở địa phương đang triển khai chương trình xây dựng NTM, trường chuẩn quốc gia hoặc nhà vệ sinh công cộng không đảm bảo. Nguồn vốn để triển khai dự án này từ nguồn kinh phí sự nghiệp GD-ĐT còn dư thừa do tiết kiệm từ cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị giáo dục trên địa bàn huyện. Toàn bộ các điểm nhà vệ sinh này đều được giao cho các đơn vị nhà trường làm chủ đầu tư.

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Giao các đơn vị chức năng kiểm tra dự án nhà vệ sinh học đường - Hình 2

Bàn rửa tay phía trước

02 mẫu nhà vệ sinh được thiết kế lần lượt có diện tích 26,3 m2 và 41,7m2 tương ứng với các điểm trường có số lượng dưới 500 học sinh và trên 500 học sinh. Dự toán được duyệt về giá trị xây dựng mới gồm hạng mục nhà vệ sinh, hiên, mái hiên, bể phốt, hệ thống khung đỡ téc nước ở ngoài là khoảng 272 triệu đồng đối với trường dưới 500 học sinh và 363 triệu đồng đối với trường trên 500 học sinh. Đến nay, toàn bộ số nhà vệ sinh được cải tạo, sửa chữa và xây mới đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp giải tỏa bức xúc của học mỗi khi phải vào nhà vệ sinh.

Bên cạnh những mặt tích cực của dự án, thời gian qua dư luận còn băn khoăn, có ý kiến về việc thanh quyết toán khối lượng công trình của các dự án này. Có thông tin cho rằng có việc thanh toán trước khối lượng cho nhà thầu hay đơn giá vật tư, thiết bị cao so với thị trường.

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Giao các đơn vị chức năng kiểm tra dự án nhà vệ sinh học đường - Hình 3

Phía trong nhà vệ sinh rất sạch sẽ

Trước những ý kiến trên, mặc dù đến nay toàn bộ nhà vệ sinh tại các điểm trường đã thi công xong và đưa vào sử dụng nhưng để khách quan, ngày  28/3/2019, UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc triển khai, lựa chọn hỗ trợ kinh phí cho một số trường tiến hành thí điểm sửa chữa, cải tạo nâng cấp nhà vệ sinh công cộng; Phòng  Tài chính – Kế hoạch với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Kho bạc nhà nước kiểm tra việc triển khai thiết kế xây dựng, chất lượng các công trình. Đề xuất biện pháp xử lý sai phạm theo quy định (nếu có).

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Giao các đơn vị chức năng kiểm tra dự án nhà vệ sinh học đường - Hình 4

Vách ngăn trong nhà vệ sinh

Riêng đối với thông tin phản ánh giá xây dựng công trình, giá vật tư, thiết bị cao so với thị trường, đại diện chủ đầu tư cho biết các dự án đều được lập dự toán và đơn giá áp dụng đúng theo quy định. Cụ thể, dự toán được lập căn cứ vào Công bố liên sở Xây dựng – Tài chính số 3460/CBLS-XD-TC về Báo giá vật liệu xây dựng tháng 9 năm 2018 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Tìm hiểu dự toán được duyệt của hai mẫu nhà vệ sinh cho thấy, giá cửa đi, cửa nhựa lõi thép 1 cánh mở quay kính dày 5mm bao gồm cả phụ kiện là 2,469 triệu đồng/m2. Giá chậu xí bệt là 2 triệu đồng/cái. Bể chưa nước inox 1,5m3 giá khoảng 4,8 triệu đồng/cái… như vậy giá dự toán được duyệt hoàn toàn phù hợp và không cao hơn so với giá công bố tại văn bản liên sở Xây dựng – Tài chính ban hành.

 Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Trường hợp nào không phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước?
Trường hợp nào không phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước?

Chính phủ đã ban hành quy định mới về tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Đà Nẵng nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam 2023
Đà Nẵng nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam 2023

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 toàn quốc (2022-2023), Đà Nẵng có 4 giải pháp đoạt giải, gồm: 2 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; được đánh giá là một trong số các địa phương tích cực tham gia hội thi và đạt được kết quả tốt.

Công ty Xăng dầu Nghệ An ra mắt sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch"
Công ty Xăng dầu Nghệ An ra mắt sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch"

Công ty Xăng dầu Nghệ An đã chính thức đưa ra thị trường sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch" với mục tiêu thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, đồng thời cung cấp các dịch vụ tốt nhất.

Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước
Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 53/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước; trong đó quy định rõ về điều tra cơ bản tài nguyên nước.

Nhiều Sở Công Thương kiến nghị làm rõ một số quy định về kinh doanh xăng dầu
Nhiều Sở Công Thương kiến nghị làm rõ một số quy định về kinh doanh xăng dầu

Sở Công Thương TP. Hà Nội và Sở Công Thương các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh kiến nghị Bộ Công Thương làm rõ một số quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương có 16 Ủy viên Bộ chính trị
Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương có 16 Ủy viên Bộ chính trị

Sau khi bầu bổ sung 4 ủy viên, Bộ Chính trị hiện có 16 người. Trước đó, đầu nhiệm kỳ khóa XIII, Bộ Chính trị có 18 người. Sau đó 6 người thôi nhiệm vụ.