Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kẽ hở trong Luật Đất đai (Đồng Nai) - Bài 4: Quyết định làm khổ dân?

Liên quan đến quyết định, chính sách để thực hiện Dự án Khu dân cư Bình Dương (phường Long Bình Tân, TP. Biên Hoà), ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) cho rằng: “Đây là một trong những dạng lợi dụng kẽ hở của Luật Đất đai một cách triệt để và nếu không có sự “tiếp tay” của các cấp chính quyền địa phương thì chủ đầu tư khó có thể trục lợi.

Để làm rõ những phản ánh của các công dân tại Dự án Khu dân cư Bình Dương, PV đã có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch HoREA.

Theo ông Đực, vấn đề nằm ở chỗ, thời điểm đó, do Luật Đất đai còn khá mới nên chưa phân biệt rõ đâu là dự án khu dân cư thương mại và đâu là khu dân cư với mục đích phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Khi Nghị 69/NĐ-CP ra đời vào tháng 8/2009 về bổ sung quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư mới được chặt chẽ hơn và tiếp tục được điều chỉnh tại Luật Đất đai 2013.

Kẽ hở trong Luật Đất đai (Đồng Nai) - Bài 4: Quyết định làm khổ dân? - Hình 1

Mưa thấm, dột vì doanh nghiệp “không dám” sửa chữa văn phòng công ty (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Trong khi người dân bức xúc bởi những quyết định của các cấp chính quyền về việc phê duyệt dự án, giá bồi thường, hỗ trợ cho dân, nhưng UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. Biên Hòa bỏ qua những kiến nghị của dân và đã tỏ ra quyết tâm hơn trong việc đứng ra thương lượng, tổ chức cưỡng chế, giải phóng mặt bằng tại Dự án Khu dân cư Bình Dương.

Đến nay, hầu hết các hộ dân thuộc Dự án Khu dân cư Bình Dương đã phải chấp nhận giá đền bù theo quyết định của tỉnh Đồng Nai và di dời về khu tái định cư để ở.

Ngày 7/6/2017, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp trao đổi, thống nhất ý kiến của bà Trương Thị Vàng và các ban, ngành, TP. Biên Hòa đối với ý kiến đề xuất của Công ty An Hưng Phát kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xử lý dứt điểm vụ việc thu hồi đất của bà Vàng để dự án theo quy hoạch.

Kẽ hở trong Luật Đất đai (Đồng Nai) - Bài 4: Quyết định làm khổ dân? - Hình 2

Bà Trương Thị Vàng: “Không thể thu hồi đất của DN này để giao cho DN khác kinh doanh”.

Theo đó, trong số 2.005 m2 đất của gia đình bà Vàng trong diện giải tỏa thì Công ty An Hưng Phát đã thỏa thuận và sẽ giao cho bà Vàng 900 m2 đất ở, bà Vàng phải đóng tiền sử dụng đất và tiền xây dựng cơ sở hạ tầng cho công ty. Số tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định bà Vàng được hưởng. Nếu chấp thuận theo phương án này, tính cộng các khoản thu được từ giá trị đất ở thời điểm hiện tại hơn 20 triệu đồng/m2, cộng với số tiền bồi thường hơn 2 tỷ đồng và trừ đi tiền sử dụng đất, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng thì bà Vàng nhận về được 14,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo bà Vàng, nếu toàn bộ số đất 2.005 m2 đó, nếu được nhân với giá thị trường thì có thể lên đến 40,1 tỷ đồng.

Trong khi đó, trường hợp đất của gia đình ông Tăng Tài (liền kề đất bà Vàng) với hơn 2.300 m2 giá đất ở thời điểm hiện tại có thể được tính với giá lên đến hơn 46 tỷ đồng, nhưng đến khi chính quyền cưỡng chế ngày 26/5/2017 thì gia đình ông chỉ nhận được 2,1 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận được một nền đất tái định cư với giá khoảng 2 tỷ đồng; một nền tái định cư phụ (phải đóng tiền sử dụng đất và chi phí cơ sở hạ tầng). Cộng tất cả các khoản lại, gia đình ông Tài được hưởng chỉ bằng 1/10 so với giá trị thực của khu đất.

Nguyễn Lánh - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.