Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết luận hàng loạt sai phạm, ACV phải nộp hơn 321 tỷ đồng

Thanh tra Bộ Tài chính vừa có kết luận chính thức về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV). Cụ thể, sau khi đã tiến hành thanh tra tại Công ty mẹ - Tổng công ty và 4 doanh nghiệp thành viên, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Dựa trên kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Tài chính xác định ACV phải nộp bổ sung vào ngân sách nhà nước với số tiền hơn 321,8 tỷ đồng. Trong đó, tiền chênh lệch thu - chi từ hoạt động khu bay (tài sản nhà nước) số tiền hơn 24 tỷ đồng và tiền một số công ty còn kê khai thiếu số phải nộp vào ngân sách hơn 297,8 tỷ đồng.

Lãnh đạo ACV có trách nhiệm xác định rõ nguyên nhân dẫn đến sai phạm của các tập thể, cá nhân để có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định.

Mới đây, tại văn bản số 72/KL-TTr của Thanh tra bộ Tài chính về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), sau khi tiến hành kiểm tra, đoàn thanh tra đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm của ACV.

Theo kết luận thanh tra, vốn chủ sở hữu tại thời điểm ngày 31/12/2017 của ACV là hơn 27.384 tỷ đồng, nhưng tổng nợ phải trả lên tới 21.778 tỷ đồng, trong khi đó, doanh thu hợp nhất cả năm là 15.236 tỷ đồng, tổng chi phí là 9.892 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 5.343 tỷ đồng. 

Kết luận hàng loạt sai phạm, ACV phải nộp hơn 321 tỷ đồng - Hình 1

Kết luận hàng loạt sai phạm, ACV phải nộp hơn 321 tỷ đồng

Trong quá trình thanh tra tại công ty mẹ và 4 doanh nghiệp thành viên, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ ACV (gồm công ty mẹ, công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam và công ty cổ phần Dịch vụ mặt đất Sài Gòn) cho thấy, nợ phải thu tại thời điểm 31/12/2017 là 8.020 tỷ đồng. Ngoài ra, có 4/5 doanh nghiệp chưa thực hiện đối chiếu, xác nhận đầy đủ nợ phải thu với số tiền 943 tỷ đồng, chiếm 11,8% tổng nợ phải thu. 

Nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị đã gửi bản xác nhận nợ nhưng đến thời điểm 31/12/2017 các khách nợ chưa gửi lại cho các đơn vị. Một số khách hàng chủ yếu là các hãng hàng không nước ngoài đã gửi biên bản xác nhận nợ nhưng các hãng này không gửi lại hoặc không thể liên hệ được với khách hàng do đã thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Liên quan việc quản lý tài sản cố định, có 2/5 doanh nghiệp được thanh tra hạch toán tăng chưa đúng chi phí khấu hao tài sản cố định năm 2017 với số tiền 6 tỷ đồng. Trong số đó, tại Công ty mẹ - Tổng công ty số tiền hơn 5 tỷ đồng của 20 tài sản cố định hữu hình. Nguyên nhân do Công ty mẹ - Tổng công ty xác định thời gian khấu hao tài sản cố định của nhà ga VIP, máy móc thiết bị... không nằm trong khung khấu hao theo quy định. 

Thanh tra chi phí khấu hao tài sản cố định, Bộ Tài chính cho biết, ACV đã trích chi phí khấu hao tăng không đúng dẫn đến xác định thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017 là 1 tỷ đồng. 

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.