Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết nối đam mê từ môn thể thao dân gian

Mới đây, tại nhà thi đấu quận Hà Đông (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Giải bắn súng cao su thể thao lần thứ Nhất. Giải do các thành viên tích cực, tâm huyết phối hợp tổ chức và đã thu hút được gần 160 vận động viên đến từ các tỉnh, thành phố tham gia thi tài.

Kết nối đam mê từ môn thể thao dân gian - Hình 1

Kết nối đam mê từ môn thể thao dân gian

Súng cao su thể thao/slingshot (hay ná cao su, giàn thun) -  đã trở thành môn thể thao chính thức của nhiều nước như: Trung Quốc, Canada, Ý, Mỹ, Anh… Đặc biệt là giải vô địch châu Âu, Cúp thế giới (tổ chức tại Ý).  

Súng cao su dựa trên nguyên lý chung là sử dụng dây tạo lực đàn hồi, thường là dây cao su để “bắn” hoặc “phóng” vật đi với vận tốc cao hơn việc ném, quăng…, đây cũng là trò chơi dân gian gắn với ký ức tuổi thơ của nhiều thanh thiếu niên Việt xưa kia.

Thân chính của súng thường có dạng hình chữ Y, được làm bằng chạc cây hoặc các vật liệu  bằng kim loại (sắt, thép).

Dây súng gồm, hai dây cao su lưu hóa có cùng chiều dài, thường cắt từ các loại săm xe đạp, xe máy, ruột bóng da.

Dây cao su có tác dụng tạo ra động năng của viên đạn khi thoát khỏi súng. Một đầu của mỗi dây cao su được buộc chặt vào đầu chạc súng còn đầu kia buộc với chỗ kẹp đạn. Chiều dài của dây súng phù hợp với người sử dụng, nếu quá ngắn lực đàn hồi yếu khiến đạn bay không nhanh, nếu quá dài khi kéo căng sẽ khó vì vượt quá chiều dài cánh tay.

Chỗ kẹp đạn là một miếng hình chữ nhật thường làm bằng da thuộc hoặc vật liệu mềm, bền để kẹp viên đạn vào khi bắn.

Súng cao su sử dụng đơn giản, đạn được kẹp vào chỗ kẹp đạn, một tay giữ chắc cán súng, một tay giữ chỗ kẹp đạn rồi kéo cho dây súng căng ra đồng thời ngắm về phía mục tiêu. Thả tay giữ chỗ kẹp đạn ra thì viên đạn sẽ bay về phía mục tiêu do tác dụng của lực đàn hồi.

Kết nối đam mê từ môn thể thao dân gian - Hình 2

Các đơn vị, VĐV nhận cờ từ BTC

Theo Trưởng ban trọng tài (thành viên BTC), Lê Hải Quân:

Việc tổ chức giải trên xuất phát từ niềm đam mê, mong muốn có một sân chơi chính thức, kết nối các thành viên có cùng sở thích trên mọi miền đất nước - đây là giải bắn súng cao su thể thao đầu tiên với quy mô lớn, chuyên nghiệp được tổ chức tại Việt Nam.

Hiện nay, súng cao su chưa được công nhận là  môn thể thao ở Việt Nam. Những người yêu chuộng môn chơi này, hầu hết là hoạt động tự phát, chưa có tổ chức.  Ngoài mục đích thể thao, tình trạng sử dụng súng cao su tràn lan, tùy tiện, thiếu ý thức của một số người có thể gây phương hại cho cộng đồng. Chính vì vậy, ban tổ chức giải mong muốn tạo nên một sân chơi cho những người đam mê với tiêu chí an toàn cho người chơi và cộng đồng. Qua đó, hỗ trợ các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, quản lý môn chơi này được hiệu quả hơn.

Giải bắn súng cao su lần này do các thành viên có chung sở thích, tâm huyết, tích cực tại Hà Nội phối hợp tổ chức. Nguồn kinh phí được huy động từ các nhà tài trợ tình nguyện - chủ yếu là các thành viên của diễn đàn yêu súng cao su tại một số tỉnh, thành phố. Đặc biệt là diễn đàn Việt Nam Singshot team.

Điểm nhấn đáng chú ý của việc tổ chức giải là đã hội tụ được nhiều vận động viên theo đoàn hoặc tự do tham gia (154 vận động viên). Tất cả các vận động viên đều có chung mong muốn, đây sẽ là giải thường niên được tổ chức hàng năm để gắn kết đam mê, cơ hội giao lưu, chia sẻ, giúp người chơi nâng cao ý thức về việc sử dụng súng cao su cũng như tiêu chí giải đấu và từng bước xây dựng định hướng môn chơi thể thao này được hiệu quả hơn.

Kỳ vọng tới đây, các vận động viên Việt Nam có thể giao lưu, tranh tài tại nhiều quốc gia trên thế giới..., ông Lê Hải Quân nhấn mạnh!

Với tinh thần “Đoàn kết - Hữu nghị - Trung thực - Cao thượng”, giải bắn súng cao su thể thao – kết nối đam mê Xuân 2019 - là một trong những hoạt động TDTT có ý nghĩa thiết thực, nhằm góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, tăng cường giao lưu, đoàn kết giữa các vận động viên, các vùng, miền.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).